Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỳ thi THPT Quốc Gia 2019: Với những quy định lạ


Ngày mai (25.6),  Kỳ thi THPT Quốc Gia sẽ chính thức bắt đầu với môn thi đầu tiên. Theo ghi nhận từ các cán bộ coi thi, một số nội dung trong quy chế thi khá lạ hoặc cho thấy chưa theo kịp thực tiễn.

Năm nay, thí sinh dự thi 5 môn/bài thi, trong đó 3 môn bắt buộc (gồm toán, văn, ngoại ngữ). Hai bài thi tự chọn gồm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và bài thi tổ hợp khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân).

Tuy nhiên, quy chế thi đã không đáp ứng kịp tình hình thực tế. Trong quy chế thi năm nay vẫn còn ghi: "Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ)".

Cán bộ tuyển sinh một trường ĐH nói: “Làm gì có vẽ đường tròn bằng compa trong bài làm môn toán vì môn này đã thi trắc nghiệm rồi, bên trong phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ có tô các ô trên bằng bút chì thôi”.

Không chỉ việc sử dụng bút chì, quy định yêu cầu thí sinh nộp ảnh của Bộ cũng không còn cần thiết. Cụ thể, thí sinh được yêu nộp 2 ảnh kèm theo bì thư ghi rõ địa chỉ liên hệ  khi đăng ký dự thi (ảnh sử dụng làm thẻ dự thi trước đây). Tuy nhiên, hiện nay trên thẻ dự thi của thí sinh đã được sử dụng ảnh scan (ảnh này được điểm thu nhận hồ sơ scan vào máy ngay sau khi nhập dữ liệu đăng ký của thí sinh).

Trong khi đó, Sở GD & ĐT TP.HCM có hướng dẫn với cán bộ tham gia coi thi trên địa bàn: “Các cán bộ coi thi kiểm tra sắp xếp bài thi theo thứ tự tăng dần của số báo danh. Nếu có thí sinh vắng, chèn giấy thay thế (màu xanh) bài làm vào vị trí đó”. Một cán bộ coi thi tại hội đồng thi này cho rằng, bài làm thu xong đã xếp theo thứ tự rồi, danh sách vắng cũng có nên không cần thiết.
 
Những điểm "lạ" trong kỳ thi THPT  Quốc Gia 2019
 
Một điểm mới của năm nay là yêu cầu phó trưởng điểm (người đến từ trường ĐH) phải thường trực tại phòng giữ đề và bài thi trong suốt các buổi thi. Điều này nhằm hạn chế tối đa mọi tiêu cực, gian lận thi cử có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo một cán bộ khảo thí trường ĐH, quy định này vẫn chưa thể hiện được sự chặt chẽ tối đa khi mà quy trình cho phép sau khi môn cuối cùng chỉ có trưởng điểm thi (cán bộ địa phương) thực hiện việc bàn giao bài thi về nơi chấm bài. Trong khi đó, phó trưởng điểm đến từ trường ĐH được ra về.

Mỗi bệnh viện chuẩn bị 5 - 10 giường bệnh “ứng cứu” thí sinh

Ngày 23.6, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở vừa có công văn gửi Trung tâm y tế dự phòng TP, bệnh viện (BV) và trung tâm y tế 24 quận huyện về việc đảm bảo y tế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2019. Thời gian tổ chức từ ngày 24 - 27.6.
Theo đó, Sở Y tế TP đề nghị BV đa khoa khu vực Hóc Môn và 23 BV quận huyện khác tạo điều kiện ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ giáo viên, học sinh, đồng thời chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có bất trắc xảy ra trong quá trình thi THPT quốc gia.
Mỗi BV chuẩn bị sẵn sàng 5 - 10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.