Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bỏ qua ĐH; Trung cấp, Cao đẳng Dược được “lên thẳng” thạc sĩ?


Đối với ngành Dược, cho đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ – đó định hướng của trường ĐH quốc gia TPHCM.

thạc sĩ Dược

Cho phép Trung cấp, Cao đẳng liên thông thạc sĩ Dược

Theo đó, những thí sinh có nguyện vong học thạc sĩ ngành Dược chỉ cần có bằng trung cấp hoặc cao đẳng cùng chuyên ngành còn những người có bằng bác sĩ sẽ được đăng kí dự tuyển liên thông thạc sĩ các ngành: Y học cổ truyền, Y đa khoa, răng hàm mặt, Y học dự phòng,…

Bên cạnh đó, trường này còn đưa ra những phương pháp đổi mới đào tạo sau bậc đại học mà trước hết là cải tiến cách thức tuyển sinh:

  • Xét  tuyển, mở rộng đối tượng đối với những thí sinh tốt nghiệp đại học có đủ những điều kiện nhất định.
  • Tuyển sinh bằng hình thức liên thông. Những sinh viên có bằng đại học được học lên thạc sĩ với chuyên ngành cũ hoặc mới nếu đạt yêu cầu. Ví dụ như: ABET, CTI, ACCSB, FIBBA, AUN-QA và một số chương trình khác do giám đốc trường này xem xét và phê duyệt.

Tuy nhiên, thông tin này nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận. Bởi vì đó là sai quy định. Nhiều trường đào tạo ngành Y khác cũng tỏ ra bất ngờ khi nhận được thông tin này vì cho rằng cách làm đó đã đi ngược lại với quy chế đào tạo thạc sĩ cũng như những quy định về việc liên thông giữa các bậc học hiện nay.

Phó trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, yêu cầu ứng viên học thạc sĩ các ngành  YHCT, Y đa khoa, răng hàm mặt, Y học dự phòng phải có bằng tốt nghiệp bác sĩ là đúng. Căn cứ vào thực tiễn, đơn vị tiến hành nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực. Tuy nhiên, nếu học thạc sĩ ngành Dược chỉ cần có bằng trung cấp, cao đẳng là trái quy định của Bộ GD-ĐT.

"Nếu liên thông bắt buộc phải là trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên đại học, sau đó mới tới sau đại học. Do vậy nếu muốn liên thông lên sau đại học người học phải bắt buộc phải đã học đại học"- ông Hà cho hay.

 Đồng quan điểm, đại diện ban lãnh đạo Trường ĐH Y dược TP.HCM cũng cho rằng cách làm này không đúng, liệu thông tin đó có chính xác hay không; lẽ ra thạc sĩ phải từ đại học lên chứ không thể dưới được.

Trả lời với báo chí về vấn đề này, ông Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng đó là thông tin từ báo cáo thường niên, cho phép người có trung cấp, Cao đẳng liên thông lên thạc sĩ nhưng đó là sai sót chứ thực tế không xảy ra.

>>> Con nhà người ta: 12 tuổi lên chức hiệu trưởng

Nguồn: Vietnamnet