Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống vitamin C chống virus Corona có thể phải gánh những hậu quả này


Có nhiều thông tin sai lệch về việc bổ sung vitamin C giúp phòng tránh virus Corona và nhiều dịch bệnh khác gây xôn xao dư luận. Trên thực tế, việc bổ sung các loại vitamin "vô tội vạ" có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, rất cần thiết cho các chức năng sinh lý của cơ thể con người, giữ cho các tế bào của cơ thể khỏe mạnh, đồng thời giúp phát triển và sửa chữa các mô.

Các loại trái cây như cam và chanh là một trong những nguồn vitamin C tự nhiên phổ biến nhất. Cơ thể không tự tạo ra vitamin C, thay vào đó chúng ta tiếp nhận nó thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung. Mặc dù nó vô cùng cần thiết, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ có hại.

1. Vấn đề tiêu hóa

Quá nhiều vitamin C có thể gây ra co rút dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này xảy ra khi vitamin không được hấp thu đúng cách bởi hệ thống tiêu hóa do quá liều.

Các vấn đề sẽ được giải quyết khi giảm liều hoặc tạm thời dừng bổ sung .

2. Sỏi thận

Các hợp chất oxalate được sản xuất khi vitamin C được chuyển hóa, bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate với số lượng cao có thể kết hợp với canxi trong máu gây sỏi thận.