Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh 2021: Thí sinh giỏi ngoại ngữ sẽ được ưu tiên xét tuyển đại học


Thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh 2021. Điểm mới trong năm nay các trường đại học tập trung tuyển chọn thí sinh giỏi ngoại ngữ.

Chấp nhận lấy thí sinh thấp điểm hơn nhưng giỏi ngoại ngữ

Những thí sinh có ưu thế về ngoại ngữ trong kỳ thi 2021 sẽ được ưu tiên tuyển chọn. Trong đó, phổ biến nhất là ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chứng chỉ SAT, A-Level. Có trường nhận cả thí sinh có tổng điểm THPT thấp hơn nhưng giỏi ngoại ngữ như Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Ưu tiên xét tuyển thí sinh giỏi ngoại ngữ đang là xu hướng ở rất nhiều trường đại học hiện nay.

Nhiều trường ĐH có điều kiện tiếng Anh đầu vào. Yêu cầu sinh viên trúng tuyển phải đạt trình độ tiếng Anh nhất định để theo học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn yêu cầu đầu vào tiếng Anh từ 5.5 IELTS, Trường ĐH Việt Đức là IELTS 5.0 hoặc tương đương.

Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển các kết quả thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS và chuẩn hoá quốc tế SAT, ACT, A-Level. Ngoài ra, trường vẫn xét tuyển theo phương thức tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển cho đối tượng là học sinh có chứng chỉ quốc tế về tiếng anh, chứng chỉ SAT, A-Level. Xét tuyển thẳng hồ sơ năng khiếu dành lớp chuyên với học lực giỏi.

ĐH Ngoại thương điều kiện xét tuyển của là sở hữu chứng chỉ quốc tế IELTS 6.5 trở lên cho thí sinh học hệ chuyên và không chuyên.

ĐH Kinh tế Quốc dân áp dụng xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.5+, TOEFL ITP 550+, TOEFL iBT 90+.

Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng cách xét tuyển này cho năm 2021. Ưu tiên người học có kỹ năng tiếng Anh để theo các chương trình đào tạo của trường đang để học tập, tiếp cận với kiến thức mới nhất của thế giới

Xét môn tiếng Anh để tăng chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Các năm qua thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy tỷ lệ thí sinh sử dụng các tổ hợp môn tiếng Anh để xét tuyển chưa nhiều. Với mục tiêu tuyển được người học có kỹ năng ngoại ngữ tốt ngay từ đầu vào. Các trường ĐH vẫn có xu hướng chọn môn ngoại ngữ trong các tổ hợp xét tuyển dần thay thế các môn khác.

Trường ĐH Mở TP.HCM theo phương án tuyển sinh năm 2021, có tới 3 cách xét ưu tiên TS giỏi ngoại ngữ. Tất cả ngành đào tạo đại trà của trường đều có từ 1 - 3 tổ hợp môn có chứa môn ngoại ngữ

Cùng với phương thức xét tuyển thí sinh yêu cầu có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, các trường đại học hướng đến mục tiêu ưu tiên người có ưu thế ngoại ngữ hơn trong số các TS cùng năng lực. Việc tăng cường môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển cũng tạo động lực cho các em có ý thức học tiếng anh ngay từ khi bắt đầu. Theo giảng viên tại trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, sinh viên giỏi ngoại ngữ ra trường cơ hội việc làm cao hơn vì thế đầu ra chuẩn tiếng Anh cũng cần nâng lên.

sinh-vien-gioi-ngoai-ngu-ra-truong-co-hoi-viec-lam-cao-hon

Sinh viên giỏi ngoại ngữ ra trường cơ hội việc làm cao hơn

Vì sao các trường có xu hướng đến chọn thí sinh giỏi ngoại ngữ?

Thống kê của Bộ GD&ĐT các năm qua cho thấy phổ điểm môn tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thấp so với mặt bằng chung. Tỷ lệ thí sinh sử dụng tổ hợp môn có tiếng Anh để xét tuyển chưa nhiều. Với các chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, sinh viên phải đọc hiểu, nghiên cứu tài liệu giáo trình.  Sinh viên cần nhiều kỹ năng tiếng Anh chuyên sâu để nghiên cứu và phát triển chuyên môn cũng yêu cầu thông thạo tiếng Anh.

Sinh viên cần đạt trình độ tiếng Anh từ 5.0 hoặc 5.5 IELTS hoặc tương đương để theo học. Đó là yêu cầu tiên quyết đối với sinh viên khi đăng ký theo học.

Việc điều chỉnh đầu vào ưu tiên người giỏi ngoại ngữ nhằm tăng chất lượng đào tạo nói chung. Hiện nay sinh viên giỏi ngoại ngữ ra trường có cơ hội việc làm cao hơn. Điều chỉnh ngay từ chính sách tuyển sinh đầu vào nhằm tăng chất lượng đào tạo cho người học đại học trong bối cảnh mới.

Trong phương án tuyển sinh năm 2021, nhận thức tầm quan trọng của tiếng anh trong tương lai. Nhiều trường ĐH cũng thực hiện ưu tiên xét tuyển TS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.