Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Sĩ tử nhận xét thế nào về đề Ngữ Văn năm nay?


Sau khi kết thúc 120 phút với môn văn nhiều thí sinh hào hứng cho biết đề văn năm nay rất hay và sáng tạo, các câu hỏi đều tạo được sự cho các em sự hứng thú khi làm bài.

Hãy cùng trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu xem các thí sinh có nhận xét như thế nào về đề thi Ngữ Văn năm nay?

Đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Nếu đối chiếu với đề thi tham khảo cho kì thi THPT quốc gia năm 2019, có thể thấy yêu cầu kiểm tra về kiến thức Tiếng Việt vẫn được lưu ý nhiều hơn so với kiểm tra khả năng suy nghĩ và cảm nhận về nội dung của ngữ liệu.

Tại điểm thi ở trường THPT Phan Huy Chú, thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi cho biết, đề yêu cầu thí sinh trình bày về khát vọng chinh phục của con người. “Đề thi năm nay tương đối dễ so với mọi năm. Em làm được khoảng 70% nội dung đề bài yêu cầu”, thí sinh nam chia sẻ.

Cũng bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, thí sinh Phạm Ánh Vân (lớp 12D7 trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: "Đề thi khá hay, em hoàn thành bài thi tốt nên nghĩ là đề khá dễ. Khả năng em sẽ đạt trên điểm 7. Em thấy trong phòng thi nhiều bạn làm được bài, nhưng một số bạn cũng gục sớm vì không làm được. Có lẽ các bạn không chú trọng môn Văn mà chỉ thi để xét tốt nghiệp".

Em Gia Hân (Trường THPT Ten lơ man) cho biết: “Em khá bất ngờ khi câu làm văn rơi vào tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”, vì đây là bài khó. Tụi em tập trung ôn vào mấy tác phẩm như “Vợ chồng A Phủ”, “Đất nước”, “Người lái đò sông Đà”… Tuy nhiên em cũng làm tạm được. Em thi khối B nên môn Văn cũng không quá quan trọng”.

Cùng tâm trạng như Gia Hân, Huy Khang (Trường THPT Trưng Vương) nhận định: “Đề thi không quá khó nhưng bất ngờ, nhất là câu làm văn. Em thích câu nghị luận xã hội về ý chí của con người trong cuộc sống. Em dự tính mình sẽ được trên trung bình với môn này”.

Bảo Trân (THPT Trưng Vương) thì khá vui vẻ với bài thi của mình. Em cho biết: "Em thi khối D nên ôn văn rất kỹ, trong đó có cả tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" nên làm bài rất thoải mái. Em thấy đề năm nay khá hay và không khó. Nói chung em làm bài khá tốt và hài lòng".

Nhiều thí sinh hài lòng với bài thi của mình nên tỏ ra rất vui vẻ

Một số thí sinh nhận xét đề văn năm nay có phần đọc hiểu là khó nhất, trong đó câu 3 phần đọc hiểu về “hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ” không rõ ràng khiến thí sinh khá lúng túng.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên Văn, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho rằng, câu hỏi 3 và 4 ở phần đọc hiểu có độ phân hóa học sinh tốt vì là yêu cầu vận dụng cao. Học sinh phải có kỹ năng tư duy và suy luận mới có thể làm trọn vẹn đáp án. Riêng phần nghị luận xã hội về ý chí sức mạnh con người là chủ đề quá quen thuộc nên thí sinh dễ viết. Đây cũng là một trong những nội dung được các thầy, cô giáo lớp 12 ôn tập khá kỹ nên dự đoán nhiều thí sinh sẽ dễ đạt điểm cao. Ở câu hỏi nghị luận văn học, cách ra đề khác đề thi minh họa được công bố trước đó, ngoài ra đây cũng là tác phẩm chưa từng được ra trong đề thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, đề thi đã cho luôn dữ liệu văn bản, trong đó phần được chọn trích dẫn có ngôn từ đẹp, nhiều ý nghĩa nên thí sinh không gặp khó khăn trong việc triển khai ý.

Các bậc phụ huynh chờ con em mình sau khi kết thúc môn thi thứ nhất

Còn cô giáo Nguyễn Thu Hà, trường THPT Đông Kinh - Hà Nội bày tỏ: “Thứ nhất, cấu trúc đề không sát lắm với đề minh hoạ trước đó Bộ GD-ĐT đã ra cho học sinh thi thử. Đề thi năm nay giống cấu trúc đề thi năm 2017”. Theo đánh giá của cô giáo Thu Hà, đề này phù hợp với học sinh khá giỏi. “Dự đoán điểm năm nay sẽ không cao đâu. Nhất là những học sinh có học lực không tốt”, cô Thu Hà phán đoán.

Tuy nhiên trái lại thì đối với những thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp lại cho rằng đề Văn năm nay khá khó, phân loại cao. Bạn Đỗ Minh Hiếu (lớp 12B4 trường THPT Lê Quý Đôn) bày tỏ: "Em thấy đề thi khá khó đối với những thí sinh chỉ thi môn Văn để xét tốt nghiệp. Em không ôn kĩ chỉ học những kiến thức cơ bản nhất. Em hi vọng sẽ đạt trên điểm trung bình".

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, cả nước có gần 38.050 phòng thi; 1.980 điểm thi. Trong số 887.104 thí sinh, 233.977 em chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào đại học (chiếm 26,38%); 622.925 thí sinh thi đăng ký để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 70,22%); 30.202 thí sinh chỉ đăng ký để xét tuyển ĐH, CĐ (chiếm 3,04%). 

Ngoài ra, có 27.066 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp khoa học Tự nhiên và khoa học xã hội.

Chiều 25/6, Toán sẽ là môn thứ 2 trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, thời gian làm bài 90 phút, bắt đầu từ 14h30.  

Để kỳ thi đạt kết quả tốt, các em học sinh cần luôn giữ cho tinh thần luôn thoải mái và minh mẫn. Nên chăm sóc sức khỏe hợp lý, ăn uống đầy đủ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nên dành ra những giờ giải lao, thư giãn tránh căng thẳng và áp lực.

>> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2019 <<