Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhiễm sán ở người và các cách phòng bệnh


Trong bài viết này các giảng viên Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội sẽ tổng hợp cho bạn đọc biết thêm nhiều dấu hiệu nhận biết của nhiều bệnh nhiễm giun sán như: sán chó, sán lợn, sán lá gan… Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Ở Việt Nam thường có Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng Toxocara canis gây ra. Nguyên nhân gây ra bệnh  sán chó ở người phổ biến nhất là do nuốt phải thức ăn hoặc nước uống có trứng giun sán trong đó.

1. Những dấu hiệu nhiễm sán chó

Thường các dấu hiệu nhận biết bệnh nhiễm sán chó rất giống với nhiều bệnh lý khác do đó rất dễ bị nhầm lẫn làm cho người bệnh không xác định đúng và không được điều trị kịp thời. Do đó hãy tìm hiểu kỹ hơn dưới đây:

  • Trọng lượng cơ thể bị giảm bất thường

Các chất dinh dưỡng bạn nạp vào cơ thể mỗi  ngày sẽ bị các ấu trùng giun sán ký sinh đó sẽ lấy đi một phần nào đó. Cho nên ngay cả khi chế độ ăn uống của bạn vẫn diễn ra bình thường nhưng cân nặng lại bị thiếu hụt đi là do lượng dinh dưỡng bị  thiếu hụt.

Nếu cân nặng liên tục bị giảm trong khoảng 1 – 2 tháng thì tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh.

  • Táo bón mà không xác định được nguyên nhân

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày bạn vẫn cung cấp đủ hàm lượng chất xơ cho cơ thể, tuy nhiên tình trạng táo bón vẫn thường xuyên xảy ra thì rất có thể bạn đã bị mắc sán chó.

Chính những giun sán này làm cho ruột bị kích ứng và gây ra rối loạn tiêu hóa đồng thời làm giảm lượng nước khi hấp thu vào cơ thể làm cho bạn bị táo bón.

  • Hay bị trướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy

Các triệu chứng như trướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy không rõ nguyên nhân sẽ là triệu chứng thường thấy của bệnh nhiễm sán chó.

Khả năng mắc bệnh là rất cao nếu bạn vừa có các hoạt động tiếp xúc với nguồn nước hoặc ở một khu vực khác ngoài nơi bạn đang sinh sống.

  • Người bệnh có cảm giác ăn nhiều không no hoặc không thấy đói nếu bỏ bữa

Điều này là do ấu trùng sán ký sinh trong cơ thể bạn gây ra. Do sán đã lấy đi hết những chất dinh dưỡng khi bạn vừa nạp vào cơ thể và cũng chính là chúng khiến cho người bệnh luôn cảm thấy no căng bụng.

  • Mệt mỏi, uể oải, thường xuyên bị chóng mặt

Lượng dinh dưỡng không đủ để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể trong một thời gian dài rất dễ làm cho cơ thể bạn bị suy yếu, mệt mỏi ngay cả khi không làm gì hoặc làm những công việc nhẹ nhàng. Kèm theo các triệu chứng chóng mặt khiến cho người bệnh không muốn hoạt động chỉ muốn nằm một chỗ.

  • Sau khi đi đại tiện sẽ thấy trong phân có dị vật

Chúng thường có hình dạng giống như những sợi chỉ màu trẳng và kích thước rất nhỏ.

Có thể thấy chúng trong bồn cầu hoặc quần lót sau mỗi lần đi đại tiện.

  • Màu da  và mắt thay đổi

Da nhợt nhạt, màu măt cũng thay đổi là triệu chứng dễ nhận biết của người khi bị nhiễm sán chó.

Khi các ấu trùng sán dần lớn lên trong cơ thể người bệnh thì chúng sẽ hút máu và khiến cho bạn bị thiếu sắt. Bên cạnh đó còn có các triệu chứng kèm theo như là nhịp tim đập nhanh bất thường và rất khó để tập trung trong học tập hoặc làm việc.

  • Có các hiện tượng buồn nôn, nôn mửa và đau bụng

Đây là tình trạng chức năng của ống trong thành ruột bị gián đoạn. Đau bụng sẽ có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng là tùy thuộc vào cấp độ ruột bị tắc nghẽn. Vị trí đau sẽ thường là ở phần trên của dạ dày.

  • Ngứa da và kích ứng

Ký sinh trùng có thể tiết độc tố vào máu khiến cho bạn bị ngứa dai dẳng hoặc nổi mẩn đỏ khắp người hoặc những vị trí mà chúng đang ẩn náu.

