Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào để đạt hiệu quả cao hạn chế được các tác dụng phụ?


Với nền y học hiện đại  hiện nay thì có rất nhiều phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao và an toàn cho các chị em phụ nữ và biện pháp được nhiều bác sĩ sản khoa khuyên dùng nhất là tiêm thuốc tránh thai. Nhưng thời điểm tốt nhất để tiêm thuốc tránh thai là khi nào?... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn phương pháp ở dưới bài viết nhé!

1. Tìm hiểu tiêm thuốc tránh thai là gì?

Tiêm thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thau tạm thời và thường được tiêm trực tiếp vào cơ mông, vùng trước đùi hoặc phần bắp tay của các chị em. Sau khi tiêm các loại thuốc này sẽ làm ức chế sự rụng trứng làm tăng chất nhầy ở trong cổ tử cung khiến cho tinh trùng không thể tiếp xúc với trứng để thụ tinh được.

Theo các chuyên gia đang tham gia giảng dạy tại  Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội thì nếu các chị em muốn tiêm thuôc tránh thai 3 tháng thì nên sử dụng thuốc Depo – Provera và Noristerat, bên cạnh đó nếu muốn tiêm thuốc tránh thai 1 tháng thì nên dùng loại thuốc như Sayana Press.

Thuốc tiêm tránh thai cũng hoạt động dựa trên cơ chế tương tự với viên uống tránh thai. Nó ngăn sự rụng trứng và tăng chất nhầy ở lối vào cổ tử cung

Ưu điểm của tiêm thuốc tránh thai

  • Có hiệu quả cao trong việc ngừa thai của các chị em.
  • Nhóm đối tượng có thể sử dụng phương pháp này rộng.
  • Chi phí tương đối thấp so với các biện pháp ngừa thai khác.
  • Không gây ảnh hưởng đến việc ham muốn tình dục.
  • Ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng.
  • Thuốc ít tác dụng phụ.
  • Ngay sau khi dừng việc dùng thuốc bạn có thể mang thai trở lại ngay sau đó.
tiem-thuoc-tranh-thai
Tiêm thuốc tránh thai có ưu, nhược điểm như thế nào?

Nhược điểm của tiêm thuốc tránh thai

  • Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ như xuất hiện rong kinh, rong huyết nếu những trường hợp tránh thai 6 tháng liên tục.
  • Đối với những trường hợp tránh thai liên tục trong 2 năm có thể gây loãng xương.
  • Không thể phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Kèm theo đó là một số các tác dụng phụ khác như trọng lượng cơ thể tăng nhanh, đau đầu, chóng mặt, đau bụng dưới, trầm cảm, xuất hiện mụn trứng cá nhiều hơn bình thường…

Thông thường những nhược điểm này sẽ xuất hiện trong thời gian đầu và tần suất sẽ giảm dần. Tuy nhiên mức độ sẽ nặng hơn nếu bạn dùng biện pháp tiêm thuốc tránh thai trong 3 năm liên tiếp.

2. Thời điểm tốt nhất để tiêm thuốc tránh thai

Đây là một thắc mắc của rất nhiều người phụ nữ đang có ý định dùng phương pháp tiêm thuốc tránh thai để ngừa thai.

Đối với những phụ nữ sau khi sinh và chưa từng sử dụng phương pháp tránh thai nào thì có thể tiêm thuốc tránh thai 48 giờ sau khi sinh hay trong vòng 7 ngày kể từ ngày có hành kinh đầu tiên (kể cả những người có hành kinh trở lại sau 6 tuần hậu sản), hoặc trong vòng 21 ngày hậu sản (không cho con bú), tiêm thuốc tránh thai khi chưa có kinh nhưng thời điểm tốt nhất là sau 6 tuần sau sinh với những người cho con bú và 3 tuần sau sinh nếu không cho con bú.

Trong trường hợp đang cho con bú khi tiêm  thuốc tránh thai cũng sẽ không gây ra các ảnh hưởng gì đến lượng sữa hay sức khỏe của trẻ nhỏ. Hãy nhớ khi bạn chưa dùng tiêm thuốc tránh thai thì hãy nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su để ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn.

Những chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản mà không muốn có thai ngoài ý muốn thì hãy nên tiêm thuốc  tránh thai vào những ngày đang đến chu kỳ kinh nguyệt để đạt hiệu quả cao nhất.

Trường hợp sau khi phá thai các chị em muốn tiêm thuốc tránh thai thì tốt nhất để đảm bảo không gây hại gì đến sức khỏe nên tiêm vào thời điểm 7 ngày sau khi phá. Do sau khi phá thai cơ thể sẽ có sức đề kháng rất yếu nên nếu cố tình sử dụng tiêm thuốc tránh thai gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mỗi người thì thời điểm để tiêm thuốc tránh thai sẽ khác nhau do đó tốt nhất các chị em phụ nữ nên đến những cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về và tự tiêm ở nhà, điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người dùng.

Tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Thực tế thì khi tiêm thuốc tránh thai các chị em vẫn có thể quan hệ như bình thường mà không phải lo lắng về việc có bầu ngoài ý muốn. Cụ thể nếu cấy thuốc tránh thai trong tuần đầu tiên của chu kỳ thì quan hệ được ngay sau đó mà không cần lo lắng. Còn nếu tiêm thuốc tránh thai sau 7 ngày của chu kì kinh nguyệt thì sẽ có tác dụng sau đó 24 giờ.

Xem thêm các bài viết liên quan

tiem-thuoc-tranh-thai
Để hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng phương pháp tiêm thuốc tránh thai

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác, hầu hết tất cả các biện pháp tránh thai sẽ đều gây ra tác dụng phụ lên cơ thể người dùng. Bất kỳ lúc nào nội tiết cơ thể bị can thiệp, người dùng đều có nguy cơ bị các tác dụng phụ liên quan và loại thuốc tiêm ngăn ngừa thai cũng vậy. Một số tác dụng phụ như:

Loãng xương

Thuốc tiêm tránh thai làm giảm độ kết dính của xương, gây loãng xương nữ ở bất cứ độ tuổi nào, thường xảy ra nhanh và tồi tệ khi dùng kéo dài quá 2 năm, còn dùng trong phạm vi 2 năm thì không hay rất hiếm xảy ra. Vì thế không nên dùng thuốc tiêm tránh thai quá 2 năm.

Thay đổi tâm trạng

Thuốc tiêm tránh thai còn làm cho người dùng thay đổi tâm trạng giống như khi có thai (khi buồn, khi giận, chán nản, mỏi mệt) nhưng chỉ trong thời gian ngắn, nếu kéo dài thì cần điều trị và sau khi điều trị một thời gian ngắn cũng hết.

Nhức đầu

Ngoài ra nhức đầu, đau bụng dưới, cương vú, buồn nôn nhưng không nặng, có thể xử lý bằng các cách thông thường.

Tăng cân

Thuốc tránh thai sẽ làm trọng lượng  cơ thể tăng lên nhanh chóng. Trong vòng 6 tháng tăng 5% trọng lượng cơ thể. Tiếp tục tăng cân nhiều hơn nếu thời gian sử dụng kéo dài.

Nếu trong trường hợp gặp phải tác dụng phụ này thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đổi sang phương pháp tránh thai khác.

Mất kinh

Khim bạn  tiêm thuốc tránh thai chỉ chứa progestin, lúc này lượng progestin trong cơ thể sẽ cao hơn lượng estrogen tự nhiên. Khiến cho niêm mạc không dày lên  và bong ra nên sẽ không thấy triệu chứng chảy máu hành kinh như bình thường.

Có tới khoảng 60% người có triệu chứng này trong tổng số những trường hợp dùng tiêm thuốc tránh thai. Nhưng không cần quá lo lắng vì chắc chắn chúng sẽ không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của mọi người.

Rong kinh

Đây là hiện tượng chu kì kinh nguyệt kéo dài hơn mức bình thường, còn lượng máu có thể nhiều hơn hoặc như bình thường.

Tuy nhiên hiện tượng này sẽ dẫn ổn định hơn theo thời gian nếu bạn thực hiện tiếp các mũi tiêm tiếp theo.

Các đối tượng không nên sử dụng tiêm thuốc tránh thai

Mặc dù đối tượng dùng phương pháp này khá rộng nhưng cũng có những trường hợp không thể sử dụng tiêm thuốc tránh thai, bao gồm:

  • Nữ giới dưới 16 tuổi không an toàn trong việc tiêm thuốc tránh thai.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ có thai.
  • Người mắc các bệnh lý như ung thư vú, ung thư buồng trứng, có khối u trong vú.
  • Có tiền sử mắc bệnh lao phổi, động kinh, bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, tuyến giáp, hoặc các bệnh về gan, mật…
  • Người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như bệnh về suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS…
  • Người mắc các xuất huyết bất thường trước đó.

Khi bạn nữ đã sẵn sàng ra quyết định lựa chọn biện pháp tránh thai, bạn cần thăm khám với chuyên gia. Với sự hỗ trợ chuyên môn, bạn có thể cân nhắc các lựa chọn và loại trừ các biện pháp không phù hợp. Sau đó, bạn có thể tìm đúng mục tiêu và chọn được biện pháp phù hợp nhất.

Trên đây là các thông tin hữu ích về việc sử dụng biện pháp tránh thai bằng tiêm thuốc tránh thai để chị em cân nhắc khi có nhu cầu sử dụng phương pháp này. Các thông tin mang tính tham khảo cao và phục vụ nhu cầu tìm hiểu của chị em.