Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gelatin là gì? Cách sử dụng như thế nào?


Gelatin là nguyên liệu thực phẩm và được sử dụng khá phổ biến hiện nay để làm bánh hay nấu chè. Dưới đây là các thông tin về Gelatin như bột Gelatin là gì, sử dụng gelatin có thực sự tốt cho sức khỏe?

Gelatin là gì?

Gelatin là nguyên liệu thực phẩm được chiết xuất từ collagen – vốn tồn tại trong xương và da động vật (ví dụ da lợn). Được sử dụng khá phổ biến hiện nay để làm cho món ăn được ngon hơn.

Gelatin được chiết xuất từ chính collagen có trong xương, da của động vật như da lợn hoặc trong collagen của thực vật. Được biết, bột gelatin chính là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong chế biến những món ăn, nhất là những món tráng miệng, món bánh.

Gelatin có 2 dạng: dạng bột và dạng lá. Đây chính là loại protein không vị, không mùi, trong suốt hoặc sản xuất với màu hơi hơi vàng. Gelatin có 2 dạng là dạng bột và dạng lá, tùy theo từng món ăn mà ta sử dụng loại gelatin cho phù hợp. Bột gelatin hay lá gelatin cũng đều có tác dụng giúp ổn định hình dáng thực phẩm, tránh hiện tượng tách lỏng.

Gelatin có màu trong suốt, không vị, không mùi và một số khác có màu vàng vàng

Gelatin có màu trong suốt, không vị, không mùi và một số khác có màu vàng vàng

Bột gelatin có phải là bột rau câu không?

Bột gelatin và bột rau câu đều được xem là nguyên liệu dùng để kết dính và làm đông đặc. Tuy nhiên, 2 loại bột này lại không phải là một như nhiều người thường nghĩ. Chúng được chiết xuất từ các thành phần khác nhau cũng như cách sử dụng khác nhau. Vì thế, bạn không nên dùng bột gelatin thay thế cho bột rau câu.

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM, Gelatin và bột rau cau đều có khả năng làm kết dính thực phẩm, hay giúp thực phẩm bị đông lại nên nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa hai loại này. Tuy nhiên, chúng vẫn có điểm khác biệt như sau:

Bột gelatin Bột rau câu
Chiết xuất từ collagen có trong xương và da động vật. Chiết xuất từ 100% collagen có trong thực vật, nhất là từ táo đỏ và rong biển.
Có 2 loại phổ biến: bột gelatin và lá gelatin. Có 2 loại phổ biến: dạng bột và dạng sợi.
Bột gelatin chỉ cần hòa tan với chất lỏng, bột sẽ tự nở và đặc lại. Bột rau câu cần phải nấu trên bếp, để nguội sẽ tự đặc lại.
Khả năng làm đông nhanh. Khả năng làm đông gấp nhiều lần (khoảng 8 lần) so với gelatin.
Thành phẩm của bột gelatin thường có độ mềm, tơi xốp, khá giống kem. Thành phẩm của bột rau câu rất giòn và đặc.
Món ăn làm từ bột gelatin có thể bảo quản được trong ngăn đông tủ lạnh thoải mái, vì có khả năng chịu được nhiệt độ thấp. Món ăn làm từ bột rau cau sẽ bị chảy nước ở nhiệt độ thấp (như lấy ra từ ngăn đông tủ lạnh chẳng hạn).

 

– Về thành phần: Bột gelatin có 2 dạng: bột và lá, được chiết xuất từ các nguyên liệu collagen thu được nhờ quá trình đun sôi da động vật và xương. Bột rau câu lại là thực phẩm tự nhiên 100% có nguồn gốc từ thực vật, chiết xuất từ táo đỏ Nhật bản và rong biển. Bột rau câu cũng có 2 dạng là bột và sợi rau câu.

– Về cách dùng: Bột gelatin trước khi dùng không cần phải nấu. Thành phẩm mà bạn thấy được sẽ tơi, xốp giống như kem. Bột rau câu khi dùng phải nấu trên bếp cùng với chất lỏng tới khi sôi, sau đó hỗn hợp sẽ nguội và đặc lại.

Gelatin có công dụng gì?

  • Trong ngành thực phẩm, bột gelatin là một trong những nguyên liệu thiết yếu để chế biến nhiều món bánh, kẹo dẻo. Bột gelatin có tác dụng làm các nguyên liệu đông dẻo lại như các món chè, kem, các món thạch, thịt đông.
  • Giúp da trắng và mịn màng, vì trong gelatin có chứa thành phần của axit amin tái tạo lại lớp collagen cho cơ thể. Bột gelatin có hiệu quả tăng cường vẻ đẹp làn da cho chị em phụ nữ vì có thành phần của axit amin, giúp da trắng, mịn màng.
  • Giảm đau khớp, vì có thành phần axit amin thúc đẩy quá trình tạo collagen, sụn, các mô liên kết của khớp.
  • Bột gelatin còn được sử dụng nhiều để giảm đau khớp

Cách sử dụng Gelatin

Gelatin dạng lá

– Ngâm mềm lá gelatin trong nước lạnh 10 phút.

– Vắt ráo lá gelatin đã mềm ra, bóp nhẹ cho ráo nước.

– Hoà tan: với các món lạnh, cho lá gelatin với một muỗng canh nước rồi cho vào lò vi sóng chừng 15 – 20 giây. Đối với các món thực hiện khi còn nóng thì cho trực tiếp lá gelatin vào hỗn hợp nóng, khuấy đều liên tục cho đến khi lá gelatin tan hết.

– Giữ đông: cho thành phẩm vào tủ lạnh để đông, đặc lại.

– Gỡ ra khỏi khuôn: Với vài món ăn sử dụng gelatin đòi hỏi phải lấy ra khỏi khuôn, các bạn hãy nhúng lưỡi dao trong nước nóng rồi cho lưỡi dao vòng quanh thành bánh thật nhẹ. Lật ngược khuôn dưới vòi nước lạnh, lắc nhẹ nhẹ khuôn cho bánh tự tách ra trên đĩa.

Gelatin dạng bột

Với dạng bột thì các bạn có thể bỏ qua các bước ngâm mềmvắt ráo của Gelatin dạng lá. Các bạn chỉ cần hoà tan bột trong nước lạnh rồi thực hiện các bước tiếp theo.

Các lưu ý khi sử dụng bột Gelatin

– Không thêm gelatin vào hỗn hợp sôi vì lúc đó khả năng kết dính đông đặc của gelantin sẽ không còn nữa.

– Cách bảo quản: với Gelatin lá thì cần giữ ở nơi có ánh sáng, ẩm. Đối với dạng bột thì phải sử dụng trong vòng 48 giờ.

- Bột gelatin: Sau khi mở mở túi, hộp bột gelatin, nên sử dụng bột gelatin trong 2 ngày

Tác dụng phụ của gelatin

  • Bột gelatin khi dùng đôi khi sẽ gây ra cảm giác đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu.
  • Mùi khó chịu
  • Có thể gây dị ứng với một số người vì gelatin được chiết xuất từ da động vật nên vấn đề vệ sinh không an toàn làm ô nhiễm gelatin. Vì không ai xác nhận được quy trình sơ chế và chế biến gelatin có hoàn toàn sạch hay không.

Những ai không được dùng gelatin?

  • Những người bị suy gan, suy tim nặng, người mắc các bệnh rối loạn về chảy máu và suy thận
  • Người bị dị ứng với gelatin không nên sử dụng loại nguyên liệu này hay ăn các món ăn có sử dụng gelatin
  • Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: chưa có một nghiên cứu nào chứng minh về sự nguy hiểm khi sử dụng gelatin với phụ nữ có thai và cho con bú. Nếu bạn muốn sử dụng gelatin thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về lợi ích và tác hại của nó.
  • Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thì chưa có một nghiên cứu nào chứng minh về sự nguy hiểm khi sử dụng gelatin. Tuy nhiên nếu quyết định sử dụng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về lợi ích và tác hại của nó trước khi sử dụng.

 Những người bị suy gan và suy thận không được dùng gelatin

Những người bị suy gan và suy thận không được dùng gelatin

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu thêm được về khái niệm gelatin cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa bột gelatin và bột rau câu. Ngày càng có nhiều công thức làm bánh, nấu chè xuất hiện nguyên liệu Gelatin. Hy vọng rằng khi đã hiểu rõ được tác dụng của gelatin, các bạn có thể ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày trong việc làm các món ăn cho gia đình.