Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Simethicone có tác dụng gì? Lưu ý khi dùng thuốc Simethicone


Simethicone có tác dụng để điều trị triệu chứng đầy hơi và khó chịu dạ dày. Thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Simethicone sẽ được tổng hợp trong chuyên mục dưới đây nhé. Các bạn hãy tìm hiểu trong chuyên mục sau đây nhé. 

Thông tin về thuốc Simethicone

Thuốc Simethicone nằm trong nhóm thuốc theo đường tiêu hóa, có tác dụng chính là thay đổi sức căng bề mặt của bọt khí trong thành dạ dày và ruột.

Thuốc Simethicone là thuốc đường tiêu hóa

>>Tham khảo thêm: Thuốc Bioflora có tốt không? Lưu ý khi dùng thuốc Bioflora

Simethicone là hoạt chất chính của thuốc Simethicone, cùng với nhãn hiệu bao gồm Phazyme, Colicon, Dagas và SonoRx. Hoạt chất Simethicone còn xuất hiện trong nhiều loại sản phẩm kết hợp.

Chỉ định dùng thuốc Simethicone

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, thuốc Simethicone được chỉ định điều trị cho một số trường hợp gặp những vấn đề về ống tiêu hóa bao gồm: tình trạng khó chịu, áp lực trong dạ dày và ruột, hoặc bị đầy hơi, và ợ chua.

Bên cạnh đó, thuốc Simethicone còn được chỉ định điều trị hội chứng dạ dày – tim, thường được chỉ định dùng trong xét nghiệm X-quang một số cơ quan như dạ dày, ruột, gan và túi mật và được sử dụng trước khi nội soi dạ dày. Người bệnh có thể dùng thuốc Simethicone trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của thuốc Simethicone

Simethicone có tác dụng chính là làm giảm sự căng phồng của niêm mạc bóng hơi trong hệ thống tiêu hóa đồng thời giúp hỗ trợ làm xẹp các bóng khí này. Nhờ vào tác động này mà có thể giúp cho ống tiêu hóa có thể tống hết hơi ra bên ngoài, từ đó người bệnh không còn cảm giác bị đầy bụng, khó chịu ở dạ dày, và bị sình bụng.

Simethicone thường không có chứa độc tính từ đó giúp làm rút ngắn thời gian di chuyển hơi trong ống tiêu hóa.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Simethicone được bào chế dưới dạng viên nén, dung dịch uống, viên con nhộng, viên nhai hay dạng uống nước nhỏ giọt.

Chống chỉ định của thuốc Simethicone

Thuốc Simethicone chống chỉ định với những người bị mẫn cảm hoặc bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Hãy báo cho bác sĩ để được thay đổi liều dùng phù hợp hay thay thế bằng các loại thuốc khác phù hợp hơn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Simethicone an toàn và hiệu quả

Trước khi sử dụng thuốc Simethicone người bệnh hãy tham khảo thông tin trên bao bì hay trên tờ hướng dẫn từ phía nhà sản xuất thuốc. Từ đó nắm được thông tin đầy đủ và chính xác nhất. Bên cạnh đó, người bệnh nên trao đổi với các bác sĩ hoặc các nhân viên y tế từ đó nắm được liều lượng sử dụng phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Thuốc Simethicone có thể sử dụng qua đường miệng sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin về thuốc Simethicone trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, thuốc không thể thay thế cho chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng của các bác sĩ chuyên môn.

Với thuốc Simethicone dạng viên:

  • Mỗi ngày nên dùng 1 – 2 viên thuốc 80 mg
  • Liều dùng thuốc Simethicone tối đa trong ngày là 500 mg tương đương khoảng 12 viên, không được vượt quá liều dùng mà chưa được sự cho phép của các bác sĩ chuyên môn

Với thuốc Simethicone dạng lỏng:

  • Liều dùng thuốc Simethicone cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi: Mỗi lần sử dụng 0,3 mg (tương đương với 6 giọt) sau các bữa ăn hay cữ bú. Tối đa mỗi ngày nên dùng không vượt quá 240 mg.
  • Liều dùng thuốc Simethicone cho trẻ em trên 2 tuổi: Mỗi lần nên dùng 0,6 – 1,2 mg (tương đương 12 đến 24 giọt) sau các bữa ăn. Mỗi liều cách nhau 6 tiếng và tối đa nên sử dụng 480 mg.
  • Liều dùng cho trẻ trên 12 tuổi: Mỗi lần nên dùng 40 – 360 mg cách nhau 6 tiếng. Thuốc Simethicone có thể sử dụng sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ với liều lượng mỗi ngày không vượt quá 500mg.

