Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh cần kiêng kị những gì khi đi thi để tránh xui xẻo?


Kỳ thi THPT quốc gia 2021 đang đến rất gần, các học sinh THPT ai cũng đều hồi hộp và có phần lo lắng trước một kỳ thi hết sức quan trọng và khốc liệt. Vậy thí sinh cần kiêng kị những gì khi đi thi để tránh xui xẻo

Người Việt Nam có quan niệm “có kiêng có lành”, các sĩ tử thường truyền tai nhau những điều cần kiêng kị khi đi thi để tránh xui xẻo. Theo quan niệm dân gian, những điều thí sinh cần kiêng kị khi đi thi để tránh đen đủi. Cao đẳng y dược TPHCM sẽgửi tới bạn đọc điều kiêng kỵ trước khi thi để bạn đọc cùng tham khảo về những điều kiêng kị này trước khi thi thpt quốc gia 2021 nhé.

Các món đồ ăn thức uống bị kiêng nhiều nhất có thể kể ra như:

  • Kiêng ăn trứng vì trứng hình tròn giống điểm 0.

  • Kiêng ăn chuối, bởi thí sinh lo sợ đi thi trượt vỏ chuối.

  • Dù chưa có bằng chứng nào chứng minh nhưng vẫn kiêng ăn lạc vì đồng âm với từ “lạc đề”.

  • Kiêng ăn chè đỗ đen, mặc quần áo màu đen vì có màu đen - đồng âm với từ “vận đen”.

  • Kiêng ăn mực vì có câu “đen như mực”.

  • Kiêng ăn bí vì sợ "bí" không làm được bài.

  • Kiêng ăn thịt chó, trứng vịt lộn, cá mè, thịt vịt là những món ăn được cho là không đem lại may mắn.

Ngoài ra còn có các hình thức kiêng kị khác trước khi đi thi như :

  • Kiêng kỵ ra ngõ gặp gái gặp bà bầu vào ngày thi vì sợ xui xẻo, đen đủi. Nhiều thí sinh trước khi đi thi nhìn quanh ngó trước để xem ở ngoài đường có con gái hay bà bầu hay không thì mới dám bước chân ra ngoài.

  • Kiêng kỵ mặc quần áo có màu sắc khác với bản mệnh của mình

  • Kiêng đặt chân trái xuống đất khi thức dậy vào hôm thi cử

  • Kiêng vé gửi xe số 13 vì đây là con số đen đủi

  • Kiêng kỵ đi giờ kém về giờ hơn vào ngày thi cử. Ông cha ta có câu “Đi hơn về kém” để mọi chuyện thuận lợi theo ý mình, nhiều người cũng áp dụng câu này vào dịp thi cử.

  • Không gội đầu trước khi thi: Nhiều học sinh thường kiêng kị không được gội đầu trước ngày thi, nhiều bạn quan niệm rằng bao nhiêu kiến thức học tập bấy lâu sẽ theo nước mà trôi đi. Nhiều học sinh đến khi thi sẽ quên sạch.

Tuy nhiên những điều trên đây chỉ là truyền tai nhau và truyền miệng nên hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Theo các chuyên gia khuyên thí sinh nên ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất khi làm bài thi.

Những việc thí sinh nên làm để gặp may mắn trong kỳ thi

Trước mỗi mùa thi, học sinh Việt Nam thường làm một số việc dưới đây để mong muốn gặp may mắn khi đi thi.

Ăn xôi gấc, xôi đỗ

Quan niệm này được người Việt Nam truyền tai nhau từ xưa đến nay. Sáng trước khi đi thi học sinh thường ăn xôi gấc bởi chúng có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Buổi sáng trước khi bước vào phòng thi ăn xôi đỗ (xôi đậu xanh) với mong muốn đỗ Đại học.

an-xoi-gac-xoi-do-xoi-dau-xanh-voi-mong-muon-do-dai-hoc

Ăn xôi gấc, xôi đỗ (xôi đậu xanh) với mong muốn đỗ Đại học

Đi chùa

Rất nhiều học sinh chuẩn bị đến ngày thi cũng đều đến chùa cầu nguyện để mong đỗ đạt trong kỳ thi. Nhiều gia đình Hà Nội tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám với mong muốn đạt điểm cao.

Ăn Kitkat

Ăn loại kẹo này sẽ giúp khích lệ và động viên tinh thần cho học sinh. Học sinh Nhật Bản thường làm trong mùa thi cử vì Kitkat gần giống với từ Kitto Katsu - mang ý nghĩa “ chắc chắn thành công”.

Ăn táo

“Táo” trong tiếng Hán có phát âm là “ping guo”, giống với từ bình an. Các thi sinh sẽ ăn một trái táo vào ngày thi để mong muốn được phù hộ, bình yên mà không gặp bất trắc gì.

Ăn kiwi

Nhiều học sinh ăn loại quả này trước khi dự thi vì có ý nghĩa quả kiwi  “dễ dàng thi đỗ”.

Về việc kiêng kỵ và các hành động để cầu may mắn trước kỳ thi theo đánh giá của các chuyên gia thì nó chỉ tạo tâm lý tốt cho phụ huynh cũng như học sinh trước áp lực của kỳ thi quan trọng. Hoặc là đổ lỗi nếu không có kết  quả như ý trong kỳ thi. Chưa có sự chứng minh sự xác thực về những quan niệm trên, thí sinh và gia đình không nên đẩy vấn đề đi xa quá vì có thể khiến thí sinh thêm phần áp lực. Những hành động để lấy may hoặc kiêng kỵ có thể thực hiện nếu điều đó làm ổn định tâm lý do quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vì đây là vấn đề liên quan đến tâm linh.

Mỗi địa phương lại có các tục lấy may mắn  hoặc kiêng kị khác nhau. Tuy nhiên, không quan trọng hóa việc này lên và gây mất thời gian ảnh hưởng đến quá trình ôn thi. Những bạn đã ăn trứng hay đỗ đen các loại thực phẩm được cho là phải kiêng kỵ cũng không nên quá lo lắng căng thẳng vì đó cũng chỉ là những quan niệm trong dân gian. Những thí sinh ăn các đồ ăn được cho là đem lại may mắn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ và phù hợp để không bị đau bụng hay đi ngoài trong ngày thi quan trọng.

Cần chú ý thêm, một số quan niệm như cắt tóc trong thời tiết nóng bức của kỳ thi, thí sinh nên cắt tóc để gọn gàng và thoải mái. Nếu đã ăn các thực phẩm có lợi cho não bộ được cho là phải kiêng kỵ sẽ làm cho thí  sinh gặp xui là không có căn cứ. Những yếu tố khiến thí sinh có một mùa thi tốt là sức khỏe, tinh thần tập trung kiến thức để đảm bảo những yếu tố này để có một mùa thi thật thành công.

Cuối cùng, những điều trên đây chỉ mang tính duy tâm vì tới nay không có căn cứ khoa học. Các em nên giữ tâm lý thoải mái, cần ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe và tinh thần cũng như kiến thức để vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới. Điều quan trọng nhất là thí sinh tránh các món đường phố hoặc lạ để không bị ngộ độc. Chúc các sĩ tử đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!