Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Suy giáp là bệnh gì, cách phân biệt với bệnh cường giáp


Suy giáp và cường giáp đều là hai bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nhưng triệu chứng của hai bệnh này đều khá giống nhau nên nếu không biết phân biệt, rất dễ điều trị sai cách, từ đó bệnh tình thêm trầm trọng.

suy giáp là bệnh gì?Suy giáp là bệnh gì?

Suy giáp hay cường giáp đều gọi chung là bệnh tuyến giáp, là những bệnh xảy ra khi tuyến giáp – tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, vai trò của nó được ví như một cột đèn tín hiệu để điều khiển quá trình trao đổi chất của cơ thể có vấn đề.

Theo số liệu thống kê của các trang tin tức Y Dược, có khoảng hơn 20 triệu người ở Mỹ bị mắc bệnh liên quan đến tuyến nội tiết này nhưng trong số đó có đến 60% không nhận biết được khiến việc điều trị diễn ra muộn hơn, thậm chí khi đến giai đoạn cuối mới phát hiện được.

Nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp thường tập trung ở nữ giới, cao gấp 4 lần so với đàn ông. Nhiều ca không biết bản thân bị bệnh gì vì thiếu kiến thức về triệu chứng, biểu hiện của bệnh.

Suy giáp là bệnh gì?

Suy giáp là khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả dẫn đến việc tiết hooc môn không đủ để quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Nguyên nhân chính là do bị thiếu I ốt. Bệnh suy giáp thường gặp ở phụ nữ, tuổi từ 60 trở lên.

Những dấu hiệu của bệnh suy giáp

Khi bị suy giáp, bạn có thể gặp các triệu chứng sau đây:

  • Hôn mê sâu: Như đã nói tuyến giáp làm nhiệm vụ tiết hooc môn để điều khiển các hoạt động trao đổi chất. Khi bị thiếu sẽ dẫn đến trạng thái chậm chạp, chán nản và hôn mê.
  • Giọng nói thay đổi: Bởi vì thanh quản và tuyến giáp là hai bộ phận nằm liền kề. Nếu bị suy giáp, chắc chắn thanh quản bị ảnh hưởng và gây biến đổi giọng nói.
  • Lông mày mỏng, da dày: Thiếu hooc môn tuyến giáp sẽ khiến làn da bị vôi hóa, nghĩa là bị dày, khô và tróc vảy. Ngoài ra, nó khiến lông mày của bạn bị mỏng đi, đây là những dấu hiệu ban đầu của bệnh suy  giáp.
  • Khớp và cơ bị đau: Đau khớp và cơ là một triệu chứng của bệnh suy giáp, thường xuất hiện rõ nhất ở vùng mắt cá chân, bàn chân, sẽ đau hơn khi làm những việc nặng, thậm chí ngay cả khi vận động nhẹ nhàng.
  • Suy giảm thính giác: Tuy chưa tìm thấy rõ nguyên nhân nhưng có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh suy giáp có thể dẫn đến mất khả năng nghe.
  • Chức năng sinh dục bị giảm: Bệnh nhân mắc suy giáp nghĩa là quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm đi nên cơ quan sinh sản cũng bị trì trệ. Đó là nguyên nhân khiến hooc môn giới tính giảm, từ đó ham muốn quan hệ cũng bị giảm theo.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

suy giápCách phân biệt bệnh suy giáp và cường giáp chính xác nhất

Cường giáp là bệnh gì?

Ngược lại, cường giáp là trạng thái tuyến giáp làm việc quá mức khiến hooc môn bị dư thừa. Nguyên nhân phổ biến nhất là do chế độ ăn quá nhiều I ốt. Ngoài ra, nhiều ca mắc bệnh này là do Grave, bướu cổ đa đào, viêm tuyến giáp, u tuyến tính độc,…

Các biểu hiện của bệnh cường giáp

Khó kiểm soát được các cơn thèm ăn: Dấu hiệu ban đầu dễ nhận biết khi mắc bệnh cường giáp là rất thèm ăn, thậm chí không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào, thèm ăn ngay cả khi đang ăn, lúc nào cũng cảm thấy đói. Điều này dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân “không phanh”.

Thường xuyên buồn tiểu: Quá trình trao đổi các chất diễn ra nhanh hơn khi lượng thức ăn nạp vào quá lớn khiến máu bị tăng lưu lượng. Khi đó, thận phải lọc máu nhiều kèm theo lượng nước tiểu phải đào thải ra bên ngoài cũng nhiều. Đi tiểu nhiều chắc chắn sẽ khiến cơ thể cảm thấy khát nước, cần bổ sung thường xuyên để cung cấp đầy đủ.

Run tay: Run tay là một biểu hiện ở người mắc bệnh suy giáp và cường giáp. Tuy nhiên nếu bệnh nhân suy giáp, phần tay và cổ tay sẽ bị run khi giữ nguyên một vị trí quá lâu còn nếu bị cường giáp, các đầu ngón tay, hai bàn tay run đều khi bị lo lắng, thay đổi cảm xúc. Đó là một trong những cách để phân biệt bệnh chuẩn xác.

Phương pháp đề phòng bệnh tuyến giáp

Bác sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội cho biết nguyên tắc phòng ngừa bệnh suy giáp và cường giáp khác nhau do nguyên nhân khác nhau.

Cách phòng bệnh suy giáp

  • Để ngăn ngừa việc mắc bệnh này, cần áp dụng chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt. Để đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động, nên ăn theo nhiều bữa nhỏ để kiểm soát việc tăng cân. Bởi vì béo phì cũng có thể dẫn đến suy giáp.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống, cần lên kế hoạch tập luyện thường xuyên. Điều này giúp bạn duy trì cân nặng và sức khỏe. Nó còn giúp giải tỏa stress, điều phải kị khi bị suy giáp.
  • Không cần những bài vận động nặng, có thể ngồi thiền hay làm các bài tập Yoga để tránh tình trạng hôn mê hay trầm cảm đồng thời  giúp bạn có sức sống, yêu đời hơn.
  • Không thức khuya: Không chỉ đối với người mắc bệnh suy giáp mà đây là điều mà bất kỳ ai cũng không nên làm. Thức khuya sẽ gây ra tình trạng lờ đờ, cảm giác thiếu năng lượng. Do đó hãy đi ngủ sớm, đúng giờ, ngủ đủ tiếng để đảm bảo các cơ quan của cơ thể hoạt động đúng chức năng của nó.

Người mắc bệnh cường giáp, cần làm gì?

Đối với những người bị cường giáp, tuyến giáp hoạt động quá mạnh cần:

  • Không nên ăn nhiều muối: Bệnh nhân cần hạn chế nạp những thực phẩm giàu I ốt. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh hoặc hạn chế tối đa những loại thức ăn làm từ kem, sữa, pho mát, bơ; hải sản, rong biển,…
  • Uống nhiều nước: Khi bị cường giáp, bệnh nhân thường đi tiểu nhiều dẫn đến mất nước. Vì vậy đây là bước quan trọng để không bị ám ảnh với những cơn đau do bệnh gây ra.
  • Ngoài ra, ngồi thiền cũng tốt cho bệnh nhân mắc tuyến giáp vì giúp tránh được cảm giác bồn chồn, lo âu, kích thích não giúp con người tập trung hơn.

Tóm lại, suy giáp là bệnh do thiếu I ốt còn cường giáp là do thừa. Thiếu hay thừa đều không tốt. Do đó hãy cân bằng tất cả các chất trong bữa ăn hằng ngày đồng thời tập luyện thể thao để cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

>>> Xem thêm bệnh ung thư tuyến giáp nguy hiểm chết người

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/