Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tanakan dùng để chữa bệnh gì? Cách sử dụng Tanakan an toàn, hiệu quả


Thuốc Tanakan được chiết xuất từ những loại thảo dược thiên nhiên có vai trò hỗ trợ điều hòa mạch máu trong cơ thể. Từ lâu loại thuốc này đã nhận được rất nhiều sự lựa chọn của mọi người, tuy nhiên nếu như lạm dụng thuốc cũng không mang lại hiệu quả tốt cho cơ thể. Thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về loại thực phẩm chức năng này. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tanakan là thuốc gì?

Tanakan là một loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ Ginkgo biloba, một loại cây bạch quả với hàm lượng 40mg.

Tanakan được chiết xuất tự nhiên

>>Tham khảo thêm: Thuốc trị sẹo Dermatix dùng như thế nào? Một số lưu ý khi dùng thuốc

Chia sẻ một số thông tin về loại cây Bạch quả (Ginkgo biloba), từ lâu nó đã được biết đến là một phương thuốc được dùng để chữa bệnh ở phương Tây từ những năm 1900. Theo đó những hoạt chất trong thuốc được lấy từ lá cây có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, nhất là tại tứ chi và các mạch máu não và tứ chi. 

Hoạt động của chiết xuất cây Bạch quả giống như một chất điều hòa mạch máu trong hệ thống mạch máu đồng thời giúp cải thiện dẫn truyền neuron. Không chỉ vậy, Tanakan còn có chức năng bảo vệ trên chuyển hóa tế bào, đối kháng sự sản xuất gốc tự do và các peroxide hoá lipid màng tế bào.

Công dụng của Tanakan

Theo đó, thực phẩm chức năng Tanakan thường được chỉ định sử dụng trong một số những trường hợp sau đây:

  • Có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng độ minh mẫn và sự tập trung.
  • Tanakan còn giúp làm cải thiện một số những triệu chứng bao gồm hoa mặt, chóng mặt, mất thăng bằng, ù tai, mắt nhìn mờ.
  • Không chỉ vậy Tanakan còn giúp cải thiện chức năng lưu thông máu, tăng tuần hoàn máu ngoại vi và tuần hoàn máu não. Bên cạnh đó sẽ giúp thần kinh trung ương được làm việc năng suất hơn đồng thời cải thiện những triệu chứng như mắt nhìn mờ và tê bì chân tay.
  • Bên cạnh đó Tanakan còn giúp chống lại những gốc ôxi hóa tự do nhằm hạn chế những tác nhân gây tổn thương đến não hay những mạch máu và đồng thời giúp tăng hoạt động của các neuron thần kinh.
  • Hỗ trợ giảm huyết áp với người huyết áp cao hay người lớn tuổi.
  • Tanakan giúp kháng lại những tác nhân hoạt hóa tiểu huyết cầu gây tụ tập tiểu huyết cầu. Trong đó vón cục máu thường là những nguyên nhân khiến cho những rối loạn tim mạch, thận, hô hấp và hệ thần kinh trung ương ngày càng phát triển.

Hướng dẫn sử dụng Tanakan

Cách dùng Tanakan an toàn như thế nào?

Thực phẩm chức năng Tanakan được bào chế dưới dạng viên nén giúp thuận tiện cho người dùng. Một số nghiên cứu cho thấy Tanakan được hấp thu nhanh và hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Hoạt chất của Tanakan chủ yếu được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu trong thời gian khoảng 5 tiếng sau khi uống.

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội bật mí thì thực phẩm chức năng Tanakan cần phải được dùng đều đặn mỗi ngày 3 viên, chia 3 lần trong ngày. Tốt nhất nên sử dụng vào các bữa ăn để làm giảm kích ứng dạ dày, đồng thời giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thuốc Tanakan  cần được sử dụng đúng thời gian và liều lượng chỉ định. Trường hợp sử dụng Tanakan lâu dài thì người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng Tanakan như thế nào hiệu quả

Tanakan chiết xuất tinh khiết, cần được sử dụng theo liều lượng và thời gian chỉ định của các bác sĩ. Theo đó thì mỗi người cần chú ý những điều sau:

  • Với người lớn: Mỗi ngày 3 viên, mỗi lần 1 viên mỗi ngày và uống vào bữa ăn.
  • Với trẻ em: Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn và hiệu quả khi dùng Tanakan cho trẻ em. Bởi vậy nếu như bạn đang cho ý định cho trẻ dùng thì tốt nhất hãy tham khảo chỉ định của bác sĩ để an toàn và hiệu quả.
    Lưu ý: Người dùng cần phải tuân thủ liều dùng và cách dùng Tanakan đúng cách theo chỉ định của Bác sĩ. Điều này giúp cho hiệu quả đạt mức tối đa và tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trường hợp nào không được dùng Tanakan?

Tanakan chống chỉ định sử dụng trong trường hợp người bị mẫn cảm với bất kỳ những thành phần nào của thuốc. Trong đó hoạt chất chính của Tanakan là cây Bạch quả và các tá dược khác bao gồm Lactose monohydrate, Dioxyde titane,  Magnesium Stearate, Cellulose dạng vi tinh thế, Bột bắp, Macrogol 6000, Silicekeokhan, Talc, Methylhydroxylpropylcellulose, Macrogol 400, Oxyde sắt đỏ.

Với thành phần có chứa lactose do vậy mà Tanakan cần tránh sử dụng trong trường hợp sau:

  • Những người bị galactose huyết bẩm sinh.
  • Người gặp phải hội chứng kém hấp thu glucose hay galactose.
  • Bệnh nhân bị thiếu men lactase.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có được dùng Tanakan?

  • Một số thử nghiệm dùng Tanakan trên động vật không thấy tác dụng gây quái thai. Tuy nhiên vẫn chưa có thử nghiệm trên phụ nữ mang thai hay đang cho con bú, bởi vậy nếu muốn an toàn khi dùng thuốc thì trước tiên bạn phải nắm được thông tin và cách sử dụng phụ hợp

Thuốc Tanakan có tác dụng phụ không?

Được chiết xuất chủ yếu từ những thành phần tự nhiên, do vậy mà một số nghiên cứu với đa số người dùng Tanakan thường không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Thỉnh thoảng một số trường hợp dùng Tanakan có xuất hiện những triệu chứng nhỏ bao gồm nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, phát ban da, dị ứng thường xảy ra ở những người dùng thuốc Tanakan dù vậy xuất hiện với tần suất rất thấp.

Phụ nữ mang thai phải thận trọng khi dùng thuốc Tanakan

Đặc biệt lưu ý với những tác dụng phụ gây xuất huyết do hoạt chất cây Ginkgo biloba gây nên ở một số trường hợp chảy máu ở những tình nguyện viên khỏe mạnh do hoạt động chống tiểu cầu của nó.

Tương tác của thuốc Tanakan với các thuốc khác

Tanakan nếu dùng chung với một số loại thuốc khác có thể xảy ra sự tương tác không mong muốn. Đó có thể là sự tương tác giữa các hoạt chất trong thuốc hoặc các loại loại thuốc khác. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị bệnh hay có thể xảy ra những tác dụng phụ mạnh hơn. Đặc biệt hơn cả là khi bạn dùng Tanakan quá liều

Một số nghiên cứu khác không tìm thấy sự ảnh hưởng của hoạt chất Ginkgo biloba ảnh hưởng đến dược động học chất nền CYP3A4. Tuy nhiên chúng sẽ cảm ứng yếu gây ra sự ức chế CYP3A4 cũng đã được quan sát. Trong đó xuất hiện một cảm ứng đáng kể của CYP2C19- xúc tác omeprazole 5-hydroxylation (chất chuyển hóa thuốc dạ dày Omeprazole) cũng được các chuyên gia cảnh báo. Những sự tương tác kể trên có thể xuất hiện ở những người bệnh dùng quá 240 mg ginkgo biloba extracts / 1 ngày (tương đương 6 viên Tanakan / 1 ngày.)

Để tránh sự tương tác trên, trước tiên bạn phải dùng thuốc đúng liều lượng và thời gian. Sau đó báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thuốc bổ, vitamin…Qua đó bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

Lưu ý:

Để hiệu quả Tanakan đảm bảo tối đa thì bạn cũng nên bảo quản đúng cách. Cụ thể bạn nên để ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng và nhiệt độ dưới 30 độ C. Nên cất Tanakan để tránh xa tầm tay ở trẻ và thú nuôi trong nhà.

Thông tin về loại thực phẩm chức năng Tanakan trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!