Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ung thư tuyến giáp: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị


Nhắc đến bệnh ung thư tuyến giáp thì đa số mọi người đều hình dung được những biến chứng nguy hiểm của bệnh này, thậm chí nhiều người còn nghĩ “mắc ung thư thì chỉ có nước chết”. Thế nhưng khi nhắc đến triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào thì rất ít người biết. Ngay từ bây giờ hãy bổ sung kiến thức để chủ động phòng ngừa, phát hiện và chữa kịp thời.

>>> Những dấu hiệu sớm “tố cáo” bạn bị mắc ung thư phổi

ung thư tuyến giápung thư tuyến giáp có biến chứng gì?

Ung thư tuyến giáp là bệnh gì?

Trước hết chúng ta cần biết tuyến giáp là gì? Đây là một bộ phận có hình bướm, vị trí ở trước cổ, ngay dưới “trái cấm Adam” có chức năng sản xuất hooc môn tuyến giáp (thyroxine hoặc gọi là T4. Hormon) phục vụ quá trình trao đổi các chất giúp cơ thể phát triển. Đặc biệt nó rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ung thư tuyến giáp là bệnh xuất hiện khi các tế bào của tuyến giáp phát triển không bình thường, thường xuất phát từ tế nào nang gọi là ung thư thể nhú hoặc ung thư nang và ung thư không biệt hóa. Ung thư thể nhú là loại phổ biến, nhất là ở những người còn trẻ tuổi còn ung thư nang thì hay gặp ở người già; Ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm và khó điều trị nhất.

Ngoài ra, tế bào ung thư bắt nguồn từ tế bào cận nang được gọi là ung thư mô tủy. Loại ung thư này có khả năng di truyền.

Triệu chứng điển hình của ung thư tuyến giáp

Giai đoạn đầu thì đa số bệnh nhân ung thư tuyến giáp đều không có những biểu hiện nào rõ ràng, có chăng chỉ là những khối u tuyến giáp – mới đầu chúng thường chưa di căn hoặc lây lan sang các bộ phận xung quanh đó gây ra triệu chứng khó nuốt, đau cổ, sưng bạch huyết, khàn giọng,…

Ngoài ra, bệnh còn có thể có những dấu hiệu khác. Mọi người cần hỏi thêm thông tin từ bác sĩ để biết chi tiết hơn, phát hiện bệnh sớm hơn.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp?

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp là do sự bất thường của các tế bào tại cơ quan này. Tuy chưa xác định được chính xác lý do gây ra điều này nhưng các chuyên gia Y tế cho rằng tế bào ung thư nào xuất hiện cũng đều do các AND trong đó bị thay đổi. Chính điều này đã dẫn sự tái tạo tế bào diễn ra nhanh, mạnh mẽ, không thể kiểm soát tạo nên bướu hay gọi là khối u.

Họ cũng cho rằng bệnh gây ra còn là do nhiễm các chất phóng xạ. Những người phải tiếp xúc với các chất phóng xạ hay trẻ em phải xạ trị để điều trị ở đầu, cổ, ngực cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ung thư tuyến giáp không phải là bệnh truyền nhiễm.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

ung thư tuyến giáp có chữa được khôngung thư tuyến giáp có chữa được không?

Những người dễ mắc ung thư tuyến giáp:

  • Bệnh xảy ra với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, giới tính nhưng phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.
  • Trường hợp phải tiếp xúc nhiều với chất phóng xạ
  • Có người thân trong gia đình từng mắc bệnh này

Liệu pháp điều trị bệnh ung thư tuyến giáp

Trước khi điều trị thì các bác sĩ sẽ dùng những kĩ thuật Y tế để chẩn đoán chính xác và tìm ra đúng nguyên nhân để điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả:

  • Chụp X – quang để phát hiện khối U
  • Sinh thiết để xác định tế bào ung thư

Cách điều trị

Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những những biện pháp khác nhau, có thể xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư tuyến giáp.

Với liệu pháp phẫu thuật thì có thể tiến hành cắt bỏ khối u hoặc toàn bộ tuyến giáp. Tuy nhiên, khi cắt bỏ tuyến giáp thì bệnh nhân phải uống thuốc để thay thế chức năng sản xuất hooc môn của tuyến giáp đến hết quãng đời còn lại. Trường hợp chỉ cắt bỏ các tế bào ung thư thì cần bổ sung hooc môn để ngăn ngừa sự phát triển của những mô giáp còn lại.

phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giápPhẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp

Khi phẫu thuật xong các bác sĩ phòng môt có thể chỉ định phóng xạ bằng I ốt để ngăn chặn sự lan truyền của các khối ung thư. Nhược điểm của cách này là nó sẽ tiêu diệt cả tế bào đang phát triển bình thường và để lại viến chứng hậu phẫu là dây thanh quản bị tổn thương nghiêm trọng gây khó nuốt, khàn tiếng.

Khi hóa trị, xạ trị không hiệu quả thì các bác sĩ sẽ nghiên cứu và dùng phương pháp khác để điều trị cho bệnh nhân.

Biện pháp phòng bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp sẽ không xuất hiện hoặc nhanh khỏi nếu chúng ta thực hiện những thói quen lành mạnh:

  • Khi thấy bị bướu cổ hoặc khàn giọng thì nói với bác sĩ ngay
  • Khi điều trị thì lựa chọn nơi uy tín, có bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật cắt tuyến giáp.
  • Uống thuốc đúng và đủ liều theo đơn bác sĩ
  • Tái khám đúng hẹn
  • Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đó là lý do mà mọi người nên dành thời gian và tiền bạc để khám tổng quát, sàng lọc, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Bởi vì bệnh ung thư tuyến giáp sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ngay cả khi đã được điều trị. Đó là lý do mà chúng ta cần có chế độ ăn uống cũng như tập luyện thường xuyên để tiêu diệt những mầm mống gây bệnh, bổ sung kiến thức để phát hiện bệnh sớm hơn,…

Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/