Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách nhận biết và biện pháp khắc phục tê đầu ngón tay


Tê đầu ngón tay có thể xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng, có cảm giác ngứa ran hay châm chích, như bị ai dùng kim đâm vào ngón tay. Dưới đây là cách nhận biết và biện pháp khắc phục tê đầu ngón tay.

Tê đầu ngón tay có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi nóng rát, gặp khó khăn khi nhặt lấy đồ vật hoặc không giữ đồ vật được lâu và không thể điều khiển các ngón tay hoạt động như mong muốn. Tình trạng này có thể lâu lâu mới xảy ra hoặc liên tục không thể thực hiện thuần thục các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên do nguyên nhân nào thì việc tê đầu ngón tay cũng không quá nguy hiểm và có thể điều trị được dứt điểm.

Tê đầu ngón tay là bệnh gì?

Tê đầu ngón tay có thể gặp khó khăn trong việc cầm, nắm đồ vật vì không thể điều khiển các ngón tay khiến tay không hoạt động được như mong muốn. Hiện tượng này có thể xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên để tê liên tục trong thời gian dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống chúng ta. Và đây có thể là một thông điệp cảnh báo về 1 số vấn đề sức khỏe đang diễn ra cần can thiệp.

te-dau-ngon-tay-co-the-gap-kho-khan-trong-viec-cam-nam

Tê đầu ngón tay có thể gặp khó khăn trong việc cầm, nắm

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tê tay là hội chứng ống cổ tay bị chèn ép bởi dây chằng ngang cổ tay. Người bệnh có thể bị tê các ngón tay hơn khi chạy xe, cầu nguyện, bấm điện thoại hay đánh máy vi tính.

Bị tê đầu ngón tay cảnh báo điều gì?

  • Hiện tượng tê bì đầu ngón tay hay các nguyên nhân gây tê đầu ngón tay là do bệnh lý thường gặp như liên quan đến xương khớp.

  • Bệnh thần kinh ngoại biên khiến người bệnh mất cảm giác ở ngón tay. Nếu có một trong các dây thần kinh ngoại biên đảm đương công việc truyền tín hiệu từ não và tủy sống bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh ngoại biên.

  • Mỗi người sẽ có triệu chứng khác nhau tùy vào vị trí của dây thần kinh chịu thương tổn. Triệu chứng mất cảm xúc ở tay nhất là đầu ngón tay thường gặp nhất.

  • Chấn thương vật lý là một trong các nguyên nhân gây ra tổn thương đôi khi bệnh cũng có khả năng xuất phát từ những vấn đề khác, như thiếu hụt vitamin B12, lạm dụng bia rượu, đái tháo đường (tiểu đường), …

  • Bệnh viêm đa dây thần kinh do rượu bia gây ra. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Yếu cơ, chuột rút hoặc co thắt cơ, cảm giác châm chích ở bàn tay, ngứa ran hoặc tê ngón tay, cánh tay.

  • Bệnh rễ thần kinh cổ còn có tên gọi khác là bệnh lý rễ tủy cổ có mối liên hệ mật thiết với thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tình trạng sức khỏe này gây cản trở quá trình truyền tín hiệu tới ngón tay dẫn đến hiện tượng các đầu ngón tay bị tê và ngứa mỏi.

  • Đau cơ xơ hóa là một chứng khiến người bệnh bị đau, tê ngón tay, đau nhức dữ dội và lan rộng. Triệu chứng chính của đau cơ xơ hóa bao gồmchứng đau đầu khác, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi kinh niên, khó tập trung hoặc suy giảm trí nhớ.

  • Bệnh Raynaud dẫn đến tình trạng tê đầu ngón tay và cản trở quá trình tuần hoàn máu khiến động mạch nhỏ trong đầu ngón tay bị co thắt.

  • Viêm khớp dạng thấp gây viêm sưng, đau nhức và cứng khớp kéo dài thường xuyên có thể khiến đầu ngón tay bị tê bì.

  • Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống dây thần kinh kinh ngoại biên gây đau hoặc chuột rút, ngứa ran ở ngón tay, cánh tay, chân, phản xạ chậm, tê bàn chân.

Tê đầu ngón tay từ nguyên nhân nào?

Các bệnh lý liên quan đến tê đầu ngón tay như:

  • Bệnh đa xơ cứng.

  • Đột quỵ.

  • Hội chứng Sjogren.

  • Bệnh nhiễm trùng như bệnh Lyme hoặc giang mai.

  • U nang hạch.

  • Thiếu hụt vitamin B12.

  • Bệnh Hansen hay còn gọi là bệnh phong.

  • Gãy cổ tay hoặc bàn tay.

  • Bị HIV/AIDS.

  • Chấn thương vai.

Vì sao cần chữa tê đầu ngón tay sớm?

Phần lớn các trường hợp bị chứng tê đầu ngón tay không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu các bạn gặp phải các bệnh lý trên khiến các ngón tay bị tê thì việc tìm kiếm giải pháp chữa trị là rất quan trọng.

Chữa tê đầu ngón tay sớm tỷ lệ thành công sẽ càng cao, giảm thiểu rủi ro phát sinh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân như liệt vĩnh viễn.

chua-te-dau-ngon-tay-som-de-tranh-rui-ro-phat-sinh

Chữa tê đầu ngón tay sớm để tránh rủi ro phát sinh

Những phương pháp điều trị tê đầu ngón tay

Theo tổng hợp từ chuyên gia y dược tại Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, chữa tê đầu ngón tay hiện nay không còn là vấn đề nan giải vì có rất nhiều lựa chọn để đối phó với tình trạng tê buốt đầu ngón tay như:

Thực hiện các phương pháp duỗi ngón tay

Đây là cách đơn giản tại nhà, áp dụng bài tập như duỗi tay và cổ tay. Tăng tính linh hoạt cho đầu ngón tay và giảm được tình trạng tê ngứa khó chịu.

  • Duỗi thẳng ngón tay ra hết mức và giữ nguyên khoảng 10 giây

  • Chuyển động bàn tay theo hướng kim đồng hồ khoảng 10 lần để giảm căng cơ

  • Chú ý thực hiện các bài tập duỗi tay và cổ tay hàng ngày để giải phóng các áp lực trong cơ bắp

Uống thuốc giảm đau để điều trị tê đầu ngón tay

Các dây thần kinh bị tổn thương sẽ kéo theo dấu hiệu đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội. Vì vậy không ít người bị tê ngứa đầu ngón tay thường sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm không chứa steroid như ibuprofen, aspirin để giải quyết tình trạng này. Khi thuốc hết hiệu lực, các biểu hiện trên vẫn sẽ tái phát vì tác dụng của thuốc chỉ tạm thời đẩy lui triệu chứng đau nhức, tê mỏi chứ không có khả năng điều trị tận gốc nguyên nhân bị tê đầu ngón tay.

Một số người bệnh đã tự ý thay đổi liều lượng và thời gian dùng thuốc, việc này không nên kéo dài vì sẽ có thể bị ngộ độc và thậm chí là suy giảm chức năng thận, gan.Khi sử dụng thuốc giảm đau chúng ta cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh việc lạm dụng hại cho sức khỏe.

Trị liệu thần kinh

Triệu chứng tê đầu ngón tay có quan hệ chặt chẽ với tình trạng chèn ép dây thần kinh. Để cơ thể hoạt động được bình thường, các cột sống phải được sắp xếp theo đúng cấu trúc. Nếu như các đốt xương sai lệch vị trí có thể tác động tới rễ thần kinh xung quanh khiến cơ thể xuất hiện triệu chứng đau nhức

Phẫu thuật

Có thể dùng thủ thuật điều trị xâm lấn để chữa lành tổn thương ở dây thần kinh ngón tay. Tuy nhiên đây không phải là lựa chọn điều trị hàng đầu cho bệnh này. Nguyên nhân là vì rủi ro do phẫu thuật sẽ lớn, vậy nên có thể dẫn tới nhiễm trùng và tổn thương mao mạch, có khả năng tái phát.