Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn trứng vịt có tốt không? Ăn như thế nào để không gây hại cho sức khỏe?


Trứng vịt là món  ăn ngon và khá phổ biến đối với nhiều gia đình vì món  ăn  giàu chất dinh dưỡng và đặc  biệt có thể bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết. Nhưng lại có nhiều người cho rằng trứng vịt lạnh và độc. Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết để có thêm các thông tin về ăn trứng vịt có tốt không?

Ăn trứng vịt có tốt không?

Trong trứng vịt có chứa 130 calo, 9 gam protein, 9,7 gam chất béo triglyceride, canxi, kali, vitamin, ngoài ra còn có nhiều dưỡng chất khác và đặc biệt các chất dinh dưỡng trong trứng rất phù hợp và cân đối.

Trứng vịt có rất nhiều công dụng cho sức khỏe người dùng như phòng ngừa bệnh về tim mạch, ngăn chặn lão hóa về mắt nhờ sự kết hợp của các Vitamin A,B2 và Lutein. Do vậy có thể kết luận trứng vịt khá tốt cho cơ thể nếu được cung cấp một lượng vừa đủ. 

Mẹ bầu ăn trứng vịt có tốt không? Vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm. Theo như các chuyên gia đang  trực tiếp giảng dạy tạo CĐ thì các thành  phần dinh dưỡng có trong trứng vịt rất tốt cho phụ nữ mang thai nếu được ăn đúng liều lượng vừa phải.

Nhưng trên thực  tế thì mẹ bầu nên ăn trứng gà sẽ tốt hơn trứng vịt, do trứng gà có chứa hàm lượng cholesterol thấp hơn trứng vịt. Tuy nhiên có thể xen kẽ và thực đơn thay đổi cho đỡ nhàm chán.

>>> Xem thêm các tin liên quan

an-trung-vit-co-tot-khong
Ăn trứng vịt có tốt không?

Ăn trứng vịt nhiều có tốt không?

Ăn trứng số lượng nhiều trong suốt một thời  gian  dài sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cụ thể như:

  • Ảnh hưởng đến tim mạch: do hàm lượng protein cao, chất béo bão hòa, không bão hào hết protein nhiều của trứng vịt  nên  sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Rối loạn tiêu hóa: khi cơ thể dung nạp quá nhiều protein  sẽ khó để tiêu hóa hết và đào thải ra bên ngoài. Điều đó vô tình dẫn đến việc đi phân sống hoặc tích tụ gây ra táo bón, đầy bụng, khó tiêu…
  • Xơ vữa động mạch: Protein có trong trứng vịt sẽ không được phân giải hết và sẽ sản sinh ra các chất độc như:  phenyl hydrad, amine gây nguy hiểm cho con người. Đặc biệt nếu bạn ăn với tần suất nhiều và số lượng lớn sẽ gây xơ hóa động mạch.
  • Tiêu chảy: trường hợp nếu cơ thể đang bị sốt hoặc tiêu chảy sử dụng trứng vịt  nhiều thì  mức độ chuyển đổi chất kém, cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trứng vịt… điều này sẽ làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Gây khó  tiêu và đồng hóa kém: lòng trắng trứng có nhiều antitryppsin, gây ra ức chế những men tiêu hóa của ruột và tụy, khi bạn chế biến men  này sẽ bị phá hủy.
  • Xơ gan  tăng  cao: trứng vịt chứa nhiều  protit, lipit, gluxit, vitamin và khoáng chất, hormone và các men. Trong trường hợp bạn ăn quá nhiều gan sẽ không  thể hoạt động hiệu quả và nguy hiểm hơn còn có thể gây xơ gan.
  • Gây  béo phì: hột vịt có chứa rất nhiều các chất béo và cả những thành phần  dinh dưỡng nên khi  bạn sử dụng quá nhiều và liên tục  sẽ làm cho trọng lượng cơ thể tăng nhanh chóng và rất khó kiểm soát.
  • Nguy cơ gây ra đột quỵ: Lecithin có trong lòng đỏ trứng chuyển hóa thành choline vào tạo nên hợp chất có tên trimetthylamine sẽ làm đẩy nhanh tạo thành mảng bám làm cho cholesterol đọng lại ở mạch máu. Chính điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim hoặc đột quỵ.
an-trung-vit-co-tot-khong
Cần chú ý không nên ăn quá nhiều trứng sẽ gây hại cho sức khỏe

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe mỗi ngày chỉ nên dùng 1 quá trứng vịt, tuy nhiên 1 tuần không nên sử dụng quá 5 quả trứng vịt. Cùng với đó bạn nên chế biến chín trứng vì nếu ăn sống có thể gây  ra các dịch bệnh gia cầm khác, làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dùng.

Trứng là một  loại  thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều người ưa thích tuy nhiên không  phải ai cũng có thể dùng nhiều, dndawjc biệt những người mắc bệnh sỏi mật không nên ăn trứng. Do tình  trạng bệnh này ăn  trứng sẽ làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm, nếu ăn thực phẩm giàu chất đạm, béo vào cơ thể hơn sẽ khiến mật phải hoạt động nhiều, không tốt cho mật.

Những thông tin thầy cô Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ trên đây nhằm giúp các bạn giải đáp băn khoăn ăn trứng vịt có tốt không? Và hiểu hơn về món ăn này để chế biến món ăn cho cả gia đình đơn giản mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bằng cách dùng trứng hợp lý.