Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

BV đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu nạn nhân ngộ độc rượu bằng cách…truyền 15 lon bia


Nhờ truyền liên tiếp 15 lon bia vào cơ thể, bệnh nhân bị ngộ độc rượu đã được cấp cứu thành công.

lấy độc trị độcLấy độc trị độc thành công 

Ngày 10/1, BV đa khoa Quảng Trị báo cáo sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (trú xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) đã được hồi phục và cho xuất viện sau điều trị ngộ độc nặng tại nơi này. Các bác sĩ cho biết họ đã giải độc bằng cách truyền liên tục 15 lon bia.

Người trực tiếp cấp cứu ca này, bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết ông Nhật nhập viện trong trạng thái hôn mê sâu, rất nguy kịch, được tiên lượng do bị ngộ độc rượu nặng.

Sau khi hội chẩn, họ quyết định truyền 3 lon bia qua đường tiêu hóa để vào bên trong bệnh nhân. Cứ cách 1 tiếng tiêm truyền thêm 1 lon nữa. Sau khi hết 15 lon cùng với việc lọc máu và các biện pháp điều trị tích cực khác thì ông Nhật tỉnh lại và nay đã được cho về nhà.

Cũng theo bác sĩ Lâm, chẳng phải ngẫu nhiên mà ê kip quyết định chọn cách truyền bia vào để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân đang bị ngộ độc rượu. Bác sĩ nói có hai loại rượu cơ bản là Etylic và Metylic (Methanol). Nếu đi vào cơ thể cùng lúc thì Etylic được gan chuyển hóa trước rồi mới đến Metylic. Tuy nhiên, việc chuyển hóa cồn Etylic không gây ngộ độc còn loại còn lại sẽ chuyển thành Andehit Formic nếu dùng cao liều sẽ gây ngộ độc và nguy cơ tử vong cao.

Do đó các bác sĩ cho truyền bia để hạn chế quá trình chuyển hóa rượu Metylic vì bia chứa Etylic. Như vậy, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa Etylic như quy luật, ngưng chuyển hóa Metylic, điều đó giúp có đủ thời gian để lọc máu. Mặc khác, Methylic nếu tích tụ trong cơ thể lâu mà không được chuyển hóa sẽ bị đào thải qua nước tiểu giúp các độc tố trong cơ thể giảm. Cơ sở phương pháp luận khoa học để cứu sống người bệnh là ở đó.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết “hiện Sở đã kiểm tra lại xem liệu pháp này có trong quy chuẩn y khoa không. Tuy nhiên nếu không có mà hiệu quả thì vẫn nên nghiên cứu thêm. Cốt là ở hiệu quả của việc điều trị”, ông Thành nói.

Nguồn: Báo tuổi trẻ

>>> Bác sĩ lao xuống vực đèo Hải Vân cứu nạn nhân đến ngất xỉu

>>> Ca mổ thành công lấy tinh trùng cho nam thanh niên đã qua đời được 10 tiếng