Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều phương thức xét tuyển đại học liệu có tăng thí sinh ảo?


Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm 2022 sẽ có khoảng 20 phương thức xét tuyển khác nhau được các trường áp dụng tuyển thí sinh. Việc có nhiều phương thức xét tuyển đại học liệu có tăng thí sinh ảo?.

Việc các trường đại học và cao đẳng năm nay đưa ra nhiều phương thức xét tuyển đang làm dấy lên lo ngại về tình trạng thí sinh ảo. Năm 2021 một số trường do sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành nên dẫn tới thiếu công bằng, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Đây là một trong những hạn chế của mùa tuyển sinh năm 2021, năm nay dựa theo công bố của nhiều trường, nhiều phương thức xét tuyển vẫn được đưa ra, nhiều hơn so với năm ngoái. Năm 2021 tồn tại tình trạng thí sinh ảo một em đỗ vào nhiều trường đại học khác nhau

Các phương thức được sử dụng chủ yếu là xét theo học bạ, xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển dựa trên điểm các kỳ thi riêng. Năm nay hầu như nhiều trường đại học lớn đều đưa ra từ 4 đến 6 phương thức xét tuyển nhằm tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

cac-truong-nam-nay-dua-ra-nhieu-phuong-thuc-xet-tuyen

Các trường đại học năm nay đưa ra nhiều phương thức xét tuyển

Về phương án tuyển sinh năm 2022, Trường Đại học Hà Nội sẽ xét tuyển hồ sơ tài năng và xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển qua nhiều hình thức từ kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường Đại học Hà Nội dành nhiều chỉ tiêu được dành cho xét tuyển điểm tốt nghiệp THPT tương tự như năm 2021 và không cho diện xét tuyển tài năng, đánh giá năng lực.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay đã đưa ra 3 phương án tuyển sinh cho năm 2022. Trường dành 10% - 20% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT; 20 - 30% chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét tuyển tài năng; 60 - 70% tổng chỉ tiêu bằng hình thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức. Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trường giảm sâu chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển truyền thống xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, trường thay đổi đáng kể về số chỉ tiêu.

Các trường năm nay xu hướng chung của là giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, và dùng các phương thức xét tuyển như sử dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến dành từ 10 – 15% cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT trong mùa tuyển sinh năm nay. Còn lại nhà trường dành chỉ tiêu cho phương thức tuyển thằng và xét tuyển theo đề án riêng của trường.

Lọc ảo 2022 hoạt động ra sao?

Trong mùa tuyển sinh năm 2022 Bộ GD&ĐT dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó sẽ bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học. Các trường đa phần áp dụng từ 4-6 phương thức tuyển sinh như xét tuyển theo học bạ, chứng chỉ quốc tế, kết hợp giữa các phương thức xét tuyển, tham gia kỳ thi riêng. Vài năm trở lại đây tỷ lệ thí sinh ảo tăng vì hệ thống lọc ảo chưa đưa vào phương thức riêng của các trường.

Mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức trong năm 2022 để lọc ảo thí sinh, sẽ không còn tình trạng 1 thí sinh đỗ vào nhiều trường. Bộ GD&ĐT dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung tất cả các phương thức xét tuyển trong năm 2022. Tất cả các thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ đăng ký trực tuyến lên cổng thông tin chung của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định. Mỗi thí sinh được cấp một mã số định danh, chính là thẻ căn cước công dân của thí sinh. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự từ một đến hết. Mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ một nguyện vọng ở một phương thức xét tuyển vào một trường.

Loại thí sinh ảo bằng cách nào?

Năm 2021 tồn tại tình trạng thí sinh ảo, một em thí sinh được đỗ vào nhiều trường đại học khác nhau do sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển. Việc các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển sẽ dẫn tới thiếu công bằng đối với thí sinh. Năm ngoái tình trạng thí sinh 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn. Do các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khách nhau nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng cho thí sinh dẫn tới tình trạng số lượng thí sinh ảo lớn.

Năm nay các trường nở rộ nhiều phương thức xét tuyển nên băn khoăn tình trạng thí sinh ảo sẽ lặp lại trong mùa tuyển sinh. Bộ GDĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Bộ GDĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Tuy nhiên đây chỉ là điều chỉnh kỹ thuật nên khó lọc ảo. Điều quan trọng vẫn là các trường phải tính toán ra tỉ lệ thí sinh sẽ nhập học thật. Đây chỉ là phương án điều chỉnh kỹ thuật cho phép tuyển nhiều đợt và nhiều hình thức khác nhau. Bộ GDĐT đưa ra phương án mới sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các trường. Phương án Bộ GDĐT đưa ra cũng không thể lọc ảo hết được Bộ GDĐT chỉ nắm bậc đại học một số trường sẽ không nhập dữ liệu chuẩn nên không thể lọc chính xác nên kết quả lọc ảo cũng không chính xác.

Theo Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp