Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rượu tỏi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hướng dẫn cách ngâm rượu tỏi không bị xanh


Rượu tỏi được biết đến với công dụng có thể chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người thắc mắc rượu tỏi trị bệnh gì? Cách ngâm rượu tỏi không bị xanh như thế nào?.. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

1. Ngâm rượu tỏi có tác dụng gì?

Trong tỏi có chứa nhiều Vitamin, khoáng chất, tinh dầu, selen có lợi cho sức khỏe… khi được kết hợp ngâm với rượu các dưỡng chất từ tỏi sẽ dần được hòa tan vào rượu. Do đó việc dùng rượu tỏi sẽ rất tốt cho sức khỏe,, đặc biệt giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, chữa viêm họng các bệnh về đường hô hấp, bệnh lý tim mạch, những vấn đề về đường tiêu hóa… Cụ thể:

Rượu tỏi chữa bệnh về xương khớp

Nhờ vào hợp chất chống oxy hóa có trong tỏi mà người dùng sẽ được giảm đau hoặc hạn chế các tình trạng viêm trong cơ thể. Hay nói cách khác dùng rượu tỏi giúp chữa các bệnh về xương khớp, viêm khớp dạng thấp, vôi hóa khớp, nhức mỏi xương khớp…

Nếu bạn đang bị đau xương khớp thì nên duy trì uống từ 1 – 2 chén rượu tỏi/ ngày nhằm nhanh chóng cải thiện các tình trạng đau nhức. Hoặc có thể dùng rượu tỏi để xoa bóp trực tiếp vào vị trí xương khớp bị đau để giảm nhanh chóng các cơn đau.

Cải thiện các triệu chứng về đường hô hấp

Rượu tỏi có thể sát trùng mạnh nên chữa viêm họng rất hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: chỉ cần bạn dùng rượu tỏi súc miệng hoặc uống ngụm nhỏ thì cổ họng đã được làm sạch. Ngoài tác dụng làm sạch cổ họng thì rượu tỏi còn đẩy lùi được các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Tốt cho đường tiêu hóa

Rượu tỏi giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa được tốt hơn nhờ vào các axit amin lên men tự nhiên có trong tỏi. Nên rượu tỏi sẽ là phương pháp hữu hiệu cho những người thường xuyên có các biểu hiện đầy hơi, khó tiêu, ợ chua hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

>> Xem thêm các bài viết khác

ruou-toi-co-tac-dung-gi
Rượu tỏi có tác dụng gì?

Rượu tỏi giúp bảo vệ tim mạch

Các hoạt chất có trong tỏi sẽ làm giảm cholesterol xấu trong máu, đồng thời tăng hàm lượng cholesterol tốt. Bên cạnh đó có thể làm giảm các rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu, phòng ngừa xơ cứng động mạch vành, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Giảm hạ đường huyết

Bản thân củ tỏi có tác dụng giải phóng Insulin tự do trong máu, giảm lượng đường có trong máu và nước tiểu. Nên khi được kết hợp ngâm với rượu thì thức uống này sẽ giúp phòng ngừa tiểu đường cũng như hỗ trợ điều trị tiểu đường type II hiệu quả.

Ngoài ra rượu tỏi còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt bằng cách phát triển các biểu mô giác mạc bị tổn thương đồng thời có tác dụng là giảm nhãn áp và xơ cứng động mạch mắt.

Các bệnh lý về răng miệng sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, đặc biệt là các bệnh viêm khoang miệng, viêm chân răng…

2. Hướng dẫn cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh

Hiện nay có rất nhiều cách để ngâm rượu tỏi, tuy nhiên phổ biến nhẩ vẫn là cách ngâm rượu tỏi giã nhuyễn hoặc thái lát và cách 2 là ngâm rượu tỏi nguyên củ. Cụ thể hướng dẫn chi tiết cách ngâm như:

Cách 1: ngâm rượu tỏi giã nhuyễn hoặc thái lát

- Chuẩn bị: Tỏi khô đã bóc vỏ, rượu trắng, bình đựng.

- Cách thực hiện

  • Khi tỏi đã được bóc vỏ thì bạn nên dùng rượu rửa sạch. Loại rượu rửa và loại rượu ngâm tỏi nên sử dụng chung cùng một loại.
  • Bạn cắt tỏi thành từng lát mỏng có độ dày khoảng 0,5 – 1 cm hoặc giã nhuyễn.
  • Tiếp đến cho tỏi nên bếp sao trong khoảng 3 phút, lưu ý quá trình sao phải đảo thật đều tay và không để bị cháy.
  • Cho tỏi đã sao vào bình rượu ngâm. Theo tỉ lệ khoảng 1,5 – 2 lít rượu trắng.
  • Đậy kín nắp bình rượu và đặt ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sau khi ngâm khoảng 2 tuần bạn có thể sử dụng rượu tỏi.

Cách 2: ngâm rượu tỏi nguyên củ

- Chuẩn bị: tỏi khô, rượu trắng (dùng loại rượu gạo có nồng độ từ 40 độ đến 42 độ), bình ngâm rượu.

