Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Củ đậu có tác dụng gì? Có những lưu ý nào cần biết khi ăn củ đậu?


Củ đậu có tác dụng thanh mát là loại củ rất được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên có những người lại chưa biết ăn củ đậu có tác dụng gì? Vậy mời bạn đọc cùng theo dõi dưới bài viết để biết thêm những thông tin bổ ích nhé!

Củ đậu có nguồn gốc từ Miền Trung và Nam Mỹ, được sử dụng trong hàng ngàn năm là một thực phẩm ăn vặt có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món khác.

Thành phần của củ đậu có chứa 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột và nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Củ đậu có tác dụng gì?

Củ đậu có rất nhiều công dụng có lợi cho cơ thể như:

Hỗ trợ hệ tim mạch và miễn dịch

Trong củ đậu có chứa nhiều Vitamin C nên nếu được bổ sung thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Chất xơ có trong củ đậu có thể làm giảm nguy cơ cholesterol cao. Do đó củ đậu là một thực phẩm giàu chất cơ và Vitamin C nên sẽ giúp giảm Cholesterol trong máu. Ngoài ra củ đậu còn chứa một ít nồng độ Natri góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

cu-dau-co-tac-dung-gi
Củ đậu có tác dụng gì?

Cải thiện việc lưu thông máu

Củ đậu có lợi ích rất tốt trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống tuần hoàn nhờ vào lượng đồng và sắt có sẵn bên trong.

Trường hợp nếu không có các thành phần này cơ thể sẽ bị thiếu máu và hoạt động của các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng do thiếu máu.

Giảm cân

Những thực phẩm chức ít calo sẽ rất tốt cho người muốn thực hiện chế độ giảm cân. Đối với mỗi 100 gram củ đậu có chứa 35% calo và dồi dào các chất dinh dưỡng, chất xơ, nước… làm cho bạn có cảm giác no lâu. Do vậy củ đậu là một món ăn được dùng nhiều trong việc hỗ trợ điều trị giảm cân cho các chị em nhờ vào việc giảm được sự thèm ăn và kiềm chế sự thèm ăn.

Xem thêm các bài viết liên quan

Kháng khuẩn tốt

Củ đậu chứa Vitamin B6 sẽ hỗ trợ não bộ khỏe mạnh và giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein  thành năng lượng sử dụng được. Bên cạnh đó B6 còn giúp hỗ trợ chức năng thần kinh và giúp  tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Củ đậu có tác dụng gì với bà bầu? 

Bên trong củ đậu có chứa nước và nhiều tinh bột, đường glucozơ rất tốt cho bà bầu nhất là đang trong giai đoạn ốm nghén.

Chất xơ bên trong củ đậu sẽ giúp cho bà bầu tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón và trĩ ở bà bầu. Độ giòn ngọt của củ đậu khiến chị em ăn ngon miệng hơn.

Đẹp da

Củ đậu tươi chính là một phương pháp làm đẹp rất hữu hiệu. Đặc biệt khi vào mùa đông da rất dễ bị mất nước khô, nẻ. Do đó có rất nhiều cách để làm đẹp da từ củ đậu như: dùng củ đậu tươi thái lát, đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt.

Mặt nạ củ đậu có tác dụng gì? Mặt nạ sẽ giúp làn da thêm mịn màng, giảm vết nhăn, da căng bóng trắng hơn và hút các chất độc trong lỗ chân lông.

Cách làm mặt nạ củ đậu cũng vô cùng đơn giản và dễ làm: bỏ vỏ củ đậu, cắt khúc rửa sạch và cho vào xay nhuyễn và ép lấy nước. Dùng nước ép đó để uống và đắp mặt nạ đều được.

cu-dau-co-tac-dung-gi
Ăn củ đậu như thế nào là đúng cách?

Những lưu ý nhất định phải biết khi ăn củ đậu

Để đảm bảo cho việc sử dụng đạt kết quả cao và không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng thì cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Nếu ăn củ đậu trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ gây hại cho dạ dày: trong củ đậu có chứa nhiều nước nếu lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến đầy bụng làm cho dạ dày giãn ra, chất dịch trong dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn làm ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Củ đậu không thể cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Do vậy việc sử dụng trong thực đơn giảm cân sẽ gây ra tình trạng uể oải, mệt mỏi, cơ thể suy yếu và không đảm bảo sức khỏe để làm việc, học tập.
  • Lá và hạt của củ đậu có thể dùng làm thuốc bôi ngoài da, tuy nhiên tuyệt đối không được ăn vì có chứa thành phần chất tephrosin và rotenon, chất này nếu dung nạp vào cơ thể có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, toàn thân bị co giật, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy hô hấp.
  • Người dùng nếu ăn phải hạt củ đậu sẽ trúng độc sau 5 – 40 phút. Với các biểu hiện như: nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, huyết áp bất thường, tim đập nhanh, nguy hiểm hơn có thể giãn đồng tử và gây tử vong trong vòng 3 – 6 tiếng sau khi  sử dụng.

Trên đây là những thông tin về củ đậu có tác dụng gì? đượcCao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội chia sẻ. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu được tác dụng và có chế độ dinh dưỡng phù hợp khi dùng củ đậu.