Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Làm thế nào để sớm phát hiện bệnh ung thư vú?


Ung thư vú chính là một trong những căn bệnh rất phổ biến đối với phụ nữ. Trong bài viết này, các giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giới thiệu cho các bạn những phương pháp có thể sớm phát hiện bệnh ung thư vú ngay tại nhà hoặc tại những cơ sở Y tế.


Các chị em phụ nữ có thể kiểm phát hiện bệnh ung thư vú bằng cách kiểm tra tại nhà

Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư vú là: chụp X-quang vú, khám lâm sàng, chụp MRI, CT, siêu âm tuyến vú,...

Phương pháp tự kiểm tra bệnh ung thư vú tại nhà

Tự kiểm tra ung thư vú tại nhà là thao tác đầu tiên và quan trọng nhất giúp cho mọi người có thể sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường xảy ra ở vú.

Bằng phương pháp này, các chị em phụ nữ từ độ tuổi 20 trở lên có thể sớm phát hiện được những dấu hiệu bất thường nếu mỗi tháng 1 lần tự kiểm tra vú tại nhà ngay sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Phương pháp kiểm tra cụ thể như sau:

  • Để tay theo tư thế dọc cơ thể, tự quan sát tất cả những dấu hiệu có thể nhìn thấy ở vú và những vùng xung quanh.
  • Đưa một tay lên đầu và sử dụng 3 ngón tay áp út, giữa và trỏ của tay còn lại để xoa nắn vú kiểm tra vú. Chúng ta sẽ bắt đầu kiểm tra từ trong quầng vú, vừa di chuyển lần lượt các ngón tay ra ngoài theo đường thẳng hàng hoặc đường xoắn ốc từ trên xuống dưới vừa ấn nhẹ. Nếu thấy một bên xuất hiện điều gì đó bất thường thì hãy so sánh với bên còn lại để xem 2 bên có giống nhau hay không.
  • Tiếp tục sử dụng tay để kiểm tra vùng hõm nách xem có xuất hiện hạch hoặc những vấn đề bất thường nào không và sau đó nắm nhẹ núm vú xem có dịch chảy ra hay không.

Thực hiện kiểm tra lại theo bước thứ 2 khi ở tư thế nằm và kê một cái gối dưới vai. Cần đến các cơ sở y tế để khám và xác định chính xác nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau khi tự kiểm tra tại nhà.


Sử dụng tay để kiểm tra vùng hõm nách xem có xuất hiện hạch hoặc những vấn đề bất thường nào không

Chẩn đoán căn bệnh ung thư vú

Theo các giảng viên của Cao đẳng Y Dược Hà Nội, nếu phụ nữ thường xuyên thăm khám và thực hiện kiểm tra sức khỏe theo định kỳ sẽ có thể sớm phát hiện được những dấu hiệu không bình thường của cơ thể đặc biệt là với căn bệnh ung thư vú.

Khi thực hiện các chẩn đoán lâm sàng và các xét nghiệm về bệnh ung thư vú sẽ giúp cho chúng ta có thể sớm phát hiện được những mầm bệnh ung thư ngay từ khi cơ thể chưa xuất hiện những triệu chứng của bệnh. Bằng cách này có thể làm tăng cơ hội điều trị thành công cho người bệnh.

Những phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư vú mà chị em sẽ phải làm tại các cơ sở y tế là:

1, Khám lâm sàng.

2, Chụp X-quang vú: Phương pháp này có thể phát hiện khối u ở tuyến vú. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi thường có mô vú khá dày đặc nên khó có thể sử dụng phương pháp chụp X quang tuyến vú để phát hiện ra khối u.

3, Siêu âm vú: Sau khi khám lâm sàng và chụp  X quang tuyến vú nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm tuyến vú để đánh giá mức độ tổn thương.

4, Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đối với những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hoặc những người có mô vú dày đặc, các bác sĩ có sẽ sử dụng đến phương pháp chụp cộng hưởng từ vì phương pháp này có thể dễ dàng phát hiện khối u từ rất sớm.

5, Sinh thiết vú: Một mẫu mô nhỏ sẽ được các bác sĩ lấy ra từ vú, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm và kiểm tra mẫu mô này dưới kính hiển vi để phát hiện mầm bệnh. Sinh thiết vú dùng để khẳng định kết quả chẩn đoán.

6, Xét nghiệm tế bào học: Để thực hiện được phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng 2 chiếc kim nhỏ và ngắn hơn kim lấy máu để lấy được các tế bào của khối u vùng vú, hạch, da, tuyến nước bọt và tuyến giáp… Sau đó những tế bào này sẽ được phân tích dưới kính hiển vi để có thể phát hiện ra mầm bệnh ung thư.

Trên đây là những phương pháp có thể phát hiện sớm được căn bệnh Ung thư vú mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của toàn thể chị em phụ nữ.