- Cách thực hiện:

  • Khi tỏi đã được bóc vỏ thì bạn nên dùng rượu rửa sạch. Loại rượu rửa và loại rượu ngâm tỏi nên sử dụng chung cùng một loại.
  • Bạn cắt tỏi thành từng lát mỏng có độ dày khoảng 0,5 – 1 cm hoặc giã nhuyễn.
  • Tiếp đến cho tỏi nên bếp sao trong khoảng 3 phút, lưu ý quá trình sao phải đảo thật đều tay và không để bị cháy.
  • Cho tỏi đã sao vào bình rượu ngâm. Theo tỉ lệ khoảng 1,5 – 2 lít rượu trắng.
  • Bình rượu tỏi ngâm nên để ở những nơi thoáng mát, không ẩm ướt, hạn chế để ánh nắng trực tiếp chiếu vào bình rượu.

Tuy nhiên cách ngâm rượu tỏi thái lát, giã nhuyễn thì sẽ có màu ngả vàng còn cách ngâm tỏi nguyên củ sẽ có màu hơi xanh.

ruou-toi-co-tac-dung-gi1
Cách ngâm rượu tỏi không bị xanh?

Hướng dẫn cách ngâm rượu tỏi không bị xanh

Có nhiều người thắc mắc tại sao khi ngâm rượu tỏi lại có màu xanh và họ không biết cách khắc phục ra sao. Hãy xem hướng dẫn dưới đây:

  • Khi chọn tỏi để ngâm rượu thì nên chọn củ già, dùng củ non hoặc tỏi đã bị mốc, mọc mầm thì sẽ có khả năng cao sau khi ngâm rượu tỏi có màu xanh.
  • Nên dùng rượu để rửa qua tỏi trước khi ngâm. Tốt nhất hãy dùng chung một loại ngâm cùng với loại rửa.
  • Hãy sao tỏi trước khi ngâm rượu.  Bạn sao tỏi với ngọn lửa nhỏ, cứ đảo đều tay trong khoảng 3 – 4 phút thì tắt bếp. Cần hết sức chú ý để không bị cháy.
  • Cuối cùng cho vào bình ngâm như bình thường.

Theo các chuyên gia đang giảng dạy tại Cao Đẳng Y Tế Hà Nội  thì khi rượu tỏi chuyển màu xanh thì vẫn sử dụng bình thường và nó sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Khi ngâm rượu tỏi, các bạn nên sử dụng các loại bình ngâm bằng sành sứ hoặc thủy tinh. Bởi những chất liệu bình ngâm này sẽ hạn chế tối đa các loại độc tố tiết ra từ rượu đồng thời giữ được nồng độ rượu tỏi thơm ngon hơn. Từ đó, nó sẽ mang lại những lợi ích tốt hơn cho sức khỏe.

ruou-toi-co-tac-dung-gi
Có điều gì cần lưu ý khi dùng rượu tỏi

3. Lưu ý khi dùng rượu tỏi

Dùng đúng cách rượu tỏi

Để đạt hiệu quả cao trong việc dùng rượu tỏi thì người dùng nên lưu ý:

  • Sử dụng rượu tỏi 2 lần/ ngày, tốt nhất nên dùng vào buổi sáng sau khi ngủ dạy và buổi tối trước khi đi ngủ, mỗi lần chỉ nên uống 2 – 3 thìa cà phê. Nếu quá lạm dụng việc dùng rượu tỏi thì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như  ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, đau dạ dày
  • Trường hợp những người bị đau mắt đỏ, thân nhiệt cơ thể tăng cao, trẻ em dưới 3 tuổi, các phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì không nên dùng rượu tỏi.
  • Người đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật nên tránh xa rượu tỏi. Vì nó sẽ ảnh hưởng đến công dụng của thuốc chống đông máu.
  • Khuyến cáo không nên sử dụng quá mức rượu tỏi, sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đặc biệt là với những người bị cao huyết áp.
  • Bên cạnh việc dùng rượu tỏi, việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ chất, sinh hoạt điều độ sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tránh ăn những thực phẩm cay nóng, dùng chất kích thích…

Rượu tỏi có để được lâu không?

Đối với các cách ngâm khác nhau nhưng trung bình là khoảng 1 - 2 tháng là có thể dùng được rượu tỏi. Nếu bạn bảo quản tốt thì có thể để được trong khoảng 3 năm. Nhưng nhiều người quan niệm rằng rượu tỏi để càng lâu thì càng tốt. Hãy từ bỏ ý kiến không đúng đó đi vì nếu ngâm rượu quá lâu đôi khi sẽ khiến rượu bị biến chất và giảm công dụng, có thể gây hại cho sức khỏe.

Với những thông tin ngâm rượu tỏi ở trên, hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức về tác dụng của rượu cũng như cách ngâm rượu tỏi không bị xanh. Mặc dù rượu tỏi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần uống đúng theo liều lượng, tránh lạm dụng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.