Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chymodk có tác dụng gì? Dùng như thế nào?


Chymodk là loại thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Vậy công dụng cụ thể của loại thuốc này là gì? Cách dùng như thế nào? Hãy cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu thông về thuốc Chymodk qua bài viết tổng hợp dưới đây!

Thông tin về thuốc Chymodk

Chymodk là loại thuốc chứa thành phần chính là hoạt chất Alphachymotrypsin - một chất được điều chế bằng cách hoạt hóa chymotrypsinogen, chiết xuất từ tụy bò.

Với cơ chế hoạt động như là một emzym thủy phân xúc tác có chọn lọc đối với những liên kết peptit ở liền kề các acid amin có nhân thơm. Chính vì vậy thuốc  có khả năng thủy phân các liên kết peptid và được sử dụng với công dụng giảm viêm, chống phù nề, chống tụ máu.

Thuốc Chymodk được chỉ định để điều trị trong các trường hợp:

  • Tình trạng bị sưng như phù nề sau chấn thương hoặc sau mổ, đó có thể là chấn thương do các hoạt động thể thao, do tụ máu, tổn thương mô mềm, bong gân, chuột rút và chấn thương cấp.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến các đường hô hấp như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn bằng tác động làm lỏng dịch.

Ngoài ra, Chymodk còn có tác dụng trong điều trị các bệnh khác nhưng phải phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Chymodk được sử dụng  với tác dụng chống tụ máu, giảm phù nềThuốc Chymodk được sử dụng  với tác dụng chống tụ máu, giảm phù nề

Cách dùng và liều dùng thuốc Chymodk

Để thuốc Chymodk có được hiệu quả tối đa và tránh các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để có liều lượng và cách dùng thích hợp với tình trạng sức khỏe.

Tùy vào đối tượng bệnh nhân, mà liều lượng được điều chỉnh khác nhau.

Đối với người lớn

Khi dùng viên uống: dùng với liều lượng 4,2mg trong khoảng từ 3–4 lần/ngày.

Khi dùng viên ngậm dưới lưỡi: dùng 4–6 viên/ngày và chia làm nhiều lần.

Đối với trẻ em: bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh những nguy hiểm khi dùng thuốc.

Cách uống: người bệnh có thể dùng thuốc Chymodk bằng cách dùng trực tiếp với nước hoặc hòa tan viên thuốc trong 1 thìa chứa 5–10ml.  Bạn nên ngậm thuốc dưới lưỡi và để thuốc tan từ từ với các dạng viên ngậm

Nếu dùng thuốc quá liều, người dùng nên đến ngay các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Trong trường hợp bạn quên một liều thuốc, hãy dùng liều đó sớm nhất có thể. Nhưng nếu nhận thấy liều đã quên gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua và tiếp tục uống theo liều đã chỉ định.

Tác dụng phụ của thuốc Chymodk

Trong một số trường hợp dùng quá liều, sai cách, hay sai liều lượng  thuốc Chymodk, người dùng có thể mắc phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn như:

  • Nổi mẩn ngứa, nổi mề đay, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu.
  • Hiện tượng tăng nhãn áp nhất thời vì bị tắc mạng bó dây do các mảnh vụn của dây chằng bị tiêu hủy

Ngoài những tác dụng phụ trên người bệnh còn có thể xảy ra một số hiện tượng khác.

Những cảnh báo khi dùng thuốc Chymodk

Người dùng nên nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và cần báo ngay với bác sĩ trong các trường hợp:

  • Bệnh nhân dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần của thuốc hoặc đã từng có phản ứng với bất kỳ loại thuốc nào
  • Bệnh nhân đang dùng những thuốc chữa bệnh khác
  • Các bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật đục nhân mắt không nên dùng thuốc vì thuốc Chymodk có khả năng gây mất dịch kính
  • Đối với phụ nữ trong thời kỳ thai kỳ, chỉ nên sử dụng thuốc khi thật cần thiết để tránh những rủi ro có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và bà mẹ
  • Không dùng thuốc ở những bệnh nhân có vết thương hở

Lưu ý về tương tác thuốc Chymodk

Trong trường hợp người bệnh dùng song song thuốc Chymodk với các thuốc khác, thì hoạt động của thuốc có thể bị thay đổi và gia tăng các tác dụng phụ gây nguy hiểm cho quá trình dùng thuốc. Vì vậy mà bạn cần phải liệt kê cho ác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng để có được sự chỉ định dùng thuốc đúng nhất. Tránh sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Cần cẩn trọng chú ý về sự tương tác thuốc

Tuyệt đối không sử dụng thuốc chymodk với các thuốc có tác dụng  chống đông vì các thuốc chống đông làm tăng hiệu lực của Alpha chymotrypsin

Người bệnh cũng nên tránh  dùng thuốc Chymodk chung với thức uống có chứa cồn như rượu bia, vì cồn ngăn chặn hoạt động của enzyme. Đặc biệt, người dùng nên tránh dùng thuốc lá.

Cũng nên tham khảo danh sách thức ăn có thể tương tác với thuốc và gây những ảnh hưởng xấu.

Người bệnh cần quan sát tình trạng bệnh để hỗ trợ quá trình dùng thuốc được tốt nhất.

Lưu ý trong bảo quản thuốc Chymodk

Lưu ý là Chymodk thuộc loại enzyme dễ phân hủy vì vậy người dùng nên bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá 25ºC để đảm bảo được chất lượng thuốc.

Tránh để thuốc ở phòng tắm, ngăn tủ đá hay những nơi ẩm ướt và đặc biệt cần tránh xa sự tiếp xúc của vật nuôi và trẻ em.

Tham khảo cách bảo quản thuốc ở trên bao bì, vì mỗi loại thuốc lại có một số quy định bảo quản riêng.

Nếu muốn tiêu hủy thuốc, người bệnh không nên vứt thuốc vào bồn cầu hay theo đường nước thải để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Khi nhận thấy các biểu hiện quá hạn, biến dạng, đổi màu, ẩm mốc thì người dùng nên vứt ngay thuốc và tuyệt đối không được sử dụng.