Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn gì vào ngày đèn đỏ để giảm bớt các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi?


Những ngày bắt đầu của mỗi chu kỳ kinh nguyệt đều không có gì là dễ chịu ở tất cả các chị em ở mọi độ tuổi. Vừa bị  đau bụng vừa mệt mỏi, đau lưng… Vậy nên ăn gì vào ngày đèn đỏ để giúp chị em cải thiện các triệu chứng trong những ngày này. Mời các chị em cùng tham khảo dưới bài viết!

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì chế độ dinh dưỡng trong những ngày đèn đỏ sẽ rất quan trọng vì nó có thể giúp các chị em giảm bớt những khó chịu hoặc cũng có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Do đó mọi người nên chú ý bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt, tránh tình trạng thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, đau lưng…

1. Nên ăn gì vào ngày đèn đỏ

Dưới đây là những loại thực phẩm nên có trong bữa ăn mỗi khi chị em đến tháng

Thịt bò

Thịt bò có chứa nhiều sắt và sẽ có tác dụng cải thiện lượng hemoglobin (thành phần quan trọng trong máu) cho cơ thể.

Ngoài ra khi cơ thể bạn  có các triệu chứng thiếu máu như rụng tóc, mệt mỏi và đau đầu… bạn cũng có thể sử dụng thịt bò và nhờ vao hàm lượng hemoglobin có chứa trong đó để bù lại lượng sắt bị thiếu hụt.

Xem thêm các bài viết liên quan

Hải sản

Hải sản cũng là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng lớn sắt và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh thiếu máu.

Hãy lưu ý đến các thực phẩm nhóm này để bổ sung vào thực đơn hàng ngày để hạn chế tình trạng thiếu máu trong suốt thời kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù vậy bạn không nên dùng nhiều hải sản sống như hàu trong các trường hợp như người tì vị yếu, khó tiêu, bị tiêu chảy, người bị đau dạ dày, viêm ruột… mà tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì nên nấu chín trước khi dùng.

Các loại rau

Một số loại rau như: rau ngót, rau dền đỏ, cải xoong, súp lơ, cần ta, cần tây, rau bí, rau đay, rau muống... đặc biệt là rau dền đỏ có tác dụng bổ máu rất tốt,

Chất sắt trong các loại rau dễ được cơ thể hấp thụ, do đó đừng có quên ăn các loại rau nói trên để phòng ngừa chứng thiếu máu do sắt.

Cà rốt

Nhờ vào các hợp chất beta carotene  có trong cà rốt nên cơ bụng của bạn sẽ được thư giãn. Việc sử dụng cà rốt trong thời  kỳ kinh nguyệt sẽ giúp các mạch máu của tử cung giãn ra để giúp bạn trải qua chu kỳ kinh nguyệt nhanh chóng và không xảy ra bất cứ cơn đau bụng nào.

Cách chế biến cà rốt trong trường hợp này vô cùng đơn giản. Bạn có thể uống một ly nước ép cà rốt tươi 1 – 2 lần/ ngày trước chu kỳ kinh nguyệt dự kiến khoảng 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nước dừa tươi

Thường xuyên sử dụng nước ép dừa tươi sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra việc uống nước dừa tươi trước mỗi kì kinh nguyệt sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn đến sớm hơn bình thường và không gây ra các triệu chứng khó chịu khác.

Do nước dừa tươi sẽ tạo ra nhiệt trong cơ thể bạn và nhiều hơn ở vùng xương chậu. Chính điều này sẽ làm cho các cơn co tử cung diễn ra, giúp bong các niêm mạc tử cung và xuất hiện chu kỳ kinh sớm hơn.

an-gi-vao-ngay-den-do
Nước dừa tươi sẽ giúp bạn có được chu kỳ kinh nguyệt đúng như ý muốn

Vitamin C

Các loại trái cây giàu Vitamin C như cam, quýt, bưởi… sẽ làm tăng sản xuất lượng estrogen trong cơ thể, giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt diễn ra theo đúng thời gian bạn mong muốn.

Tuy nhiên bạn cần tham khảo các ý kiến bác sĩ chuyên khoa để bổ sung đúng lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể và phù hợp với thể trạng sức khỏe tại thời điểm đó.

Đu đủ

Một hàm lượng lớn các dưỡng chất như sắt, canxi, vitamin A, caroten… sẽ giúp giải quyết các cơn đau bụng quặn thắt, đau bụng kinh hiệu quả.

Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các chị em phụ nữ trong những ngày đèn đỏ.

Các loại hạt

Nên ăn gì vào ngày đèn đỏ? Tốt nhất trong những ng ày nay các bạn nên ăn những loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt lanh…. Để xua tan những cảm giác mệt mỏi, uể oải.

2. Không nên ăn gì vào ngày đèn đỏ

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt thì các chị em phụ nữ cũng nên lưu ý những thực phẩm không nên ăn để tránh các triệu chứng thêm nghiêm trọng hơn:

  • Tuyệt đối không nên ăn hoặc uống những đồ lạnh, có tính hàn như cua, ốc măng,lê, dưa hấu… Bởi vì nó sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa và gây ra  tổn thương dương khí.
  • Các đồ uống có cồn, chất kích thích vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn máu và cản trở việc hấp thụ sắt của cơ thể. Chính điều này sẽ làm cho lượng máu ra nhiều và gây ra hiện tượng thiếu máu  nghiêm trọng nếu diễn ra trong một thời gian dài.
  • Hạn chế những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chua, cay, nóng. Vì những đồ ăn này sẽ làm phiền dạ dày và ruột khiến các cơn đau bụng kinh kéo dài và dữ dội hơn trước.
  • Tránh xa sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa, kem hoặc phô mát là những thực thực phẩm chứa arachidonic có thể gây ra chứng chuột rút kinh nguyệt. Do đó bạn cần tránh sử dụng chúng ít nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt bắt đầu.
  • Các thực phẩm nhiều đường: Do trong thời kỳ kinh nguyệt thì sẽ xảy ra sự thay đổi hormone và làm lượng đường trong máu không được ổn định Nếu ăn các loại thực phẩm trong thời gian này  sẽ làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng và làm bạn căng thẳng.
an-gi-vao-ngay-den-do
Có biện pháp nào giúp giảm đau bụng kinh tại nhà?

3.  Một số biện pháp giúp giảm đau trong ngày đèn đỏ

Ngoài những thông tin về nên ăn gì vào ngày đèn đỏ hững ngày này có thể diễn ra một cách nhẹ nhàng và thoải mái nhất thì bạn nên chú ý một số cách giảm đau như sau:

Tắm nước ấm

Đây là một cách giúp thời kỳ kinh nguyệt của bạn diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng nước ấm để tắm rửa mỗi ngày không chỉ giúp bạn thoải mái hơn mà hơi nóng từ nước còn làm thư giãn cơ bụng, từ đó kích thích lượng máu trong tử cung.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn giảm nhẹ các cơn đau bụng kinh.

Nguyên nhân là do việc tập thể dục sẽ giúp lưu thông máu, khiến chu kỳ của bạn đến sớm hơn một chút. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó quá nhiều bởi điều này có thể khiến bạn đạt hiệu quả ngược lại nhé.

Uống trà

Các loại trà được sử dụng phổ biến trong chu kỳ như trà hoa cúc, rau mùi tây, gừng hay hương thảo sẽ giúp chu kỳ kinh của bạn diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt là trà mùi tây có chứa các hợp chất phong phú như apiole và myristicin có khả năng co bóp cổ tử cung, làm cho thời kỳ kinh nguyệt sớm hơn bình thường nếu được sử dụng thường xuyên. 

Ăn gì vào ngày đèn đỏ? Giờ thì bạn đã có câu trả lời rồi đúng không nào. Hi vọng các chị em phụ nữ đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để  trải qua những ngày chu kỳ này thật sự nhẹ nhàng và dễ chịu nhé!