Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ivermectin được sử dụng như thế nào?


Ivermectin là một trong những loại thuốc có tác dụng diệt trừ giun khá tốt và được sử dụng phổ biến. Nhưng chắc hẳn vẫn sẽ có những người chưa hiểu hết những công dụng, cách dùng, tác dụng phụ và những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Ivermectin. Chính vì vậy chúng tôi sẽ chia sẻ bài viết dưới đây với đầy đủ những  thông tin về thuốc. Mời bạn đọc cùng theo dõi!!!

Thuốc Ivermectin thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus.

Dạng bào chế: Viên nén.

Thành phần: Ivermectin

1. Công dụng của thuốc Ivermectin

Thuốc Ivermectin có tác dụng trong điều trị nhiễm trùng giun ký sinh, ký sinh trùng ở những người có hệ thống miễn dịch yếu. Đặc biệt sẽ được dùng trong diệt giun sán ở trong ruột người, hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng đường ruột hoặc tắc ống mật do giun sán.

Bên cạnh đó thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp khác, nếu người bệnh thấy thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp chính xác, kịp thời.

Xem thêm các bài  viết liên quan

thuoc-Ivermectin
Thuốc Ivermectin

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Ivermectin

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Ivermectin dạng viên nén nên có thể  được sử dụng theo đường uống vào cơ thể, đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì thuốc trước khi dùng. Nên chú ý xem hạn sử dụng của thuốc, không dùng nếu thuốc đã hết hạn vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Để thuốc phát huy tốt hiệu quả nên uống thuốc vào lúc bụng đói hoặc uống trước 1 giờ khi  ăn và uống với 1 ly nước lọc.

Dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn in trên nhãn dán của thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa được sự cho phép của thầy thuốc.

Sử dụng thiếu liều có thể khiến tác dụng của thuốc khó đạt hiệu quả. Vì vậy bạn cần dùng thuốc đều đặn để điều trị dứt điểm các triệu chứng. Nếu quên dùng một liều, hãy dùng ngay khi nhớ ra. Trong trường hợp gần đến liều tiếp theo, nên bỏ qua liều đã quên và dùng theo đúng liều chỉ định ban đầu, không nên uống gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Trong quá trình điều trị nếu các triệu chứng của  bệnh không được cải thiện và ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, cần thông báo cho các bác sĩ biết để thay đổi liều lượng và tần suất sử dụng cho phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho các trường hợp nhiễm giun sán thông thường

  • Nhóm có trọng lượng cơ thể từ 15 – 25 kg: Sử dụng 3 mg thuốc/ lần uống.
  • Nhóm có trọng lượng cơ thể từ 26 – 44 kg: Sử dụng 6 mg thuốc/ lần uống.
  • Nhóm có trọng lượng cơ thể từ 45 – 64 kg: Sử dụng 9 mg thuốc/ lần uống.
  • Nhóm có trọng lượng cơ thể từ 65 – 84 kg: Sử dụng 12 mg thuốc/ lần uống.
  • Nhóm có trọng lượng cơ thể từ 85 kg trở lên: Sử dụng 0,15 mg thuốc/ kg trọng lượng cơ thể/ lần uống.

Liều lượng dành cho trẻ em

  • Hiện chưa có liều lượng nghiên cứu về mức độ an toàn của thuốc đối với nhóm đối tượng này. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ thầy thuốc.

3. Tác dụng phụ của thuốc Ivermectin

Trong khi sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị người bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng thường những triệu chứng này không nguy hiểm và thường sẽ biến mất nếu ngưng sử dụng thuốc. Một vài tác dụng như:

  • Thường xuyên chóng mặt, đau đầu.
  • Bên cạnh đó cũng có thể thêm triệu chứng buồn nôn hoặc tiêu chảy.
  • Đau cơ.
  • Ghi nhận của một vài trường hợp có thể gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm hơn như: đau khớp dữ dội, thị lực bị ảnh hưởng mắt đỏ hoặc đau sưng, phát ban trên da kèm theo ngứa, rát hoặc sốt.

Thông tin trên chưa đầy đủ về tác dụng phụ của thuốc Ivermectin, nên nếu bạn có thắc mắc thì hãy liên hệ thầy thuốc ngay để được giải đáp. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng ít xảy ra các biến chứng nguy hiểm, hãy thông báo cho những người có năng lực ngay khi thấy cơ thể có những biểu hiện lạ.

thuoc-Ivermectin
Sốt - một trong những biểu hiện nghiêm trọng cho người bệnh khi dùng thuốc Ivermectin

4. Những điều cần thận trọng khi sử dụng thuốc Ivermectin

Một vài điều cần thận trọng để quá trình dùng thuốc điều trị được an toàn

Quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể, do đó người bệnh nên liệt kê những loại thuốc đang sử dụng bao gồm được kê đơn, không được kê đơn  và cả những thực phẩm chức năng cho bác sĩ biết để họ căn cứ vào đó điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng những loại thuốc cho phù hợp hơn để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thuốc chỉ được sử dụng trong những trường hợp mà đã có chẩn đoán của thầy thuốc là nhiễm giun chứ không dùng với mục đích phòng bệnh.

Vấn đề sức khỏe mà người bệnh gặp phải trong trước và sau quá trình dùng thuốc cũng có thể xảy ra tương tác với thuốc vì vậy hãy thông  báo cho bác sĩ, dược sĩ biết ngay khi bạn có những khác thường về tình trạng sức khỏe.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Bệnh nhân đang có các vấn đề về sức khỏe khác như mắc bệnh viêm màng não, mạch máu não.

Phụ nữ đang mang thai hoặc trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Hy vọng những thông tin trên liên quan đến thuốc Ivermectin  Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ sẽ giúp ích nhiều cho bạn và những người thân. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.