Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại sao có hiện tượng mộng du xảy ra? Có gây nguy hiểm không?


Mộng du là tình trạng không biết mình đã hành động khi ngủ, có thể đó chỉ là những hành động đi qua đi lại và không gây ra các nguy hiểm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hiện tượng này cũng như các biểu hiện của nó. Hãy cùng theo dõi dưới bài viết để có thêm  nhiều thông tin hữu ích nhé!

Mộng du là biểu hiện thường gặp phải trong các rối loạn giấc ngủ, con người thức dậy làm những hành động đời thường nhưng hoàn toàn không có ý thức. Mộng du – một hiện tượng khó hiểu đối với y học và pháp luật.

Các hành động trong mộng du có thể kéo dài trong khoảng vài phút đến khoảng một giờ và có thể xảy ra mỗi tháng hoặc nhiều đêm mỗi tuần.

Thông thường người bị mộng du thường không nhận thức được rõ cảnh vật, âm thanh, mùi vị, thậm chí không cảm nhận được cảm giác đau. Khi một người bị mộng  du những người khác nếu có nhìn thấy cũng không được đánh thức họ vì nếu đánh thức họ có thể gây ra những phản ứng bạo lực.

1. Nguyên nhân của hiện tượng mộng du

Tại sao có hiện tượng mộng du? Có rất nhiều nguyên nhân sẽ khiến bạn bị mộng du. Trong đó yếu  tố di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất. Trong gia đình bạn nếu đã có người bị mộng du thì bạn có khả năng cao mắc các triệu chứng mộng du. Ngoài ra sẽ còn một số nguyên nhân mắc hiện tượng mộng du như:

Bạn gặp phải tình trạng lo âu, mệt mỏi, mất ngủ, hoảng sợ vào ban đêm, ngủ không đủ giấc, ốm đau thường xuyên hoặc do bạn đang sử dụng một số loại thuốc để điều trị tâm thần, thuốc an thần, thuốc kháng histamin…

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố khác trở thành những nguyên nhân khiến  bạn bị mộng du: bạn ngủ ở môi trường lạ, nơi ngủ quá ồn ào hoặc có quá nhiều ánh sáng, lúc đi ngủ bàng quang có chứa nhiều nước tiểu….

Những người có tiền sử mắc các rối loạn tâm thần, nghiện rượu, có các triệu chứng của động kinh cục bộ, mắc các bệnh mạch máu não, phản ứng thuốc… cũng có thể dẫn đến tình trạng mộng du.

Mộng du về bản chất sẽ không gây ra các nguy hiểm,  tuy nhiên khi bị mộng du bạn không thể nhận biết được môi trường xung quanh cũng như sẽ gây ra các ảnh hưởng đến những người xung quanh hoặc ngay cả bản thân chính  mình.

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng mộng du đã được liệt kê ở trên. Nếu bạn còn thắc mắc thì hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên  khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

hien-tuong-mong-du
Tại sao có hiện tượng mộng du?

2. Dấu hiệu nhận biết của bệnh mộng du

Hầu hết các hành động bất thường mà bạn thực hiện trong lúc ngủ mà không thể kiểm soát các hành động của mình đều được coi là mộng du.  Các triệu chứng mộng du của tùy từng người sẽ không giống nhau.

Một số những biểu hiện thường thấy khi bị mộng du như:

  • Đang ngủ đột nhiên ngồi dậy và nhìn chằm chằm vào phía trước.
  • Đi loanh quanh trong nhà hoặc có khi  là ra khỏi nhà.
  • Lái xe trong vô thức.
  • Không nhớ những hành động mình đã từng làm vào lúc bị mộng du.
  • Nói lảm nhảm.

Nếu thấy người xung quanh mình hoặc chính bản thân khi nghe người khác kể lại có các hiện tượng về mộng du thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ tâm lý để được chỉ định  điều trị kịp thời.

