Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng thuốc kháng sinh Capreomycin hiệu quả


Capreomycin là một loại kháng sinh dạng tiêm được sử dụng trong điều trị bệnh lao, nó không liên quan đến các trường hợp bệnh gan; đã được chấp thuận sử dụng tại Hoa Kỳ vào năm 1973, nhưng hiện tại hiếm khi được dùng, thay vào đó bác sĩ thường chỉ định cho tiêm streptomycin hoặc aminoglycoside.

>>> Thận trọng khi dùng kháng sinh Cefaclor điều trị nhiễm khuẩn

>>> Kháng sinh Cefadroxil - liều lượng và cách dùng an toàn

>>> Dùng kháng sinh Cefalexin có thực sự an toàn?

Capreomycin

Capreomycin dùng để tiêu diệt vi khuẩn gây hại

Cách sử dụng thuốc Capreomycin

Thuốc Capreomycin có sẵn trong lọ để tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch dưới tên thương mại là Capastat. Liều thông thường là 15 mg / kg / ngày (tối đa 1 gram mỗi ngày); tiêm bắp trong 2 đến 4 tháng và nó luôn được dùng kết hợp với các thuốc chống nhiễm trùng khác. Liều phải được sửa đổi dựa trên chức năng thận. Các tác dụng phụ tương tự như các aminoglycosid bao gồm ù tai, giảm thính lực, protein niệu và rối loạn chức năng thận và phản ứng tiêm tại chỗ.

Điều trị tiêm bắp bằng capreomycin chắc chắn tổn thương gan, tăng không triệu chứng trong huyết thanh hoặc tổn thương gan rõ ràng trên lâm sàng.

Bấc sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội khuyến cáo rằng nếu bạn đang sử dụng thuốc này ở nhà, hãy tìm hiểu tất cả các hướng dẫn chuẩn bị từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về việc dùng thuốc đúng cách, hãy hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ. Trước khi sử dụng sản phẩm này, hãy kiểm tra xem có chứa các hạt hay đã chuyển màu không. Khi trộn, thuốc này có thể gần như không màu hoặc màu vàng nhạt. Màu sắc có thể tối hơn theo thời gian nhưng điều này không làm cho thuốc này kém hiệu quả. Nếu dung dịch có hạt hoặc đã thay đổi màu thì không nên dùng tiếp.

Nếu bạn đang dùng thuốc này bằng cách tiêm vào cơ bắp, hãy nhớ thay đổi vị trí tiêm với mỗi liều để tránh kích ứng. Ngoài ra, nên tiêm thuốc này vào một cơ lớn như mông hoặc đùi để giảm đau.

Tiếp tục sử dụng thuốc này cho đến khi đủ số lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất. Ngừng thuốc quá sớm có thể dẫn đến sự quay trở lại của tình trạng nhiễm trùng. Có thể cần tiếp tục điều trị bệnh lao trong 1 đến 2 năm. Nếu cần, bác sĩ có thể chuyển hướng điều trị dưới dạng thuốc uống.

Để có hiệu quả tốt nhất, sử dụng kháng sinh này trong khoảng thời gian cách đều nhau. Để giúp bạn nhớ, dùng nó vào cùng một ngày trong tuần hoặc vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bạn đang dùng thuốc này vài lần một tuần, nên đánh dấu ở lịch như một lời nhắc nhở.

Không sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn với quy định hoặc ngừng đột ngột ngay cả trong một thời gian ngắn trừ khi bác sĩ chỉ định làm như vậy. Bỏ qua hoặc thay đổi liều của bạn mà không có sự chấp thuận của bác sĩ có thể khiến lượng vi khuẩn lao tăng lên, làm cho nhiễm trùng khó điều trị hơn (kháng thuốc) hoặc làm giảm tác dụng phụ. Nếu bệnh lao kháng với thuốc này, nó cũng có thể trở nên kháng với các thuốc trị lao khác .

Tìm hiểu cách lưu trữ và vứt bỏ kim tiêm, vật tư y tế và bất kỳ loại thuốc không sử dụng nào một cách an toàn. Không bao giờ sử dụng lại kim hoặc ống tiêm. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu triệu chứng vẫn còn hoặc xấu đi.

Capreomycin

Hình dáng hộp thuốc Capreomycin bên ngoài

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng capreomycin

Một số tác dụng phụ của thuốc capreomycin không mong muốn mà bạn có thể gặp phải như: đau, kích ứng hoặc cứng da tại chỗ tiêm. Nếu bất kỳ phản ứng bất lợi nào trong số này kéo dài hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn kịp thời. Hãy nhớ rằng bác sĩ đã kê toa thuốc này bởi vì họ đã đánh giá rằng lợi ích cho lớn hơn nguy cơ. Cũng có nhiều người sử dụng thuốc này mà không gặp bất kỳ phản ứng phụ gì khác.

Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu:

  • Có các dấu hiệu của các vấn đề về thận như thay đổi lượng nước tiểu, ù tai, khó nghe, chóng mặt;
  • Yếu cơ, chuột rút, nhịp tim không đều, dễ chảy máu, bầm tím.
  • Phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở .

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Lưu ý trước khi sử dụng capreomycin

- Trước khi sử dụng capreomycin , hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc này hoặc thuốc khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Nói chuyện với dược sĩ của bạn để biết thêm chi tiết.

- Trước khi dùng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh thận, rối loạn thính giác, mất nước, bệnh gan, một bệnh cơ nào đó, bệnh Parkinson .

- Thuốc này có thể làm cho bạn chóng mặt. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình có thể thực hiện các hoạt động đó một cách an toàn. Hạn chế đồ uống có cồn.

- Capreomycin có thể khiến vắc-xin vi khuẩn sống (như vắc-xin thương hàn) không hoạt động tốt. Không được tiêm trong khi sử dụng thuốc này trừ khi bác sĩ nói với bạn như vậy.

- Chức năng thận suy giảm khi bạn già đi mà thận có chức năng lọc thuốc. Do đó, người cao tuổi có thể có nguy cơ mắc các tác dụng phụ cao hơn trong khi sử dụng thuốc này.

- Khi mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi cần thiết thực sự. Hãy thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ hoặc dược sĩ. Người ta vẫn chưa biết chính xác thuốc có truyền qua sữa và gây hại cho trẻ nhỏ không, hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng thuốc này nếu đang cho con bú. 

Tất cả những thông tin về thuốc về thuốc vừa được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh sau khi đọc xong không được tự ý dùng khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ. Bạn cũng có thể liên hệ đến các chuyên gia Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch để được hỗ trợ tư vấn.

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/