Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phụ nữ sau sinh bị táo bón phải làm sao? Cách điều trị không dùng thuốc như thế nào?


Sau sinh phụ nữ rất dễ bị mắc táo bón – nỗi ám ảnh của các bà mẹ, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Vậy sau khi sinh bị táo bón phải làm sao? Nên ăn gì để cải thiện nhanh chóng tình trạng táo bón?... Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé bạn đọc!

Táo bón sau sinh là hiện tượng đi đại tiện gặp khó khăn, giảm tần suất số lần đi cùng với việc mất nước trong phân. Nếu đi đại tiện ít hơn 3 lần/ tuần kèm theo phân khô thì đó được gọi là táo bón.

1. Tại sao phụ nữ sau sinh bị táo bón

Táo bón sau sinh thường liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt không đúng. Ngoài ra còn có các nguyên nhân liên quan khác như:

  • Sau quá trình sinh nở, phụ nữ thường bị mất máu nhiều dẫn đến cơ thể mệt mỏi do đó thường lười vận động, một phần cũng là do phải kiêng cữ. Khi nằm một chỗ cơ thể ít vận động làm cho hoạt động của ruột cũng yếu dần đi làm cho phấn di chuyển không ở mức bình thường. Khi phân bị lưu lại ở ruột nên sẽ tái hấp thu lại nước nên gây ra khô cứng, táo bón.
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. Thông thường các mẹ sau sinh sẽ ăn nhiều đồ bổ để nhiều sữa như chân giò, chân chó… ít bổ sung các chất xơ, rau củ nên sẽ bị táo bón.
  • Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Trong quá trình cho con bú, mẹ cũng bị hao hụt đi một lượng nước trong cơ thể. Nhưng sau đó mẹ không uống nhiều nước,
  • Phần đa các chị em sẽ bị rạch tầng sinh môn để em bé được sinh ra dễ dàng hơn. Nên khi đi đại tiện các mẹ không dám đi, phần là do đau, phần nữa là sợ ảnh hưởng đến vết khâu. Chính đó cũng là một nguyên nhân  dẫn đến táo bón.
  • Nguyên nhân nữa là do sau khi sinh, phụ nữ sẽ tiết ra sản dịch và huyết trắng làm cho cơ thể bị mất huyết làm cho máu chưa kịp di chuyển xuống đến đại tràng. Điều này làm cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Do tác dụng phụ của một số thuốc như: thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh.

Để hiểu rõ hơn các nguyên nhân gây ra triệu chứng táo bón ở phụ nữ sau sinh thì nên hỏi các bác sĩ chuyên khoa để có những  giải đáp chi tiết hơn.

tao-bon-sau-sinh
Phụ nữ sau sinh bị táo bón là triệu chứng gặp khá phổ biến

2. Phụ nữ sau sinh bị táo bón phải làm sao?

Đối với các phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú thì không nên tự ý dùng các loại thuốc điều trị táo bón khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Vì các loại thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nhưng nếu tình trạng táo bón kéo dài trong suốt một thời gian thì nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được điều trị phù hợp, kịp thời.

Thêm một lưu ý nữa cho phụ nữ sau sinh đó là không được tự ý sử dụng phương pháp thụt tháo để điều trị táo bón vì sẽ có nguy cơ làm giãn cơ trơn hậu môn gây mất phản xạ mót rặn.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho cả bạn và trẻ nhỏ và không phải chịu các tác dụng phụ của thuốc thì các giảng viên CĐ chia sẻ một số cách trị táo bón mà không cần dùng thuốc như:

Chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp

Chế độ ăn của phụ nữ sau sinh cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như: đủ sữa cho con bú, hồi phục thể trạng sau sinh nhanh chóng, tốt cho tiêu hóa, đại tràng.

Phụ nữ sau sinh bị táo bón nên ăn gì? đây có lẽ sẽ là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ sau sinh. Ban đầu bạn cần bổ sung đủ 4 nhóm chất đó là chất đạm, đường, chất béo, rau củ và trái cây. Các nhóm thực phẩm này sẽ đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, đồng thời bù nước, cải thiện tốt tiêu hóa.

  • Bên cạnh đó nên dùng nhiều các món canh, thực phẩm chế biến dưới dạng lỏng, cháo để dễ ăn hơn cho phụ nữ sau sinh.
  • Để phòng chống táo bón sau sinh, các mẹ cũng nên ăn thêm sữa chua vì trong sữa chua có chứa probiotic giúp kích thích hệ tiêu hóa. Bổ sung các loại hoa quả giúp nhuận tràng như chuối, táo, cam, bưởi, lê…
  • Các mẹ nên hạn chế ăn những loại thức ăn gây khó tiêu đồ chiên rán, dầu mỡ, kiêng ăn các thức ăn tinh chế như súp đặc, thức ăn nhanh…

Xem thêm các bài viết liên quan

tao-bon-sau-sinh
Phụ nữ sau sinh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để cải thiện nhanh chóng tình trạng táo bón

Cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày

  • Việc bổ sung nước sẽ giúp ích rất nhiều cho việc hấp thụ chất xơ vì chất xơ cần nước để trương nở và làm mềm phân.
  • Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước và có thể bổ sung ở nhiều dạng khác nhau như nước đun sôi để nguội, nước trái cây, sữa, nước canh…

Thường xuyên vận động

  • Thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng để tăng cường  sức khỏe toàn thân và làm giảm nguy cơ tích tụ chất thải ở ruột già, tăng cường quá trình trao đổi chất.
  • Tuy trong thời gian ở cữ nhưng bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục phù hợp và nhớ duy trì tập đều đặn mỗi ngày.

Thực hiện thói quen đi vệ sinh đúng cách

Phụ nữ sau sinh có thể làm giảm bớt tình trạng táo bón nếu thực hiện:

  • Đi vệ sinh đúng giờ sẽ tạo nếp cho não bộ và tăng cường sự hoạt động ổn định của đường ruột và đại tràng. Hãy tạo thói quen đi đại tiện vào buổi sáng.
  • Không nên nhịn đi đại tiện: hành động này sẽ làm cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn, ngoài ra việc nhịn đi vệ sinh chất thải sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây ra độc hại.
  • Tư thế đi vệ sinh: Tư thế ngồi xổm làm cho trực tràng tạo thành 1 đường thẳng để chất thải dễ dàng đi ra ngoài hơn.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng

  • Sau quá trình sinh nở đầy vất vả và khó khăn thì mẹ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để được phục hồi nhanh chóng. Nếu thấy bản thân đang lo lắng hoặc bị căng thẳng về vấn đề nào đó thì hãy tâm sự với người thân, chồng để giảm bớt áp lực và có thời gian nghỉ ngơi.
  • Giảm bớt căng thẳng cũng là một cách để hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh. Vì thế, mẹ nên dành thời gian thư giãn cho bản thân bằng nhiều cách như: nghe nhạc, ...

Những thông tin trên đây nhằm giúp các bạn tìm hiểu về tình trạng mẹ sau sinh bị táo bón. Hi vọng bài viết này sẽ là kiến thức bổ ích giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Theo dõi chuyên mục bài viết tiếp theo để cập nhật tin tức hữu ích hơn các bạn nhé.