Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều kiện thí sinh dự thi trung học phổ thông năm 2020


Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGD-ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo có quy định chi tiết về những điều kiện của thí sinh để được tham dự thi THPT năm 2020 cùng với những hướng dẫn hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Cụ thể những thí sinh đủ điều kiện tham dự thi THPT năm 2020 gồm: thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT trước đó nhưng chưa thi hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm học trước đó; thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT ở năm trước đó, thí sinh đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để nhằm lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển; và một số trường hợp đặc biệt khác được quy định do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT quy định thì mỗi đối tượng khi tham gia kỳ thi THPT trước tiên cần phải cần đáp ứng những điều kiện dưới đây: Đối với những thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT trong cùng năm tổ chức kỳ thi thì trước tiên cần phải bảo đảm được đánh giá ở chương trình lớp 12 đủ điều kiện: hạnh kiểm phải đạt xếp loại từ trung bình trở lên và học lực cũng không bị xếp loại kém. Riêng đối với những thí sinh thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm hay những người học theo hình thức tự học đều phải có hướng dẫn thuộc chương trình giáo dục thường xuyên nhưng sẽ không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Điều kiện dự thi THPT Quốc gia năm 2020

Còn đối với những thí sinh đã hoàn thành xong chương trình THPT mà chưa tốt nghiệp, thì cần phải có bằng tốt nghiệp THCS đồng thời phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên. Cùng với đó thì học lực thì sinh không bị xếp loại kém. Theo đó thì Bộ GD-ĐT cũng lưu ý: Với những thí sinh không đủ điều kiện dự thi tại những năm trước mà do bị xếp loại học lực kém ở lớp 12 thì các thí sinh vẫn được thi THPT nếu như đáp ứng đủ 2 điều kiện bao gồm: Thí sinh học đăng ký đồng thời dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số các môn học có điểm trung bình dưới 5.0 điểm tại trường THPT nơi học lớp 12 hay tại một số trường THPT nơi đăng ký dự thi. Qua đó phải bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra sẽ phải thay cho điểm trung bình các môn học nhằm tính lại điểm trung bình của cả năm thì học lực của thí sinh không bị xếp loại kém.

Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng tham gia dự thi để lấy kết quả tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2020 thì theo quy chế yêu cầu các bạn thí sinh cần phải bảo đảm học và thi đạt yêu cầu đủ số lượng những môn văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và những văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Thực hiện theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT mới ban hành thì hồ sơ đăng ký tham dự thi năm 2020 như sau: Với những thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT năm 2020 trong năm tổ chức kỳ thi, thì các bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao đã được chứng thực từ bản chính hay bản sao được cấp từ sổ gốc hay bản sao kèm bản gốc để đối chiếu (gọi chung là bản sao); học bạ THPT hay học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hay phiếu kiểm tra của những thí sinh đã theo hình thức tự học đối với chương trình giáo dục thường xuyên do hiệu trưởng trường phổ thông cấp; một số loại giấy chứng nhận hợp lệ nhằm giúp các bạn thí sinh được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú qua đó giúp các bạn được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4x6 cm. 

Những thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hay đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước đó thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như sau: ngoài các hồ sơ quy định, hồ sơ đăng ký dự thi được nêu trên thì các bạn hãy xin giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hay nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực trường hợp những thí sinh xếp loại kém về học lực quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Quy chế này; giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) được xác nhận bởi hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước; bản sao bằng tốt nghiệp THCS.

Còn với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì hồ sơ đăng ký dự thi sẽ bao gồm: 02 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản sao bằng tốt nghiệp THPT; 2 ảnh cỡ 4x6 cm; 2 ảnh cỡ 4x6 cm; đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp thì cần phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản sao bằng tốt nghiệp THCS, bản sao sổ học tập hay bảng điểm học những môn văn hóa THPT thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và những văn bản có hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT; bản sao bằng tốt nghiệp trung cấp.

Bên cạnh đó thì bộ GD-ĐT cũng quy định về thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2020 cụ thể về hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 hằng năm của Bộ GD-ĐT. Với những trường hợp hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, mà nếu như thí sinh có phát hiện ra những nhầm lẫn hoặc sai sót thì các bạn thí sinh cần phải thông báo nhanh chóng cho hiệu trưởng trường phổ thông hay những thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi. Bên cạnh đó có thể thông báo đến trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Theo đó thì thông tư 15/2020/TT-BGDĐT sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/5/2020. Thông tư này đã thay thế cho các Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/01/2017 của Bộ trưởng GD-ĐT ban hành về Quy chế thi THPT quốc gia và đồng thời xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cùng với đó là các Thông tư về sửa đổi, bổ sung Quy chế trên (Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018, Thông tư số 08/2020/TT-BGDĐT ngày 23/3/2020, Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT ngày 18/3/2019).

Trên đây là những thông tin về những điều kiện tham dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do ban tư vấn tuyển sinh của các Trường Cao Đẳng Y Hà Nội tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!