Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vượt chặng đường dài trong đêm để mang máu hiếm cứu người gặp nạn


Không quản ngại đường xá xa xôi, hai người thuộc nhóm máu hiếm đã bắt xe khách từ Quảng Bình ra Nghệ An để thực hiện việc hiến máu, cấp cứu người đang bị mất quá nhiều máu do tai nạn giao thông.

Đó là anh Trần Xuân Tấn ở Quảng Trị và Nguyễn Văn Quân quê ở tỉnh Quảng Bình. Sau khi nhận được thông tin từ câu lạc bộ máu hiếm miền Trung, hai người sẵn sàng lên đường để thực hiện sứ mệnh cao cả.

hiến máu

Anh Trần Xuân Tấn

Ngày 29/11, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Thường sinh năm 1960 quê ở Nam Đàn, Nghệ An không may bị tai nạn giao thông khiến xương đùi bị gãy mà mất rất nhiều máu phải nhập viện tỉnh để cấp cứu. Ông thường mang nhóm máu A Rh – nhóm máu hiếm nên bệnh viện không đủ máu dự trữ truyền cấp cứu.

Trước tình cảnh đó, người nhà đã đăng lên mạng kêu gọi giúp đỡ. Câu lạc bộ Máu hiếm miền Trung đã vào cuộc, huy động tìm kiếm những người có nhóm máu đó để giúp bệnh nhân.

Ngay trong chiều 30/11, Trần Xuân Tấn trưởng thôn An Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị và anh Nguyễn Văn Quân cán bộ huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, đều mang nhóm máu A Rh- đã bắt xe ra Nghệ An để hiến máu. Số máu hai người hiến tặng là 500ml, được chuyển đến viện ngay để làm phẫu thuật cứu sống ông Thường.

hiến máu

Anh Nguyễn Văn Quân

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên hai người thực hiện việc  hiến máu: với anh Tấn đã 12 lần còn anh Quân đã 18 lần. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên hai người vượt chặng đường xa để hiến máu cứu người ngay trong đêm. (đi buổi chiều thì tối khuya mới đến nơi).

"Đây là lần thứ hai tôi từ Quảng Trị ra Nghệ An hiến máu. Tháng 9 khi kho dự trữ của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương không còn nhóm máu hiếm A Rh-, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu hiếm miền Bắc kêu gọi hỗ trợ, tôi cũng đã lên đường ra Hà Nội hiến 450 ml", anh Tấn chia sẻ.

Còn anh Quân thì đầu tháng 3 cũng vừa ra Hà Tĩnh (quãng đường dài hơn 200km) trong đêm cùng một thầy giáo khác để hiến máu cứu một người mắc sốt xuất huyết dạ dày. Với những nghĩa cử cao đẹp đó, anh xứng đáng khi được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ca ngợi và tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc khi tình nguyện hiến máu cứu người bệnh.

Nguồn: caodangykhoaphamngocthach.com