Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ambroxol có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc


Thuốc Ambroxol thường được sử dụng với mục đích làm long đờm, tiêu chất nhầy. Cụ thể Ambroxol dùng để điều trị một số bệnh lý về bệnh viêm phế quản, viêm phổi mãn tính, tràn khí kèm theo bệnh bụi phổi,…

Thuốc Ambroxol là thuốc gì?

Thuốc Ambroxol có chứa hoạt chất chính là Ambroxol HCL 30mg. Hoạt chất này có tác dụng tiêu chất nhầy thường được chỉ định điều trị một số bệnh về đường hô hấp khác nhau.

Thuốc Ambroxol dùng theo chỉ định của bác sĩ

>>Tham khảo thêm: Thuốc Gentrisone có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc Gentrisone hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Ambroxol được bào chế dưới dạng viên nén có hàm lượng 30 mg Ambroxol; dạng Siro hàm lượng mỗi 5 ml chứa 15 mg Ambroxol, dạng thuốc tiêm 15 mg/2 ml và thuốc hít hàm lượng là 15 mg/ 2 ml.

Tác dụng của thuốc Ambroxol như thế nào?

Hoạt chất Ambroxol thực chất là một chất chuyển hóa của Bromhexin, do vậy mà thuốc có tác dụng tương tự như Bromhexin. Với công dụng tiêu đờm thì thuốc Ambroxol được chỉ định với mục đích điều trị đồng thời làm giảm số đợt cấp tính trong bệnh viêm phế quản. Bên cạnh đó thì thuốc còn có tác dụng đối với những người bệnh bị tắc nghẽn phổi ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Người bệnh lưu ý thuốc không có kết quả tốt trong việc điều trị những trường hợp bị tắc nghẽn phổi nặng.

Không chỉ vậy thuốc Ambroxol có khả năng hấp thụ khá nhanh nên có thể được chỉ định sử dụng trong các trường hợp dưới đây:

  • Điều trị bệnh về đường hô hấp cấp tính và mãn tính kèm theo những triệu chứng tăng tiết dịch ở phế quản.
  • Bệnh viêm phế quản có kèm theo cơn hen.
  • Bệnh hen phế quản.
  • Những người bệnh sau cấp cứu và mổ phòng ngừa biến chứng ở phổi.

Bên cạnh đó Ambroxol còn được chỉ định ở một số trường hợp khác như sau:

  • Bệnh Parkinson.
  • Bệnh xương khớp.
  • Rối loạn chức năng của bệnh tự kỷ.

Tuy nhiên thì không phải trường hợp nào mắc các bệnh về đường hô hấp cũng được chỉ định dùng thuốc Ambroxol. Cụ thể những trường hợp sau không nên sử dụng:

  • Trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Người bị quá mẫn cảm với thành phần của thuốc.
  • Bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng.
  • Bệnh nhân đang gặp phải những vấn đề về loét đường tiêu hóa hoặc những trường hợp ho ra máu cần phải thận trọng khi sử dụng Ambroxol. Thực tế thì thuốc có thể giúp làm tan các cục máu đông fibrin và gây xuất huyết trở lại.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ambroxol

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, mỗi loại thuốc trước khi sử dụng đều phải tham khảo cách dùng thuốc an toàn và hiệu quả. Thuốc Ambroxol được bào chế thành nhiều dạng khác nhau, mỗi dạng có cách sử dụng khác nhau. Với thuốc Ambroxol dạng viên thì tốt nhất người bệnh nên sử dụng kèm với thức ăn. Để đảm bảo an toàn tốt nhất thì người bệnh nên sử dụng thuốc Ambroxol theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên nếu dùng đủ liệu trình mà không có sự cải thiện thì tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ để được chỉ định điều trị bằng phương pháp khác.

Liều dùng Ambroxol an toàn và hiệu quả:

Liều dùng thuốc Ambroxol phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý ở mỗi người. Bởi vậy người bệnh nên tham khảo thông tin về liều dùng thuốc Ambroxol an toàn và hiệu quả trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin này không thay thế được lời khuyên của bác sĩ.

Với người lớn:

Mỗi ngày dùng khoảng 30 mg – 120 mg Ambroxol, chia uống 2 – 3 lần trong ngày.

Với trẻ em:

  • Trẻ em từ 2 tuổi: Ngày uống 2 lần. Mỗi lần uống 1/2 thìa siro.
  • Trẻ từ 2 – 5 tuổi: Mỗi ngày uống 2 lần. Mỗi lần 1/2 thìa si rô.
  • Trẻ em trên 5 tuổi: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê Ambroxol.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú có được dùng thuốc Ambroxol?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn khi sử dụng thuốc Ambroxol cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Do vậy để không gây nguy cơ với cơ thể thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Với phụ nữ mang thai thì càng phải thận trọng khi dùng thuốc trong thời kỳ 3 tháng đầu thai kỳ.

Trước khi sử dụng thuốc Ambroxol cần lưu ý những gì?

Trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc Ambroxol thì người bệnh cần phải thông báo cho bác sĩ biết về những triệu chứng bất thường . Ngoài ra hãy báo cho bác sĩ về tình trạng dị ứng của cơ thể với thuốc hay bất kỳ thành phần nào của thuốc. Đừng quên liệt kê tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng cho bác sĩ biết bao gồm thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc thảo dược, vitamin.

Thuốc Ambroxol không dùng cho phụ nữ mang thai

Không chỉ vậy người bệnh cũng cần phải báo cho bác sĩ biết trường hợp bạn đang mang thai hay có dự định có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. Từ đó bác sĩ sẽ cân nhắc cho bạn những lợi ích và nguy cơ để đảm bảo an toàn.

Thận trọng khi dùng thuốc Ambroxol với người bị suy gan, suy thận nặng: Tình trạng bệnh này có thể làm giảm chuyển hóa hoặc độ thanh thải ambroxol. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ tăng nồng độ ambroxol trong huyết tương từ đó khiến cho cơ thể càng làm tăng khả năng gặp các tác dụng phụ.

Với những bệnh nhân có tiền sử bị loét dạ dày – tá tràng khi sử dụng thuốc thì có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày do ảnh hưởng đến chất nhầy dạ dày. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc với những bệnh nhân bị loét dạ dày – tá tràng tiến triển.

Thận trọng người bệnh hen phế quản: có thể làm tăng thể tích và giảm độ nhớt đờm từ đó sẽ làm giảm khả năng thông khí.

Tác dụng phụ của thuốc Ambroxol

Bất kỳ một loại thuốc nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ. Còn với Ambroxol,  người bệnh có thể gặp phải tình trạng không dung nạp hoạt chất Ambroxol, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Trong đó phổ biến nhất là triệu chứng đau dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Tình trạng này có thể biến mất sau khi dùng thuốc, tuy nhiên nếu nặng thì người bệnh nên báo cho bác sĩ để được giảm liều dùng đáp ứng với cơ thể.

Trên đây là những thông tin về thuốc Ambroxol hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!