3. Cách điều trị bệnh mộng du

Cách tốt nhất để cải thiện những triệu chứng do hiện tượng mộng du gây ra là hãy thay đổi lối sống sinh hoạt thường ngày. Cụ thể như:

Giảm bớt căng thẳng và áp lực cuộc sống

  • Có thể mang tâm trạng lo lắng và căng thẳng trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng mộng du. Do đó các tốt nhất để cải thiện tình trạng mộng du là bạn nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng.
  • Thực hiện một số cách như thiền, yoga, nói chuyện nhiều hơn với những người xung quanh, thư giãn đọc sách, xem phim…. Sẽ giúp bạn giảm bớt các nỗi căng thẳng thường ngày hay gặp phải.

Cải thiện giấc ngủ

  • Những giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn hạn chế được các triệu chứng mộng du. Vì việc thiếu ngủ là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mộng du.
  • Cách tốt nhất để có giấc ngủ ngon và đủ giờ thì bạn thực hiện một trong những biện pháp: tắt hết đèn hoặc để chế độ đèn mờ, đặt smartphone ra xa, tắm bằng nước ấm hoặc ngồi thiền khoảng 10 phút trước khi đi ngủ.
hien-tuong-mong-du
Cách cải thiện nhanh  chóng các triệu chứng mộng du là bạn cần có một giấc ngủ ngon

Tập thể dục thường xuyên

  • Tập thể dục là chìa khóa để bạn có những giấc ngủ ngon nhằm hạn chế các hiện tượng mộng du.
  • Duy trì tập thể dục thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể thư giãn, xóa tan mệt mỏi, áp lực thường ngày.
  • Tuy nhiên bạn nên nhớ không được tập thể dục sát với giờ đi ngủ đặc biệt  là tập những bài quá sức như vậy sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn rất nhiều.

Chế độ ăn uống

Bổ sung các thực phẩm giàu canxi và magie: một số thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa, yogurt, phô mai, trà xanh… thực phẩm giàu magie: các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt… thường xuyên sử dụng các nhóm khoáng chất này sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và đầy đủ. Ngoài việc ăn những thực phẩm như đã nói ở trên thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và bổ sung các thực phẩm chức năng có chứa thành phần đó.

  • Tăng cường Omega 3: theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 rất cần thiết giúp bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Thực phẩm có chứa nguồn Omega – 3 cao nhất là cá, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ.
  • Uống trà thảo mộc: một số loại trà thảo mộc như trà lạc tiên, trà hoa cúc, trà rễ cây nữ lang…Tác dụng các loại trà này sẽ cải thiện tâm trạng bạn và đưa bạn vào giấc ngủ ngon.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, không ăn gần giờ đi ngủ… nhằm duy trì tốt giấc ngủ về cả chất lượng và thời lượng.

Ngoài những cách điều trị hiện tượng mộng du bằng cách thay đổi lối sống thì chữa bệnh bằng thuốc tây cũng là một cách được nhiều người sử dụng.

Trước khi thực hiện can thiệp bằng thuốc tây người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có những chỉ định chính xác hơn và đạt được hiệu quả cao sau khi kết thúc liệu trình.

Một số những loại thuốc dùng để chữa bệnh mộng du như

  • Thuốc  Prosom: Thuốc có tác dụng trong việc điều trị, kiểm soát và cải thiện các triệu chứng của bệnh mất ngủ. Tốt nhất bạn  nên dùng thuốc khi dạ dày trống rỗng.

  • Thuốc Klonopin: sẽ giúp tác động đến não mà điều trị các rối loạn co giật hoặc rối loạn hoảng sợ.
  • Thuốc Trazodone: thuộc nhóm thuốc hệ thần kinh trung ương. Thuốc Trazodone hoạt động bằng cách phục hồi sự cân bằng một số chất hóa học có trong não nhờ đó giúp cải thiện tâm trạng ăn ngon miệng hơn, hạn chế những lo âu căng thẳng hoặc mất ngủ do trầm cảm.

Bất cứ loại thuốc nào cũng có thể xảy ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, đo đó bạn cần có cách sử dụng thuốc hợp lý và đúng cách. Sử dụng các loại thuốc này cần tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh những tác dụng phụ.

Những thông tin về hiện tượng mộng du và cách chữa trên đây do Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ, hi vọng sẽ giúp bạn đọc cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của mộng du. Nếu đã mắc bệnh này bạn không nên quá lo lắng mà nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám để có những chỉ định cho phù hợp hơn với thể trạng bệnh.