Cơn ngứa sẽ diễn ra nhiều hơn vào ban đêm và có thể bị ngứa cả ở phần hậu môn.

dau-hieu-nhiem-san
Ngứa da cũng là một trong những dấu hiệu nhiễm sán
  • Tâm trạng dễ thay đổi hoặc  bị khó ngủ

Do khi này các ấu trùng bắt đầu di trú đến não  và làm rối loạn chức năng hoạt động bình thường của não gây ra cho người bệnh khó đi vào giấc ngủ, hoặc hay tỉnh giấc vào ban đêm.

Cũng chính điều này làm tâm trạng của người bệnh thay đổi, dễ cáu gắt.

Xem thêm các bài viết liên quan

2. Dấu hiệu nhiễm sán lá gan

Nhiễm sán lá gan là một bệnh ký sinh trùng mãn tính ở đường mật. Nguyên nhân nhiễm loại sán này có thể là do ăn thực phẩm có sán lá gây nhiễm khuẩn hoặc uống nước chưa đủ đun sôi.

Triệu chứng của bệnh sán lá gan

Các dấu hiệu nhiễm sán là gan thường thấy như:

  • Bụng của người bệnh sẽ bị đau ở trên góc phần tư của bên phải.
  • Sốt, tuy nhiên tình trạng này diễn ra không liên tục.
  • Giống như triệu chứng của người mắc bệnh sán chó thì người nhiễm sán lá gan cũng không xác định được nguyên nhân khi trọng lượng cơ thể cũng liên tục bị sụt giảm.
  • Da tái xanh, nhợt nhạt.
  • Trên da có thể bị nổi phát ban.
  • Khi sán di trú qua các cơ quan khác của cơ thể thì có thể gây ra hiện tượng thở khò khè.
  • Gan sưng to, mặc dù vậy có trường hợp gây đau và trường hợp không gây đau.
  • Do quá trình nhiễm bệnh là thông qua đường ăn uống nên rất có thể người bệnh sẽ cảm thấy họng bị đau hoặc thanh quản bị sưng.
  • Những người có tiền sử bị viêm ống mật có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao trong thời gian dài, đau bụng và vàng da.
  • Người có bệnh lý viêm tụy có thể sẽ bị đau bụng dữ dội,, sốt cao, buồn nôn và nôn mửa.

3. Dấu hiệu nhiễm sán lợn ở người

Bệnh sán lợn có  thể gây hai loại bệnh cho cơ thể người

Nhiễm sán trưởng thành trong ruột non và hấp thu chất dinh dưỡng.

Nhiễm ấu trùng ký sinh vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể người như não, bắp thịt, gan, thận, mắt... hay còn gọi là "bệnh gạo người", nhiễm loại ấu trùng này vô cùng nguy hiểm. Vì nó có thể nằm trong các cơ quan và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như  mù lòa, co giật, viêm não, viêm màng não, yếu liệt... 

Nhận biết bệnh sán lớn ở người

Các dấu hiệu điển hình như:

  • Khi người bệnh đi đại tiện có thể nhiễm sán trong phân, có màu trắng đục đứt khúc trong phân.
  • Vị trí ấu trùng ở đâu thì sẽ xuất hiện bệnh gao ở vị trí đó. Có những trường hợp còn không nhận thấy biểu hiện gì.
  • Nếu các ấu trùng nằm ở não thì người bệnh sẽ thấy các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, co giật, yếu tay chân hoặc cứng cổ, nhìn đôi, nhìn mờ. Nếu ở cơ có thể làm đau nhức cơ bắp, nổi u cục trên da...
dau-hieu-nhiem-san
Thực hiện ăn chín uống sôi là một phương pháp phòng bệnh sán hiệu quả

4. Phòng bệnh nhiễm giun sán ra sao?

Bản thân mỗi người nên áp  dụng các biện pháp dưới đây để giúp ngăn ngừa nhiễm sán, bao gồm:

  • Trước khi chế biến món ăn, cần vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng. Bên cạnh đó cũng hình thành cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị nhanh chóng.
  • Rửa sạch và ngâm muối các loại quả ăn và rau dùng để ăn sống để loại trù các trứng giun sán đang sống ký sinh trên đó và rất có thể sẽ vào cơ  thể người thông  qua đường ăn uống.
  • Nhà bạn  có nuôi các thú cưng như chó, mèo thì nên tắm rửa thường xuyên cho chúng và cũng cần tẩy giun định kỳ. Người nuôi chó, mèo cũng cần phải thu gom, xử lý sạch sẽ phân của chúng để đảm bảo ấu trùng giun, sán không bị phát tán ra ngoài từ phân chó, mèo.

Với bài viết dấu hiệu nhiễm sán ở trên, hy vọng bạn đọc đã có những cách chăm sóc sức khỏe hợp lý và phòng bệnh hiệu quả. Nếu bạn có thắc mắc về bệnh lý này, vui lòng liên hệ và trao đổi trực tiếp với nhân viên y tế.