Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xã Kim Thượng phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với HIV


Mới đây, Xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ tiếp tục phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với HIV.

Theo thông tin mà ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ghi nhận về vụ việc người dân xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ bị nhiễm HIV cách đây khoảng 2 tháng, sau khi xét nghiệm người dân để kiểm tra đã tiếp tục phát hiện thêm 8 trường hợp bị dương tính với HIV. Theo thông tin của ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết xã Kim Thượng là một điểm tích lũy bệnh dịch đã lâu, việc tiến hành xét nghiệm HIV trên diện rộng cho người dân trong xã đã phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh.


Xã Kim Thượng phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với HIV

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa có đủ căn cứ để xác định chính xác nguyên nhân gây ra vụ việc ngh iêm trọng này.

Theo những thông tin được đăng tải trước đó, nhiều người dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ vì nghi bị nhiễm HIV nên đã đi xét nghiệm máu. Trường hợp đầu tiên phát hiện bị nhiễm bệnh là một phụ nữ trung tuổi đang sinh sống tại khu Chiềng 3 xã Kim Thượng. Theo chia sẻ của người phụ nữ này thì quanh năm chỉ sinh sống ở nhà và có đi tiêm tại nhà một Y sĩ trong xã.

Sau khi người dân trong xã nghe được thông tin này đã nghi ngờ Y sĩ T sử dụng chung kim tiêm nên đã làm lây bệnh cho nhiều người trong xã. Do đó, người dân ở đây đã tiến hành lấy máu và xét nghiệm tại Trung tâm y tế huyện Tân Sơn.

Vụ việc người dân tại xã Kim Thượng bị nhiễm HIV có tính chất rất nghiêm trọng, Sở Y tế Phú Thọ đã nhận được chỉ đạo của Bộ y tế mở rộng xét nghiệm máu miễn phí cho người dân trên địa bàn và các khu vực lân cận. Đồng thời, các cán bộ y tế cũng phải tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các phòng tránh bệnh lây lan bằng những phương pháp như sử dụng riêng bơm kim tiêm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục…

Khi bị nhiễm HIV, để đảm bảo tình trạng sức khỏe, không lây nhiễm bệnh cho người thân trong gia đình và cả cộng đồng thì người bệnh cần phải được điều trị ARV.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin về vụ việc này trên cổng thông tin của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bạn đọc có thể quan tâm theo dõi.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp