Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm chuẩn đại học là gì? Top trường đại học có điểm chuẩn cao nhất 2018


Điểm chuẩn đại học là mức điểm trúng tuyển vào từng ngành, từng trường. Trong khi đó, điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho từng khối và từng bậc đào tạo.

Điểm chuẩn đại học là gì?

Điểm chuẩn đại học là mức điểm trúng tuyển vào từng trường, từng ngành học (do các trường đại học quyết định mức điểm). Thí sinh bắt buộc phải có điểm thi lớn hơn hoặc bằng với mức điểm chuẩn mới trúng tuyển vào ngành học của trường đó. Ở trường hợp ngược lại, nếu điểm thi thấp hơn mức điểm chuẩn mà trường đại học công bố thì được xem là trượt và phải tìm phương án khác.

Khác với điểm chuẩn, điểm sàn là mức điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dành cho từng khối và từng bậc đào tạo. Thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển nguyện vọng 1 và nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3.

Như vậy, nói một cách dễ hiểu điểm sàn do Bộ Giáo dục quy định còn điểm chuẩn là do các trường quyết định. Điểm chuẩn không được thấp hơn điểm sàn, đồng nghĩa với điểm xét tuyển nguyện vọng sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước.

Khi nào công bố điểm chuẩn?

diem-chuan-2

Điểm chuẩn đại học là mức điểm trúng tuyển vào từng ngành/từng trường.

Điểm chuẩn đại học sẽ được công bố sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mức điểm sàn đại học, cao đẳng. Các trường sẽ xây dựng điểm chuẩn và công bố điểm cho thí sinh theo nguyên tắc điểm trúng tuyển vào trường (ngành) không được thấp hơn mức điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra.

Hạn cuối để các trường công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 là trước ngày 25/8. Riêng đối với hệ Cao đẳng Y Dược Hà Nội thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện cần để nhập học tại trường! Thông tin đến các thí sinh đang có nhu cầu học tập.

Căn cứ để xác định điểm chuẩn đại học

Việc xác định điểm chuẩn được các trường xây dựng theo nguyên tắc:

- Các trường sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đã được xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số sinh viên dự bị của trường và sinh viên các trường dự bị đại học được phân về trường).

- Dựa vào thống kê điểm do máy tính cung cấp đối với các đối tượng và khu vực dự thi.

- Căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển

- Cuối cùng là dựa vào điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Những trường đại học có mức điểm chuẩn cao nhất Việt Nam

Thông thường, những trường đại học có mức điểm chuẩn cao đều thuộc các trường có chất lượng đào tạo hàng đầu tại Việt Nam.

Danh sách các trường đại học có mức điểm chuẩn cao nhất năm 2018 theo các khối thi gồm:

Các trường đại học khối A:

- Đại học Bách Khoa Hà Nội: mức điểm chuẩn của trường tương đối cao so với mặt bằng chung. Năm 2018, điểm chuẩn của Đại học Bách Khoa Hà Nội dao động từ 18-25,35 điểm. Ngành Công nghệ thông tin có điểm chuẩn cao nhất là 25,35 điểm, thấp nhất là ngành Khoa học máy tính, Cơ khí chế tạo máy, Điện tử - viễn thông.

- Đại học Ngoại thương: điểm chuẩn năm 2018 của trường dao động từ 22,65 – 24,24 điểm. Trong đó, nhóm  ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh của ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM) có điểm trúng tuyển tổ hợp A00 cao nhất là 24,25.

- Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội: điểm chuẩn năm 2018 dao động từ 18,75 - 23,75 điểm. Ngành Công nghệ thông tin có mức điểm chuẩn cao nhất trường.

- Học viện Ngoại giao: dao động từ 21,95 đến 30,5. Ngành Ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn cao nhất là 30,5 điểm, ngành Luật quốc tế có điểm chuẩn thấp nhất với 21,95 điểm.

- Học viện Kỹ thuật Quân sự: điểm chuẩn dao động từ 25,25 đến 30,0. Trong đó, điểm trúng tuyển cao nhất là thí sinh nữ miền Bắc với 30,0 điểm, thấp nhất là thí sinh nam miền Nam với 25,25 điểm.

- Học viện Tài chính: năm 2018, trường xét tuyển các khối A00 và D01 với mức điểm chuẩn dao động từ từ 19,75 – 21,55. Các ngành có điểm chuẩn cao là Ngôn ngữ Anh và Kế toán.

- Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM: điểm trúng tuyển vào trường dao động từ 17,0 đến 23,20 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất 23,20 điểm là Kỹ thuật phần mềm, ngành có điểm thấp nhất là Hệ thống thông tin.

- Các trường đại học khối A có điểm chuẩn cao khác phải kể đến: Đại học Cảnh sát nhân dân, Khoa Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân…

Các trường đại học khối B:

- Đại học Y Hà Nội: điểm chuẩn 2018 dao động từ 18,1 đến 24,75. Ngành Y đa khoa tiếp tục dẫn đầu mức trúng tuyển với 24,75 điểm và và Y học Công cộng có điểm trúng tuyển thấp nhất là 18,1.

- Học viện Quân y: điểm chuẩn khối B dao động từ 21,05 - 24,20 điểm. Trong đó, thí sinh nữ miền Bắc có mức điểm cao nhất, thấp nhất là thí sinh nam miền Nam.

- Đại học Y dược TP.HCM: dao động từ 18 - 24,95 điểm, trong đó ngành Y đa khoa có mức chuẩn cao nhất 24,95 điểm, kế tiếp là ngành Răng - Hàm - Mặt với 24,45 điểm.

- Đại học Y Thái Bình: dao động từ 15,75 - 22,70 điểm, ngành Y đa khoa có điểm chuẩn cao nhất là  22,7 điểm và thấp nhất là Y tế Công cộng lấy 15,75 điểm.

Các trường đại học khối C:

- Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội: điểm chuẩn 2018 dao động từ 18 - 24,50 điểm. Trong đó, ngành Luật khối C có mức điểm chuẩn cao nhất với 24,50 điểm.

- Đại học Luật Hà Nội: dao động từ 18 - 26,50 điểm, trong đó ngành Luật kinh tế khối C có mức điểm chuẩn cao nhất.

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: điểm chuẩn khối C cao nhất là 30,25 điểm (nhân hệ số) cho các ngành Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam.

- Đại học Sư phạm Hà Nội: dao động từ 16 - 23,35 điểm, trong đó điểm chuẩn các ngành khối C từ 16 - 21,4, ngành Sư phạm Vật lý có điểm chuẩn cao nhất.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội: điểm chuẩn 2018 dao động từ 16,25 - 27,25 điểm. Trong đó, ngành Đông phương học có điểm chuẩn cao nhất (27,25 điểm), kế tiếp là ngành Tâm lý học, Báo chí…

- Một số trường đại học khối C cao khác gồm: Khoa Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Quản lý giáo dục, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học sư phạm - Đại học Huế, Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Hà Nội 2…

Các trường đại học khối D:

diem-chuan-1

Điểm sàn do Bộ Giáo dục công bố cho từng khối và từng bậc đào tạo.

- Đại học Ngoại thương (cơ sở phía Bắc): điểm chuẩn khối D dao động từ 22,65 đến 23,73 điểm, trong đó ngành Ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn cao nhất.

- Đại học Hà Nội: điểm trúng tuyển 2018 dao động từ 20,60 - 31,37 điểm, ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc có điểm chuẩn cao nhất, kế tiếp là ngành Ngôn ngữ Anh.

- Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội: dao động từ 27,60 - 33,00 điểm, trong đó ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc có mức điểm chuẩn cao nhất, kế tiếp Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Anh.

- Học viện Ngoại giao: điểm chuẩn dao động từ 21,95 - 30,50 điểm, ngành Ngôn ngữ Anh có điểm cao nhất, trong khi đó ngành Luật quốc tế có điểm chuẩn thấp nhất.

- Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM: Ngành Ngôn ngữ Anh và Quản trị kinh doanh có điểm chuẩn cao nhất là 22. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn dao động từ 16 -19.

- Đại học Bách Khoa Hà Nội: điểm chuẩn dao động từ 18-25,35 điểm, ngành Kỹ thuật thực phẩm có điểm chuẩn cao nhất là 21,70 điểm cho tổ hợp khối D.

- Đại học Ngân hàng TP.HCM:điểm chuẩn từ 18 -20,60 điểm, ngành Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao nhất, các ngành khác lấy từ 18 điểm trở lên.
- Học viện Tài chính: điểm chuẩn cao nhất là 21,55 điểm, thuộc về ngành Kế toán tổ hợp D01. Ngành Ngôn ngữ Anh lấy 27,72 điểm, môn Tiếng Anh tính hệ số 2.

Trên đây, là những thông tin về điểm chuẩn đại học là gì, danh sách các trường đại học có điểm chuẩn cao nhất 2018, để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp về địa chỉ:

Cao đẳng Y Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com