Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau ruột thừa bên nào? Đau ruột thừa kéo dài bao lâu?


Đau ruột thừa là tình trạng bệnh lý rất dễ gặp phải ở bất cứ ai. Nhưng nhiều người chủ quan trong việc điều trị dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Để phát hiện sớm bệnh thì các bạn hãy cùng tham khảo đau ruột thừa bên nào và những triệu chứng của bệnh để chữa kịp thời.

Triệu chứng đau ruột thừa bên nào?

Có rất nhiều người bị đau bụng nhưng không biết được đau ruột thừa đau bên nào? từ đó dẫn đến sự chậm trễ trong việc điều trị. Trước tiên để trả lời câu hỏi trên thì bạn cần phải tìm hiểu về bộ phận ruột thừa. Đây là một bộ phận trong cơ thể của con người, vị trí ở phía dưới ổ bụng bên phải. Do vậy mà những dấu hiệu đau ruột thừa thường ở bên phải. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác mà bạn cần phải nắm rõ.

Đau ruột thừa thường xuất hiện ở bên phải

>>Xem thêm: Thuốc Tamiflu là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Tamiflu như thế nào?

Đau bụng kéo dài

Một dấu hiệu cảnh báo tình trạng đau ruột thừa đó là dấu hiệu đau bụng kéo dài. Ruột thừa hay còn là đoạn đầu ruột già là bộ phận nhỏ, có vị trí bên phải bụng. Khi chất thải bị ứ tắc trong ruột già thì chúng là yếu tố gây viêm nhiễm tạo ra những triệu chứng đau bất thường ở khu vực từ rốn tới bụng. Đa số tình trạng đau bụng này thường  tăng lên theo thời gian từ 6-24 tiếng.

Đau ruột già kéo dài có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng ngày của người bệnh, kể cả khi bạn ngồi làm việc, đi bộ hay lái xe cũng khiến bạn khó chịu hơn. 

Do vậy nếu bạn xuất hiện cơn đau bụng kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì cần đi thăm khám càng sớm càng tốt. Từ đó sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời để tránh những biến chứng thành viêm ruột thừa cấp và mãn tính. Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược Hà Nội thì đau ruột thừa có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và không phân biệt giới tính. Do vậy bạn không nên chủ quan.

Nôn ói kéo dài 

Dấu hiệu nôn ói báo hiệu sự bất ổn ở cơ quan tiêu hóa, tuy nhiên nếu kèm theo triệu chứng đau bụng dưới bên phải thì khả năng cao bạn đang bị viêm ruột thừa. Tình trạng đau ruột thừa làm tăng nguy cơ bị viêm ruột thừa do vậy mà người bệnh có gặp những vấn đề về hệ tiêu hóa bao gồm: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy….Tình trạng nôn ói kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy không được phép chủ quan về tình trạng này.

Đau bàng quang thường xuyên khi đi tiểu

Một số nghiên cứu mới nhất của các bác sĩ khoa tiêu hóa thì tình trạng đau bàng quang thường xuyên mỗi lần đi tiểu là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh đau ruột thừa nặng. Bởi thực tế thì sự viêm và nhiễm trùng đường ruột sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ bài tiết của con người, đó là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bàng quang ( đi tiểu buốt ).

Hiện tượng chán ăn

Hiện tượng chán ăn là dấu hiệu của khá nhiều bệnh lý, đa số là do chức năng tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng. Do vậy thay vì lo lắng thì bạn hãy đi khám bác sĩ, nhất là khi kèm theo triệu chứng đau bụng kéo dài. Tình trạng hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng do gặp phải những vấn đề như viêm nhiễm đường ruột từ đó sẽ dẫn đến triệu chứng đau bụng kèm tình trạng chán ăn không muốn ăn đồ gì.

Sốt nhẹ

Đa số những bệnh nhân bị mắc bệnh viêm ruột thừa nguyên nhân do nhiễm trùng hoặc do viêm thì cơ thể người bệnh thường xuất hiện dấu hiệu như: sốt nhẹ từ 38 độ C, Lạnh tay chân, run nhẹ….

Đau ruột thừa xuất hiện những triệu chứng khác nhau

Trường hợp người bệnh có xuất hiện những dấu hiệu trên thì không nên chủ quan, Hãy đến bệnh viện uy tín để được thăm khám sức khỏe đồng thời kiểm tra một cách chắc chắn nhằm phòng ngừa những bệnh về đường tiêu hóa, nhất là bệnh về ruột thừa. Tình trạng đau ruột thừa có thể khiến cơ thể bệnh nhân giải phóng các chất hóa học nhằm cảnh báo cũng như gửi những tế bào tấn công đến hệ tiêu hóa, bao gồm đường ruột. Từ đó gây ra những triệu chứng như sốt nhẹ, lạnh và cảm giác chân tay run…

Co cứng thành bụng

Tình trạng đau ruột thừa còn bao gồm triệu chứng co cứng thành bụng. Nếu triệu chứng đau bụng tăng dần thì làm tăng nguy cơ bị vỡ ruột già từ đó gây hiện tượng co cứng bụng.

Như vậy bạn đã biết được đau ruột thừa đau bên nào rồi đúng không? Với những triệu chứng trên đây hi vọng giúp bạn phát hiện bệnh sớm để có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Đau ruột thừa kéo dài bao lâu?

Tình trạng đau ruột thừa kéo dài bao lâu? là phụ thuộc chủ yếu vào thể trạng của từng người và mức độ bệnh khác nhau. Đa số các cơn đau xảy ra rất nhanh chóng. Nếu là giai đoạn đầu thì người bệnh xuất hiện triệu chứng đau ruột thừa trong vòng từ 1 – 12 tiếng, chủ yếu xuất hiện tình trạng này ở phía bên phải bụng, vùng thượng vị hay ở khu vực quanh rốn. Sau đó thì những cơn đau thường chuyển dần xuống bụng dưới cạnh hố chậu bên phải. Nếu tình trạng kéo dài thì cơn đau sẽ âm ỉ, và sẽ đau tăng lên khiến người bệnh rất khó chịu.

Các cơn đau ruột thừa xuất hiện nhiều hơn thì kèm theo những triệu chứng khác của bệnh cũng phát triển theo. Do vậy nếu bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng dữ dội kèm theo dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa,... thì tốt nhất hãy đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời.