Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học y dược nên chọn ngành nào?


Thí sinh muốn theo học Cao đẳng y Dược năm 2021 không ít em thắc mắc Học y dược nên chọn ngành nào để ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này.

Những ngành học triển vọng trong hệ thống y dược

Ngành điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành nghề cao quý, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế Việt Nam. Điều dưỡng đang ngày càng thể được vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống hiện đại. Công việc của các điều dưỡng trong các cơ sở y tế là hỗ trợ bác sĩ, kỹ thuật viên, dược sĩ, nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần của cá nhân cũng như cộng đồng.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, ngành Điều dưỡng là ngành cung cấp các dịch vụ chăm sóc dựa theo sự chỉ định của bác sĩ, ngày càng thể được vai trò quan trọng của mình. Điều dưỡng đôi khi họ có thể làm việc độc lập tùy thuộc vào trình độ đào tạo cá nhân mỗi Điều dưỡng viên

hoc-y-duoc-nen-chon-nganh-nao

Học y dược nên chọn ngành nào?

Ngành Điều dưỡng một ngành mang tính chuyên nghiệp và trách nhiệm vô cùng quan trọng. Điều dưỡng cùng với các chuyên viên y tế khác chăm sóc, chữa trị, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh.

Những công việc của người điều dưỡng cụ thể như sau:

  • Thực hiện các bước sơ cứu và cấp cứu ban đầu khi bệnh nhân nhập viện.
  • Chăm lo trực tiếp và theo dõi tình trạng sức khỏe ăn uống và tâm sinh lý của người bệnh mỗi ngày.
  • Luôn luôn túc trực, kiểm soát tình trạng của người bệnh
  • Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chăm sóc cụ thể cho từng bệnh nhân.
  • Thực hiện báo cáo cho bác sĩ tình trạng sức khỏe bệnh nhân
  • Thực hiện những chuyên môn chăm sóc bệnh nhân theo y lệnh của bác sĩ.
  • Chăm sóc thăm khám và thực hiện những thủ thuật chuẩn đoán và điều trị.
  • Ngành điều dưỡng còn có nhiệm vụ trấn an tinh thần cho bệnh nhân. Động viên người nhà bệnh nhân yên tâm chữa bệnh
  • Điều Dưỡng viên sẽ phụ giúp bác sĩ trong quá trình hồi phục của bệnh nhân.
  • Chăm sóc, phụ giúp những bệnh nhân trong quá trình hồi phục.
  • Phục hồi chức năng cho các bệnh nhân bằng những bài tập vật lý trị liệu trong quá trình điều trị bệnh. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân tự chăm sóc sau khi khám và điều trị tại nhà.
  • Kiểm tra về việc sử dụng thuốc trực hàng ngày và bổ sung thuốc
  • Lập kế hoạch chi tiết chăm sóc cho người bệnh, uống thuốc
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng, việc sử dụng, bảo dưỡng và quản lý thiết bị, vật tư y tế theo quy định
  • Thực hiện kỹ thuật tiêm thuốc, truyền dịch, thay băng, đặt thông theo quy định
  • Hàng ngày, sau khi kết thúc ca làm việc phải bàn giaovà ghi vào sổ những y lệnh còn lại trong ngày đặc biệt là những ca bệnh nặng
  • Bản thân điều dưỡng viên phải thực hiện tốt quy định y đức
  • Thường xuyên tự học, trau dồi nâng cao kiến thức
  •  Lập kế hoạch yêu cầu mua, sửa chữa các dụng cụ bị hư hỏng.

Ngành phục hồi chức năng

Học y dược nên chọn ngành phục hồi chức năng vì là một chuyên ngành trong y học, giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực y tế và cộng đồng. Đây là một ngành mới trong y học, nhiệm vụ của họ là ứng dụng các phương pháp vật lý trị liệu vào trong điều trị giảm thiểu các hậu quả cho bệnh nhân. Vật lý trị liệu sẽ phần nào giúp hạn chế hậu quả do tàn tật, khiếm khuyết đã bị giảm hoặc bị mất của bệnh nhân do chấn thương, bệnh tật. Giúp bệnh nhân phục chức năng có thể học tập, làm việc, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là phương pháp chữa bệnh sử dụng các kỹ thuật trị liệu để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân mà không dùng đến thuốc đang được xã hội đánh giá cao. Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là ngành học mới, nhưng cơ hội nghề nghiệp rất dễ dàng tìm được công việc phù hợp với chuyên môn.

Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân phục hồi chức năng sẽ làm việc ở trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng, các viện, trung tâm Chỉnh hình – Phục hồi chức năng ở các cơ sở y tế trong nước.Giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo y tế, viện nghiên cứu. Làm việc tại các bệnh viện, trung tâm Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng ở nước ngoài.

Ngành dược

Ngành dược có sự phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Dược sĩ là người làm việc trong ngành Dược, họ cũng tham gia vào quá trình điều trị bệnh thông qua theo dõi việc dùng thuốc của bệnh nhân. Dược sĩ còn được gọi là thầy thuốc. Ngành Dược đang là một trong những ngành học được nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm, học Dược không khó, nhưng nó đòi hỏi bạn phải có tính kiên trì, nhẫn nại.

Sinh viên học ngành dược ra trường sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm với đa dạng nghề nghiệp như dược sĩ, trình dược viên cho các cơ sở sản xuất kinh doanh dược phẩm, tại các nhà thuốc, bệnh viên, quản lý chất lượng thuốc, kiểm nghiệm thuốc,…

nganh-duoc-la-nghe-nghiep-doi-hoi-tinh-chinh-xac-cao

Ngành dược là nghề nghiệp đòi hỏi tính chính xác cao

Ngành dược là nghề nghiệp đòi hỏi tính chính xác cao nhằm giảm thiểu sai sót. Sự thiếu hụt nhân lực ngành Dược tại các công ty dược phẩm bệnh viện, trung tâm y tế và càng trở nên trầm trọng. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội việc làm cho các cử nhân ngành Dược. Cử nhân ngành dược sẽ có mức lương khởi điểm khoảng 8-10 triệu đồng/tháng cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Theo chương trình đào tạo ngành Dược đại học và cao đẳng, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản và dược học cơ sở. Sinh viên sẽ được ào tạo về khoa học công nghệ y dược hiện đại tin sinh học, dược động học, những phản ứng bất lợi của thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn cho người dùng, tương tác qua lại giữa các loại thuốc. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Dược còn được cung cấp đủ kiến thức về các chế độ dinh dưỡng trong điều trị, tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh theo đơn thuốc an toàn, sản xuất và phân phối thuốc, kiểm nghiệm, quản lý nhà nước về ngành dược. 

Nhiều người quan niệm học Dược chỉ có thể mở được quầy thuốc tuy nhiên không phải như vậy, công việc của một dược sĩ cũng hết sức đa dạng bạn có rất nhiều cơ hội để tự khẳng định bản thân. Một trong những xu hướng được ưu tiên lựa chọn hiện nay là phát triển khả năng kinh doanh độc lập.

Sau khi tốt nghiệp, tùy vào năng lực cá nhân Dược sĩ có thể đảm nhận ở nhiều vị trí như:

  • Làm việc tại viện, trung tâm kiểm nghiệm: kiểm tra chất lượng thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng.
  • Làm việc tại Bệnh viện: Dược sĩ chịu trách nhiệm cung ứng thuốc cả về số lượng lẫn chất lượng, hướng dẫn dùng thuốc cho những đối tượng đặc biệt.
  • Làm việc tại các trường y dược: vai trò là giảng viên, kỹ thuật viên
  • Làm việc tại cơ sở sản xuất: Dược sĩ sẽ nghiên cứu quy trình sản xuất, theo dõi quy trình sản xuất.
  • Dược sĩ làm việc tại các cơ sở bán lẻ, bán buôn hay công ty nhập khẩu.
  • Ngoài ra sinh viên có thể đảm nhận với nhiều vai trò như: Trình dược viên, các đơn vị có nhu cầu sử dụng Dược sĩ trình độ Đại học, Cao đẳng

Học y dược nên chọn ngành hộ sinh

Hộ sinh là ngành được WHO đánh giá là một trong những ngành đào tạo ra những nhân vật trụ cột trong lĩnh vực y tế.

Nữ Hộ sinh là những người công tác trong lĩnh vực Y tế, có nhiệm vụ đảm nhận vị trí hộ sinh mà còn có thể làm nhiều công việc liên quan khác như tư vấn, tuyên truyền các chính sách dân số, chính sách kế hoạch hóa gia đình, cải thiện sức khỏe cho các chị em phụ nữ, sản phụ hay những trẻ em. Không những thế, họ còn là những người tuyên truyền cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn, giáo dục giới tính cho trẻ em ở độ tuổi mới lớn

Chuyên ngành hộ sinh, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bên cạnh các bác sĩ phụ sản, cùng bà mẹ trong quá trình vượt cạn, chào đón bé. Nữ Hộ sinh là những người âm thầm hy sinh để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và bé.

Công việc của nữ Hộ sinh như sau:

  • Tiếp nhận, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục hành chính
  • Theo dõi, kiểm tra những thay đổi bất thường trên cơ thể sản phụ để báo cho bác sĩ sản khoa.
  • Làm theo Y lệnh của bác sĩ một cách chính xác, đầy đủ.
  • Tự đỡ đẻ nếu ca bình thường và phụ giúp bác sĩ trong những ca phức tạp.
  • Thăm khám thai kì, tư vấn sinh sản, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho bác sĩ
  • Sau khi sinh đẻ, nữ Hộ sinh cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé để hỗ trợ khi cần.
  • Thực hiện nghiêm túc những chỉ thị của trưởng khoa phân công, giao nhiệm vụ.
  • Tham gia nghiên cứu kiến thức chuyên ngành, hướng dẫn cho các thực tập sinh.

Địa chỉ đào tạo Cao đẳng y Dược chất lượng năm 2021

Đi đầu trong công tác đào tạo các ngành Y Dược, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong nhiều năm qua luôn được đánh giá là địa chỉ đào tạo uy tín các ngành y dược. Nhà trường luôn chú trọng công tác đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị hiện đại để đảm bảo cho sinh viên học tập. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2021 tuyển sinh Cao đẳng y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển Cao đẳng y Dược năm 2021 tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện đăng ký bằng một trong những cách sau đây:

Cách 1: Thí sinh đăng ký trực tuyến trên website của trường

Cách 2: Thí sinh gửi hồ sơ về địa chỉ Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo hình thức chuyển phát nhanh qua bưu điện.

Cách 3: Thí sinh nộp trực tiếp tại trường để đăng ký xét tuyển.

Mọi thắc mắc về làm hồ sơ thí sinh có thể liên hệ về nhà trường để được giải đáp.