Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Gaviscon có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng thuốc thuốc Gaviscon


Với những bệnh nhân bị bệnh lý dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản thì chắc hẳn sẽ không xa lạ với thuốc Gaviscon. Tuy nhiên thì không phải trường hợp nào sử dụng thuốc cũng an toàn và hiệu quả. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết ở bài viết sau đây, các bạn cùng tham khảo nhé.

Một số thông tin về thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon thường được chỉ định dùng để điều trị những triệu chứng của trào ngược dạ dày bao gồm ợ chua, ợ nóng, nóng cổ, khó tiêu,…

Thuốc Gaviscon trị triệu chứng trào ngược dạ dày

>>Xem thêm: Men gan cao có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh

Thành phần chính của thuốc Gaviscon là: Natri alginate; Canxi carbonate và Natri bicarbonate.

Hiện nay trên thị trường có bàn thuốc Gaviscon dưới 2 dạng là Viên nén nhai; Hỗn dịch uống.

Thuốc Gaviscon có tác dụng gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, thuốc Gaviscon được chỉ định điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày bao gồm: khó tiêu, ợ chua, ợ nóng, ợ hơi liên tục, Axit dạ dày trào ngược và Nóng rát vùng thượng vị.

Chỉ định:

  • Bệnh nhân bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong thời gian mang thai;
  • Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản sau khi ăn;
  • Bệnh nhân bị viêm thực quản do bị trào ngược dạ dày.

Chống chỉ định:

Những người bị quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì không nên dùng thuốc

Thuốc Gaviscon không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi mà chưa được sự cho phép của bác sĩ

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gaviscon

Cách dùng thuốc Gaviscon

Trên thị trường hiện nay thuốc Gaviscon được bào chế ở 2 dạng: viên uống và hỗn dịch uống. Dù vậy thì người dùng có xu hướng chọn hỗn dịch dễ sử dụng hơn. Các dùng như sau:

Với thuốc Gaviscon ở dạng viên, người bệnh cần phải nhai thuốc thật kỹ, hoặc có thể ngậm để thuốc mềm và tan ra trong nước bọt, sau đó từ từ nuốt thuốc. Người bệnh có chiêu thêm một ít nước lọc nhằm giúp đưa thuốc xuống thực quản và vào trong dạ dày.

Với thuốc Gaviscon ở dạng hỗn dịch, trước khi sử dụng thì người bệnh cần phải lắc đều thuốc nhằm giúp hỗ dịch được tan đều trong nước sau đó uống thuốc trực tiếp.

Khi uống thuốc Gaviscon người bệnh cần lưu ý chỉ dùng với nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Không được dùng thuốc Gaviscon với một số thức uống khác như rượu, bia, đồ uống có gas, nước ngọt, cà phê hay nước tăng lực,…

Liều dùng thuốc Gaviscon

Người dùng trên 12 tuổi: Mỗi ngày 4 lần, mỗi lần 10 – 20ml

Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Mỗi ngày 4 lần, mỗi lần 5-10ml

Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì người bệnh nên dùng thuốc sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Người bệnh cần chú ý thông tin liều dùng trên đây chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Một số lưu ý khi dùng thuốc Gaviscon

Thận trọng khi dùng thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon cần dùng theo chỉ định của bác sĩ

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Gaviscon

  • Với trường hợp là phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai thì tốt nhất hãy thận trọng khi sử dụng. Hoặc chủ động báo cho bác sĩ về tình trạng của mình để bác sẽ đưa ra chỉ định liều dùng phù hợp, không nên để thuốc bài tiết qua sữa làm ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Ngoài ra cần phải dùng thuốc đúng liều lượng nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và trẻ nhỏ.
  • Những bệnh nhân bị mắc chứng suy tim sung huyết hay suy thận thì tốt nhất nên cẩn trọng khi sử dụng. Trong thời gian dùng thuốc cần chú ý đến chế độ ăn hạn chế muối do vậy khi dùng thuốc Gaviscon có chứa muối thì bệnh nhân có thể chỉ định dùng thuốc khác.
  • Thuốc Gaviscon mang lại hiệu quả chậm. nhưng nếu sau 7 ngày điều trị mà triệu chứng không giảm thì nên đi gặp bác sĩ

Tác dụng phụ của thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon có thể khiến cho người bệnh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như nổi mề đay, co thắt phế quản hay những bệnh nhân bị dị ứng thuốc có thể bị sốc phản vệ:

Tương tác thuốc của thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon có thể tương tác với một số loại thuốc khác có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh hoặc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Đó là lý do người bệnh cần phải báo cho bác sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược... Đặc biệt là các thuốc sau: Một số loại thuốc có chứa muối sắt; Diphosphonates; Thyroxine; Digoxine; Neuroleptics; Fluoroquinolone; Ketoconazole; Tetracyclines; H2 – antihistamines.

Trong những trường hợp có xảy ra tương tác thuốc thì biện pháp tốt nhất là ngưng uống một trong hai loại thuốc nếu như bạn đang sử dụng chúng trong cùng một thời gian. Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể sử dụng hai loại thuốc cách xa nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ nhằm hạn chế nguy cơ bị tác thuốc.

Nếu người bệnh đang có ý định dùng thuốc Gaviscon điều trị kết hợp với các loại thuốc khác thì trước tiên hãy hỏi ý kiến của bác sĩ. Qua đó thì các các sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn và cách phòng tránh tương tác thuốc.

Trên đây là những thông tin về thuốc Gaviscon hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!