Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh 2022 Không cần thi môn Sinh học cũng vào được ngành Y


Không cần thi môn Sinh học cũng vào được ngành Y là sự điều chỉnh, đổi mới trong công tác tuyển sinh đại học của ĐH Y Dược Thái Bình năm nay.

ĐH Y Dược Thái Bình đã công bố điểm mới trong tuyển sinh năm 2022 của trường. Ngoài những tổ hợp cũ A00, B00, nhà trường có xét tuyển tổ hợp Toán, Lý, Hóa Toán, Hóa, Anh; và Toán, Lý, Anh. Đáng chú ý, những tổ hợp xét tuyển trên không có môn Sinh học. Các tổ hợp này được xét tuyển vào một số ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Y học dự phòng, Dược học. Đây là lần đầu tiên các ngành đào tạo của ĐH Y Dược Thái Bình xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh học. Môn Sinh học trong tổ hợp xét tuyển là một trong những môn quan trọng nhất khi thí sinh xét tuyển vào ngành học liên quan đến sức khỏe.Tuy nhiên quan điểm này gần đây đã bắt đầu thay đổi khi một số trường đại học y dược tuyển sinh tổ hợp không có môn Sinh học.

Trong ngành Dược, môn Hóa được coi truyền thống năm nay, trường này bổ sung tổ hợp Toán - Lý - Anh (A01).

Một số trường đại học đào tạo khối ngành y dược nhưng năm 2022 tuyển sinh tổ hợp không có môn Sinh học. ĐH Y dược Thái Bình bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển mới là D07 (Toán, Anh, Hóa) và D08 (Toán, Anh, Sinh). ĐH Y dược Thái Nguyên xét tuyển tổ hợp D07 và D08 cho tất cả các ngành đào tạo của trường.

tuyen-sinh-2022-khong-can-thi-mon-sinh-hoc-cung-vao-duoc-nganh-y

Năm 2022, một số trường đại học bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học

Trường ĐH Y dược Thái Bình cho biết, tiếng Anh rất quan trọng với lĩnh vực Y dược nên nhà trường mong muốn sinh viên bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế có khả năng ngoại ngữ tốt. Trường ĐH Y dược Thái Bình giữ lại 2/3 số môn trên tổ hợp gốc để thí sinh kịp thích ứng không ảnh hưởng đến kế hoạch học tập. Không xét tuyển môn Sinh vì chương trình học đã đổi mới, hiện nay đã không còn môn Sinh học ở bậc đại học mà là các module kết hợp.

Học viện Quân y, ĐH Y dược Hải Phòng năm 2022 xét tuyển tổ hợp A00 đối với ngành Y đa khoa. Học viện Quân y cũng xét tuyển hai tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Tổ hợp A00 không có môn Sinh học.

Trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên) cũng khẳng định năm nay nhà trường bên cạnh những tổ hợp truyền thống tiếp tục sử dụng tổ hợp D07 và D08 để xét tuyển.

Năm 2021, Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh). Các em sẽ thấy trong các tổ hợp này, tổ hợp D07 không có môn Sinh học. Nhà trường lấy tổ hợp gốc là Toán - Hoá - Sinh (B00) bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển Toán, Hóa, Tiếng Anh và Toán, Sinh, Tiếng Anh để có thêm 2 tổ hợp xét tuyển mới. Hiệu trưởng ĐH Y Dược (ĐH Thái Nguyên) - phân tích nhà trường muốn nâng vai trò của tiếng Anh để sinh viên ngành y học nói chung đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Dự kiến tuyển sinh năm 2022, Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) tiếp tục xét tuyển những tổ hợp trên sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với sinh viên.

Tuyển sinh ngành y khoa có nhất thiết phải có môn Sinh học đó là suy nghĩ truyền thống xưa cũ, thực ra các em tốt nghiệp là đã có kiến thức cơ bản về Sinh học. Quan trọng là các em phải có kiến thức nền cơ bản tốt, học tốt môn Sinh ở THPT không có nghĩa sẽ học tốt ở bậc đại học.

Theo một chuyên gia hiệu trưởng một trường ĐH y dược phía Bắc, tuyển sinh y dược không có môn Sinh vẫn được vì các sinh viên vào học ngành y vẫn có thể tiếp thu được nếu như các em có chương trình học THPT chuẩn. Trường ĐH Y Dược Hải Phòng cũng xét tuyển 2 tổ hợp A00 và B00 để đào tạo ngành Y khoa.

Hiện nay các trường được tự chủ tuyển sinh và chịu trách nhiệm về vấn đề này. Những năm gần đây, ngành đào tạo về sức khỏe được nhiều trường đại học chuyển hẳn sang đào tạo khối ngành về sức khỏe. Các trường đại học mở thêm nhiều khối ngành về sức khỏe như ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Công nghệ TPHCM mở thêm 2 ngành…

Trước băn khoăn với ngành Y khoa, thí sinh ứng tuyển không có môn Sinh, liệu khi vào học có theo kịp hay không. Các chuyên gia lý giải, vấn đề này không đáng ngại vì môn Sinh học ở bậc ĐH là các module kết hợp. Dù tuyển sinh bằng khối A nhưng khi vào học, các sinh viên vẫn theo học kết hợp bình thường không vấn đề gì đáng ngại. Vì với những thí sinh có điểm đầu vào 27-28 điểm thì cơ bản sức học của các em cũng rất tốt, nên việc học môn Sinh học không quá khó khăn.

Trường ĐH Y Dược Thái Bình cũng ưu tiên xét tuyển (cộng điểm) cho những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL.

Nếu thí sinh không đủ điểm trúng tuyển vào ngành y dược này, thí sinh có thể chọn các ngành khác để chinh phục như điều dưỡng, hộ sinh, vật lý trị liệu, xét nghiệm, y học dự phòng, y tế công cộng... Những ngành này có cơ hội việc làm rộng mở và có điểm chuẩn cũng khá cao.

Thí sinh nên chọn thêm các phương thức xét tuyển khác nhau và các trường đại học khác nhau để có thêm những lựa chọn trúng tuyển, không nên để bị rớt đại học vì chọn chỉ một phương thức xét tuyển duy nhất. Năm nay có tới hơn 10 phương thức xét tuyển, bởi vậy thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn để xét tuyển vào đại học mình mong muốn. Các em cần cập nhật các thông tin nhanh chóng, chính xác nhất để không bỏ lỡ những cơ hội vào đại học.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp