Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nộp học bạ sớm để có lợi thế vào Đại học, Cao đẳng


Những năm gần đây, nhiều thí sinh cũng đã chọn đăng ký các phương thức xét tuyển riêng như xét tuyển học bạ THPT. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng các thí sinh nên nộp học bạ sớm để có lợi thế vào Đại học, Cao đẳng.

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh đại học và Cao đẳng dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Theo ban tư vấn Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, việc xét học bạ THPT giúp giảm bớt áp lực thi cử cho thí sinh. Nhờ hình thức xét tuyển học bạ THPT, ngoài hình thức xét tuyển kết quả thi, cánh cửa đại học đang rộng mở hơn với thí sinh. Để tối ưu hóa lợi thế của hình thức xét học bạ này, các chuyên gia khuyên thí sinh nên nộp học bạ sớm. Việc xét học bạ hay các phương thức xét tuyển riêng khác, các bạn nên nắm chắc một số lưu ý quan trọng trước khi đặt bút đăng ký xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT (tức xét tuyển nguyện vọng).

nhieu-truong-tren-ca-nuoc-cung-ap-dung-xet-hoc-ba-tuyen-sinh

Nhiều trường trên cả nước cũng áp dụng xét học bạ tuyển sinh

Năm nay có rất nhiều trường trên cả nước dự kiến cũng áp dụng xét học bạ (bên cạnh các phương thức khác) như Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn.

Trong mùa tuyển sinh năm 2021, hình thức xét tuyển học bạ THPT vào ĐH – CĐ vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng. Đối với các trường đại học và cao đẳng thì xét học bạ THPT là cách để chọn nguồn sinh viên đầu vào chất lượng. Đối với thí sinh, hình thức xét tuyển này mang đến nhiều lợi ích. Nhờ hình thức xét tuyển học bạ, thí sinh giảm bớt được áp lực khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, nhất là những thí sinh có thành tích học tập tốt ở các năm cấp 3.

Năm nay, nhiều trường ĐH – CĐ còn dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển học bạ THPT. Các sĩ tử nên chủ động nộp học bạ sớm sẽ tăng cơ hội trúng tuyểnvào ĐH- CĐ. Thí sinh có kết quả học tập tốt nên nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ sớm để tăng cơ hội vào ĐH.

Một số vấn đề thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển học bạ THPT

Nắm chắc điều kiện xét tuyển

Thí sinh cần nắm chắc điều kiện xét tuyển của trường, của ngành học mà bản thân lựa chọn để chủ động tối đa cơ hội trúng tuyển. Cùng là phương thức xét tuyển học bạ nhưng mỗi trường sẽ có cách xét học bạ khác nhau. Có trường xét một số học kỳ nhất định; có trường áp dụng cho tất cả ngành học, có trường áp dụng cho một số ngành riêng. Thông thường,  là xét tuyển học bạ lớp 12 ở cùng một trường nhưng điểm nhận hồ sơ từng ngành có thể khác nhau.

Nắm thời gian nộp hồ sơ

Ở một số trường đại học áp dụng phương thức này có số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn. Chính vì vậy để nắm bắt cơ hội, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao.

Thí sinh cần chú ý thời gian nộp hồ sơ xét học bạ

Thí sinh cần chú ý thời gian nộp hồ sơ xét học bạ

Tận dụng tối đa khả năng chọn tổ hợp môn

Thí sinh dù đã xét học bạ vào một trường ĐH-CĐ thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một trường khác hoặc có thể đăng ký nguyện vọng vào một ngành khác với một tổ hợp môn khác.

Xét tuyển học bạ lớp 12 độc lập với xét tuyển nguyện vọng, vì vậy thí sinh dù thi THPT thi khoa học xã hội vẫn có thể chọn xét tuyển học bạ bằng các tổ hợp khoa học tự nhiên. Như vậy, thí sinh sẽ có cơ hội lựa chọn những trường có tổ hợp môn xét tuyển đa dạng, linh hoạt hơn về điểm số xét tuyển.

Thí sinh dự thi năm nay nếu đã xác định được ngành học yêu thích thì có thể áp dụng nhiều phương thức xét tuyển. Khuyến khích sử dụng tổ hợp môn mà bản thân có lợi thế nhất để xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý, năm 2021 các bạn chỉ được chọn duy nhất 01 bài thi tổ hợp nên số lượng tổ hợp xét tuyển có thể chọn cũng sẽ hạn chế. Ở giai đoạn nước rút, thí sinh nên sớm xác định tổ hợp thế mạnh của bản thân để đăng ký nguyện vọng và để kịp thời ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xét tuyển

Thí sinh hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ xét tuyển nguyện vọng. Thủ tục xét tuyển học bạ lớp 12 thường đơn giản. Hồ sơ xét tuyển sẽ bao gồm phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường), bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Lưu ý gấp đôi nếu phải thi môn năng khiếu

Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang là những ngành thường có môn Vẽ. Thí sinh nếu xét tuyển các ngành này cần thi thêm một kỳ thi năng khiếu là môn Vẽ để đủ điều kiện xét tuyển.

Nên ưu tiên xét tuyển học bạ những trường nào?

Theo kinh nghiệm từ mùa tuyển sinh trước, thí sinh nên ưu tiên chọn những trường dành 60% – 70% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển học bạ THPT. Tuy nhiên, thí sinh cũng nên lưu ý về cách thức xét tuyển của mỗi trường cho hình thức xét tuyển này. Một số trường sẽ xét tuyển điểm 3 năm cấp 3, một số trường xét điểm 2-3 học kỳ.

Điều kiện và cách thức tính điểm của 3 hình thức xét tuyển học bạ THPT

Hình thức 1: Xét tổng điểm 5 học kỳ trong học bạ THPT (không bao gồm học kỳ 2 lớp 12)

Điều kiện xét tuyển:

+ Tổng điểm của 5 học kỳ đạt từ 30 điểm trở lên

+ Riêng đối với các ngành thuộc Khối khoa học sức khỏe và khối giáo dục nhà Trường sẽ xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

+ Điểm xét tuyển = (ĐTB HK 1 lớp 10 + ĐTB HK 2 lớp 10 + ĐTB HK 1 lớp 11 + ĐTB HK 2 lớp 10 + ĐTB HK 1 lớp 12) + Điểm ưu tiên

*ĐTB: Điểm trung bình

* HK 1 = Học kỳ 1

Hình thức 2: Xét tổng điểm trung bình năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12.

Điều kiện xét tuyển:

+ Tổng điểm của 3 năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt 18 điểm trở lên.

+ Riêng đối với các ngành thuộc khối khoa học sức khỏe và khối giáo dục nhà Trường sẽ xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

+ Điểm xét tuyển = (ĐTB cả năm lớp 10 + ĐTB cả năm lớp 11 + ĐTB HK 1 lớp 12) + Điểm ưu tiên

Hình thức 3: Xét tuyển học bạ bằng tổng điểm trung bình năm học lớp 12 của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển.

Điều kiện xét tuyển:

+ Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đạt 18 điểm trở lên.

+ Riêng đối với các ngành thuộc khối khoa học sức khỏe và khối giáo dục nhà Trường sẽ xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

+ Điểm xét tuyển = (ĐTB môn 1 + ĐTB môn 2 + ĐTB môn 3) + Điểm ưu tiên

Cách thức xét học bạ THPT vào Cao đẳng Dược TPHCM năm 2021

Ngành Dược nhiều năm qua được đánh giá là ngành hot với đà phát triển mạnh trên thị trường các nước trong và ngoài nước. Ngành Dược luôn giữ vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay vì nhu cầu sức khỏe con người càng được chú trọng. Đây chính là cơ hội cho những thí sinh yêu thích ngành Dược. Năm 2021, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông báo tuyển sinh Cao đẳng Dược hệ chính quy bằng hình thức xét học bạ THPT miễn thi. Điều kiện xét tuyển học bạ ngành dược phải phù hợp với chất lượng đào tạo đầu vào của trường.

Cách thức xét học bạ THPT vào hệ Cao đẳng dược chính quy:

Sử dụng học bạ THPT để đăng ký học Cao đẳng Dược TPHCM thí sinh phải đáp ứng những yêu cầu:

  • Đã tốt nghiệp THPT, hạnh kiểm, đạo đức khá trở lên.
  • Có đủ điều kiện sức khỏe

Thí sinh cần nắm rõ những thông tin tuyển sinh trong chọn ngành phù hợp với năng lực và nguyện vọng. Để biết phương án tuyến sinh của trường đó thí sinh cần truy cập à tra cứu tên trường đó để biết trường đó có sử dụng phương án tuyển sinh là xét học bạ hay không.

Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển học bạ của từng trường đại học và Cao đẳng dược sẽ khác nhau nên bạn cũng cần lưu ý để không bỏ lỡ cơ hội bằng cách thường xuyên theo dõi thông tin của trường trên các website.

Trên đây là thông tin Xét tuyển học bạ là gì?, thí sinh nên nộp học bạ sớm để có lợi thế vào Đại học, Cao đẳng. Bài viết hi vọng đã giúp bạn tìm hiểu thông tin trường đầy đủ và hiệu quả.