Cách bảo quản thuốc Simethicone

Thông tin về cách bảo quản thuốc Simethicone được chú ý trên bao bì sản phẩm. Trường hợp bạn nếu có bất kỳ một câu hỏi nào về cách bảo quản hoặc cách xử lý thuốc hư hỏng thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được cân nhắc nhé. Dưới đây là một số cách bảo quản giúp đảm bảo hiệu quả của thuốc Simethicone tốt nhất:

  • Thuốc Simethicone cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 15 – 30 độ C hãy tránh nơi có ánh sáng trực tiếp và nơi có độ ẩm cao.
  • Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm đồng thời tránh xa tầm tay của trẻ em.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Simethicone

Để sử dụng thuốc Simethicone an toàn và hiệu quả hơn thì tốt nhất người bệnh hãy lưu ý những điều dưới đây:

Thận trọng khi sử dụng thuốc Simethicone

Trước khi sử dụng thuốc Simethicone, người bệnh chú ý hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hãy sử dụng liều lượng thuốc đúng chỉ định cho phép không được tự ý tăng, giảm liều dùng hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc. Với thuốc Simethicone dạng lỏng có thể chứa hoạt chất phenylalanine. Tốt nhất người bệnh hãy báo cho bác sĩ trường hợp bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa phenylalanine (PKU) trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Simethicone nếu kết hợp với các loại thuốc kháng axit hay các thuốc dạ dày khác bao gồm Motilium. Loại hoạt chất này có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm kết hợp, bởi vậy trong quá trình sử dụng thuốc có thể khiến cho cơ thể người bệnh bị tiêu thụ quá nhiều Simethicone làm ảnh hưởng đến tác dụng phụ và tình trạng bệnh.

Thuốc Simethicone được chứng minh mang lại sự an toàn cho người lớn và cả trẻ em, trẻ sơ sinh với phụ nữ mang thai. Dù vậy thì bạn nên chú ý khi dùng thuốc với triệu chứng đau bụng ở trẻ sơ sinh bởi vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy giảm đau bụng. Đặc biệt chú ý khi dùng thuốc với trường hợp là phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc phụ nữ đang cho con bú.

Tác dụng phụ của thuốc Simethicone

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về tác dụng phụ của thuốc Simethicone trong quá trình sử dụng, đa số các trường hợp dùng thuốc khá an toàn. Dù vậy thì người bệnh hãy chú ý nếu như sử dụng thuốc nếu gặp bất kỳ sự khó chịu hay có xuất hiện sự tương tác nào khi sử dụng thuốc.

Thuốc Simethicone giảm đông máu hiệu quả

Dù vậy thì người bệnh không nên chủ quan nếu như xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong quá trình dùng thuốc Simethicone. Cụ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số biểu hiện bất thường sau đây:

  • Người bị phát ban
  • Ngứa, sưng một số bộ phận, đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng
  • Chóng mặt nghiêm trọng, thậm chí là khó thở hoặc ngất xỉu
  • Khó thở hoặc ngất xỉu

Trên đây không phải là tất cả tác dụng phụ được ghi nhận trong quá trình dùng thuốc Simethicone. Tùy cơ địa ở mỗi người sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau, nếu gặp phải vấn đề nào chưa được kể đến trên đây thì người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ, dược sĩ chuyên môn để được xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc Simethicone như thế nào?

Bất cứ loại thuốc nào khi sử dụng cũng có thể gây ra sự tương tác nếu dùng chung với thuốc Simethicone. Sự tương tác này có thể làm tăng hoạt tính của thuốc để gia tăng nguy cơ tác dụng phụ hay thay đổi hiệu quả điều trị bệnh. Theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ và thực phẩm chức năng… Qua đó bạn nên cân nhắc để được sử dụng an toàn và hiệu quả. Hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ không được tự ý thay đổi liều dùng có thể ảnh hưởng đến cơ thể.

Thuốc Simethicone có thể làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc, trong đó có  thuốc điều trị tuyến giáp Levothyroxin. Nếu như bắt buộc phải dùng chung 2 loại thì bạn nên dùng cách ít nhất là 4 tiếng để không bị tương tác nhau.

Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý sử dụng thức ăn, rượu bia và tác động của môi trường đều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Thông tin về thuốc Simethicone được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!