Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Klacid là loại kháng sinh gì? Dùng như thế nào cho hợp lý?


Klacid là một trong những kháng sinh phổ biến được bác sĩ chỉ định như là một giải pháp chống nhiễm khuẩn an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách dùng Klacid đúng cách. Bài viết tổng hợp dưới đây sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích về loại thuốc này.

Thông tin về thuốc Klacid

Theo thông tin của dược sĩ thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Y Hà Nội  cung cấp, Klacid là một thuốc kháng sinh thuộc phân nhóm Macrolid với thành phần chính là hoạt chất Erythromycin. Hoạt chất này là một chất bán tổng hợp thuộc sở hữu của Erythromycin A có hiệu quả trong chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mà lại hoạt động khá an toàn trên cơ thể bệnh nhân.

Thuốc được bào chế với những dạng thông thường ở dạng viên nén và dung dịch uống nhũ tương dưới những hàm lượng khác nhau như sau.

Thông thường, bệnh nhân có thể gặp dạng bào chế của kháng sinh Klacid bao gồm:

  • Viên nén dạng 250mg được đóng gói 1 vỉ 14 viên hoặc 1 vỉ 10 viên
  • Viên nén dạng 500mg được đóng gói 1 vỉ 10 viên
  • Dung dịch uống nhũ tương được đóng chai 30ml hay 60ml

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Klacid là loại thuốc kháng sinh được điều chế dưới dạng viên và dung dịchKlacid là loại thuốc kháng sinh được điều chế dưới dạng viên và dung dịch

Tác dụng của thuốc kháng sinh klacid

Với hiệu quả cao và khá an toàn, thuốc kháng sinh klacid được bác sĩ kê đơn chỉ định sử dụng với mục đích:

  • Điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng về xoang, nhiễm trùng ở tai, mũi họng hay ở da.
  • Giúp ngăn chặn sự phát triển của mycobacterium avium complex ở virus HIV
  • Giúp chống lại các nhiễm trùng do tác động của các bệnh nhiễm trùng tim, ho gà, lyme hay bị mèo cào.

Các tác dụng khác của thuốc không ghi trên bao bì chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng của thuốc kháng sinh klacid

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà  liều mà liều lượng thuốc sẽ được chỉ định dùng trong 1 đến 2 tuần.

  • Với người lớn: dùng 2 lần mỗi ngày với liều 250 – 500mg, khi bị nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm trùng da; dùng 250mg với người suy thận, 500mg với người mắc Mycobacterium avium nội bào.
  • Với trẻ em: dùng 7,5 mg/kg thể trọng, 2 lần/ngày với liều tối đa là 500mg; trẻ bị viêm phổi dùng 15 mg/kg thể trọng, cách 12 giờ dùng một lần; trẻ cần diệt tận gốc nhiễm khuẩn Hp thì dùng 500 mg, 3 lần/ngày.

Trên đây chỉ là những liều lượng thông thường và không được sử dụng thay thế trong các trường hợp đã có chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Cách dùng thuốc kháng sinh Klacid

Để thuốc Klacid đạt được hiệu quả một cách an toàn, người bệnh cần lắng nghe các tư vấn của bác sĩ cũng như tìm hiểu kỹ các thông tin về cách dùng thuốc có ghi trên bao bì.

Người bệnh không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc thấp, cao hơn, kéo dài hoặc ngưng sử dụng thuốc.

Khi dùng thuốc, người bệnh có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn. Nhưng để tránh các trường hợp kích ứng dạ dày thì nên uống thuốc kèm với thức ăn, khi uống thì không được nhai mà phải dùng cả viên với một ly nước đầy.

Trong quá trình sử dụng thuốc, hãy hỏi ngay y kiến chuyên gia nếu như có bất kỳ thắc mắc nào về cách dùng.

Người bệnh cần ghi lại các loại thuốc đã dùng và đến ngay các cơ sở y tế để cấp cứu khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện dùng thuốc quá liều.

Khi quên một liều thuốc, người bệnh cần uống ngay khi nhớ ra trừ trường hợp liều đã quên gần với liều tiếp theo. Khi đó, người bệnh có thể bỏ qua và dùng liều tiếp theo như liệu trình mà không cần uống bổ sung gấp đôi liều.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc kháng sinh Klacid

Mặc dù được đánh giá là một loại thuốc kháng sinh có hiệu quả cao và khá an toàn khi sử dụng, tuy vậy Klacid vẫn có khả năng gây ra một số tác dụng phụ ngoài mong muốn đặc biệt là với các trường hợp dùng thuốc quá liều, cụ thể như sau:

Biểu hiện buồn nôn, nhức đầu, rối loạn vị giác, tiêu chảy.

Các dấu hiệu dị ứng với thuốc: cảm giác mệt mỏi, vàng da, nhịp tim hỗn loạn, sưng mặt.

Khi thấy các biểu hiện nghiêm trọng trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế để được chẩn đoán để điều trị kịp thời.

Klacid vẫn có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọngKlacid vẫn có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng

Những lưu ý khi dùng thuốc Klacid

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, người bệnh cần chú ý một số quy tắc khi dùng thuốc để tránh các trường hợp nguy hiểm xảy ra, cụ thể như sau:

Người bệnh cần thông báo với các dược sĩ, bác sĩ  trong trường hợp bị mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc hay đã từng dị ứng với bất kỳ thuốc nào.

Nếu trong trường hợp mang thai hoặc cho con bú thì cần cân nhắc những rủi ro với bác sĩ để tránh nguy cơ dị dạng thai nhi hoặc ảnh hưởng sức khỏe của em bé.

Những người xuất hiện các dấu hiệu rối loạn điện giải, chức năng gan, tim, thận khi dùng thuốc thì cần thông báo ngay với bác sĩ.

Cần cẩn thận dùng thuốc với đối tượng trẻ em và người già

Người bệnh cũng cần chú ý các tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng đồng thời Klacid với các loại thuốc khác hoặc rượu bia, thuốc lá và một số thực phẩm nhất định để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động thuốc và sự tăng cường tác dụng phụ.

Cần thận trọng dùng thuốc đối với những người mắc các bệnh lý: rối loạn nhịp tim, bệnh gan, thận.

Nếu như không tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc, người dùng sẽ có thể hiểu sai và có cách sử dụng thuốc không hợp lý gây ra các tác hại cho cơ thể. Hy vọng những kiến thức y dược trên sẽ giúp bạn có được phương pháp dùng kháng sinh Klacid an toàn nhất.