Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đã có kết quả điều tra vụ 3 chị em tử vong nghi ngờ do vi khuẩn Whitmore ăn mòn cơ thể gây ra


Cả 3 trường hợp tử vong trong cùng một gia đình tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đều có biểu hiện sốt cao và tử vong rất nhanh.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội vừa có kết quả điều tra 3 trường hợp tử vong trong cùng một gia đình tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Kết quả cho thấy các trẻ đều có biểu hiện sốt cao, diễn tiến tử vong nhanhTrong đó có hai bé được khẳng định mắc bệnh Whitmore.

Trường hợp tử vong thứ nhất là bé gái 7 tuổi, có biểu hiện sốt vào ngày 6/4, ngoài ra không có biểu hiện gì khác, gia đình tự mua thuốc điều trị. Hai ngày sau trẻ được đưa đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Sóc Sơn, sau đó chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột. Trẻ tử vong ngày 9/4.

Trường hợp thứ hai là bé trai 5 tuổi. Ngày 27/10, trẻ xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng, ở nhà không điều trị gì. Ngày 28/10, gia đình đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tối ngày 31/10, trẻ tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết.

Trường hợp thứ ba là bé trai mới được 1 tuổi, khởi phát bệnh từ ngày 11/11 với biểu hiện sốt, sốt cao liên tục 39-40 độ C, dùng hạ sốt có hạ một lúc lại sốt lại, không ho, nôn một lần sau ăn. Ngay lập tức gia đình đưa con nhập viện Nhi Trung ương hồi trưa cùng ngày. Qua thăm khám, trẻ tỉnh, tự thở, thở nhanh, không có dấu hiệu thần kinh khu trú, bụng mềm, gan lách không to, không ban trên da, vết xước đầu ngón giữa tay phải cách 2 ngày, được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.

Xem  thêm các bài viết liên quan

Những ngày tiếp theo trẻ vẫn sốt, sang ngày 15/11 có biểu hiện đe dọa sốc nhiễm độc, phải thở máy. Tình trạng bệnh ngày càng diễn biến xấu, được cấp cứu ngừng tuần hoàn, lọc máu liên tục…, sau đó tử vong vào ngày 16/11. Nguyên nhân tử vong do suy tuần hoàn.

“Trong 3 ca tử vong trên thì hai trường hợp sau được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore”, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội thông tin.

da-co-ket-qua-dieu-tra-vu-3-chi-em-tu-vong-do-vi-khuan-whitmore

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore tồn tại trong đất, dễ lây nhiễm vào cơ thể thông qua các vết xước, tổn thương da.

 

Liên quan đến 3 trường hợp trẻ tử vong, PGS.TS.BS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, môi trường sống của gia đình 3 trẻ không có gì khác biệt với những gia đình xung quanh về đất, nước (nước giếng khoan). Bệnh Whitmore cũng là bệnh nhiễm trùng thông thường đã có từ hàng trăm năm nay, nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, bệnh đã có phác đồ điều trị. Đây không phải là bệnh lạ, bệnh mới hay tái nổi.

Do đó, người dân không nên hoang mang. Bệnh không thành dịch, khó lây từ người sang người nhưng có thể ghi nhận chùm ca bệnh như trường hợp trên.

Theo ông Cảm, bệnh whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. khi có biểu hiện bệnh cần tới cơ sở y tế để khám, điều trị.

Trước đó, ông Trần Văn C. (32 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) có 3 người con lần lượt là Trần Quỳnh T. (sinh năm 2012), Trần Công V. (sinh năm 2014) và Trần Quang H. (sinh năm 2018). Bé T. mất hồi tháng 4/2019 do bị nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột.

Đáng chú ý, bé V. tử vong do mắc bệnh Whitmore nhưng gia đình không biết nên đã cho bé ở nhà 1 ngày trong tình trạng sốt 38,5 độ C, đau bụng. Chỉ tới khi thấy con trai không hạ sốt được, gia đình mới đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị, song, 2 ngày sau đó, bé V. đã tử vong tại viện vào ngày 31/10.

Sau đó, bé H. cũng nhập viện vì mắc căn bệnh Whitmore và không qua khỏi, tử vong ngày 16/11.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm