Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vì sao đại học đa dạng hóa phương thức tuyển sinh?


Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học là tất yếu vì trong bối cảnh hiện nay có sự cạnh tranh trong tuyển sinh giữa các trường đại học ngày càng cao. Các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh để đáp ứng chất lượng đầu vào và để sinh viên tiếp cận giáo dục đai học nhiều hơn.

Hiện nay, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông tin về phương án tuyển sinh 2022. Theo đề án công bố đa số các trường đại học đều đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh chủ động, linh hoạt tìm các ứng viên phù hợp với tiêu chí của nhà trường. Nhiều trường đại học đã kết hợp đa dạng các phương thức tuyển sinh, đảm bảo đủ chỉ tiêu đặt ra. Phương thức tuyển sinh ngày một đa dạng hơn chỉ tiêu xét tuyển vì thế điểm thi tốt nghiệp THPT cũng đang dần giảm đi.

Các trường lý giải, nhằm đáp ứng chất lượng đầu vào và đảm bảo các cơ hội được tiếp cận giáo dục đại học cho mọi học sinh. Những năm trước đây thì đa số các trường đều dựa vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là chủ yếu thì ngày nay các trường đại học còn xét tuyển sinh qua các phương thức chủ yếu như học sinh giỏi địa phương học sinh giỏi quốc gia, hay học sinh đạt giải trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Năm vừa qua, một số trường còn xét tuyển qua điểm SAT, IELTS. Những năm gần đây, đa số nếu trước đây các trường đều tuyển sinh bằng các phương thức như xét học bạ, xét theo thành tích học sinh trường chuyên. Hoặc một số trường như Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực để chọn các ứng viên phù hợp nhất, nhiều trường đại học khác cũng dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để chọn thí sinh phù hợp nhất.

vi-sao-dai-hoc-da-dang-hoa-phuong-thuc-tuyen-sinh

Phương thức tuyển sinh ngày một đa dạng hơn

Việc các trường đa dạng hóa phương thức tuyển sinh được xem như tất yếu và là xu thế chung để đảm bảo các trường tuyển đủ chỉ tiêu, tăng cường chỉ tiêu cho những phương thức khác. Giúp các trường linh động hơn cũng như hiệu quả hơn cho hoạt động tuyển sinh của mình. Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kỳ thi TN THPT cũng diễn ra không được theo mong muốn. Nên các trường đều buộc phải đa dạng các phương thức để nhằm giảm bớt những rủi ro không đáng có trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Kỳ thi TN THPT vẫn còn nhiều lo ngại tiêu cực xảy ra và đây là nguyên nhân để các trường cần chủ động các phương án tuyển sinh. Thêm nữa, khi có nhiều phương thức tuyển sinh đại học thì sẽ mở thêm cơ hội cho các em học sinh. Nếu như gặp phải vấn đề tâm lý mà bài làm kết quả không tốt thì những phương thức khác sẽ cứu các em trong kỳ thi này để không mất đi cơ hội vào đại học. Mỗi phương thức tuyển sinh đều có những ưu và nhược điểm riêng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, điểm chuẩn được đẩy lên cao phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ giảm xuống. Việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh để nhà trường chủ động, tìm cơ hội tiếp cận với người học giúp các em có định hướng và môi trường các em có thể theo học.

Đa dạng hóa tuyển sinh rao quyền cho người học để nâng cao chất lượng vì việc dựa vào kết quả 1-2 kỳ thi chúng ta không thể đánh giá được hết những tố chất, thế mạnh của mỗi cá nhân khác nhau. Có thí sinh không giỏi đều các môn nhưng đặc biệt xuất sắc trong 1-2 môn thì những em này sẽ phù hợp với rất nhiều ngành học của trường. Hoặc thí sinh đạt được giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố cũng có những lợi thế riêng cho mình. Đa dạng hóa các phương thức xét tuyển với nhiều tiêu chí khác để đáp ứng xu hướng của thị trường lao động trong nước và quốc tế là phát triển đại học đa ngành và bền vững theo kịp xu hướng phát triển của xã hội.

Tuyển sinh bằng đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đang là xu thế tuyển sinh của các trường top đầu. Bên cạnh đó là nhừng kỳ thi riêng để tuyển sinh phát triển nhyw văn thể mỹ, năng khiếu, phỏng vấn.

Tuyển sinh năm 2022 ghi nhận sự đổi mới trong phương thức tuyển sinh có đến hơn 10 phương thức xét tuyển sẽ được các trường sử dụng. Như Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của trường, xét tuyển học sinh giỏi; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi ĐGNL, kỳ thi đánh giá tư duy, xét tuyển học lực kết hợp phỏng vấn; xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ) theo tổ hợp môn, xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển bằng học bạ kết hợp thi tuyển các môn năng khiếu…

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp