Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Carbophos – thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa nên dùng như thế nào?


Rối loạn tiêu hóa là bệnh mà ai cũng gặp ít nhất một lần trong đời. Một trong những cách để điều trị chứng này là sử dụng Carbophos. Bạn nên dùng thuốc này như thế nào để đạt được hiệu quả như ý muốn?

Carbophos có tốt cho sức khỏe không

Carbophos là loại thuốc gì, có tác dụng chữa bệnh gì?

Carbophos có những thành phần nào?

Thành phần chính của thuốc Carbophos (1 viên) bao gồm:

  • 400 mg than thảo mộc
  • 100 mg Ca phosphate trung tính, gần bằng Ca 118 mg.
  • 200 mg  Ca carbonate.
  • 500 mg Saccharose.

Dạng bào chế của thuốc là viên nén, được đóng thành hộp, mỗi hộp có chứa 20 viên.

Tác dụng của thuốc Carbophos

Thuốc Carbophos được dùng để điều trị các triệu chứng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,…Những trường hợp được chỉ định dùng thuốc là:

  • Những người mắc các bệnh đường ruột
  • Bệnh nhân bị đại tràng
  • Những người thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, ợ chua, ợ hơi, rối loạn thực quản,…

Tuy nhiên khi dùng thuốc bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như: sỏi thận, canxi huyết, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,…Ngoài ra có thể gặp một số phản ứng ngoài ý muốn khác, hãy ngưng sử dụng và thông báo với bác sĩ ngay.

Cách sử dụng và liều dùng Carbophos an toàn hiệu quả

Theo những bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nên uống thuốc vào trước lúc đi ngủ và sau bữa ăn. Thay vì nuốt viên thuốc vì bạn nên nhai với một ít nước lọc để tăng công hiệu của nó.

Liều lượng

  • Đối với người lớn: 1 -2 viên/ lần; 4 lần/ ngày
  • Đối với trẻ em dưới 15 tuổi: ½ vien/ lần, ngày dùng 3 lần.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Carbophos là loại thuốc gì

Người lớn dùng Carbophos  để điều trị các bệnh về hệ tiêu hóa

Chống chỉ định

Những trường hợp không nên sử dụng thuốc Carbophos:

  • Những bệnh nhân đang điều trị bệnh tiểu đường không được dùng thuốc. Bởi lẽ những người này đang cần kiêng đường mà thành phần của thuốc này lại chứa hàm lượng đường cao, lên đến 500mg mỗi viên.
  • Những người bị sỏi thận không nên dùng bởi trong thuốc có chứa thành phần canxi cho nên việc sử dụng thường xuyên hoặc sử dụng quá liều sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc tăng caxi huyết.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Carbophos

Tương tác thuốc, bảo quản, mua thuốc,…là một trong những vấn đề người sử dụng phải đặc biệt lưu tâm.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc khi kết hợp với thuốc Carbophos thì có thể gây ra những phản ứng bất lợi cho cơ thể, nhất là thuốc chứa digitalis. Bạn không được tự ý dùng hai loại thuốc cùng một lúc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Khi đi khám bệnh hãy liệt kê hoặc mang theo những loại thuốc bạn đang dùng để bác sĩ xem qua và cân nhắc trươc khi kê đơn.

Ngoài thuốc thì có một số loại thực phẩm có khả năng làm biến đổi cơ chế hoạt động của thuốc. Do đó bạn phải tuân thủ đúng chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã đề ra. Trong thời gian điều trị, bạn nên kiêng rượu, bia, đồ uống có cồn. Với thuốc lá – nguyên nhân hàng đầu gây nên những bệnh lý nghiêm trọng như ung thư phổi hay bệnh phổi tắc nghẹn mãn tính. Do đó, bạn đừng cố thử hút thuốc lá hoặc cai nghiện càng sớm càng tốt.

Bảo quản thuốc

Để thuốc không bị biến chất thì cần phải biết bảo quản đúng cách. Bạn hãy để thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời rọi vào, cũng không được để ở nơi có độ ẩm cao như nhà tắm hay ngăn đá, kể cả ngăn mát tủ lạnh; để những nơi cao để trẻ em không với tới.

Khi không sử dụng thuốc nữa, bạn không được vứt dưới ống dẫn nước hay toilet mà phải thu gom như một loại rác thải để xử lý đúng quy trình để không bị ô nhiễm môi trường.

Cách mua thuốc

Hiện nay, giá thuốc Carbophos là 4000đ/viên hoặc có thể chênh lệch một chút tùy từng nhà thuốc. Nhưng bạn không nên vì giá rẻ mà mua hàng kém chất lượng, hãy chọn mua thuốc ở những nơi có uy tín.

Trước khi quyết định mua, phải kiểm tra kỹ càng mã vạch, hộp thuốc, hạn sử dụng, nên chọn mua những hộp có ngày sản xuất mới đây nhất.

Mặc dù thuốc được sử dụng theo đơn của bác sĩ nhưng khi sử dụng bạn vẫn nên đọc thêm thông tin trên tờ giấy hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất cung cấp.

Trong quá trình điều trị bệnh, không tránh được những tình huống quên liều hoặc quá liều. Bạn nên học cách xử lý thông minh: bỏ qua liều đã quên, không uống gấp đôi. Nếu quá liều thì gây nôn rồi nhờ người nhà gọi cấp cứu hoặc chuyển đến bệnh viện gần nhà nhất để được bác sĩ thăm khám và đưa ra liệu pháp thích hợp.

Vừa rồi là những điều quan trọng về Carbophos. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn tuyệt đối không được tự ý áp dụng theo vì sẽ nguy hại cho sức khỏe. Nếu tự áp dụng theo thì phải tự chịu trách nhiệm về hậu quả do mình gây ra. Cách tốt nhất để giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa là bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: khoai lang, sữa chua, rau củ. Tập thể dục đều đặn cũng là cách cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể,  tăng khả năng miễn dịch, đẩy lùi mọi loại bệnh tật.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/