Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của rau mầm đối với sức khỏe người dùng như thế nào?


Rau mầm một loại thực phẩm sạch phổ biến hiện nay. Đây được xem là một món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau khác. Vậy rau mầm là gì? Rau  mầm có công dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết nhé!

Rau mầm là loại rau non và sạch có hàm lượng dĩnh dưỡng cao gấp 5 lần rau thông thường. Mùi vị của rau mầm được nhiều người nhận xét rằng thơm ngon hơn các loại rau khác.

Loại rau này có thời gian canh tác rất ngắn, trog khoảng 4 – 15 ngày là có thể thu hoạch được. Rau mầm được chia làm 2 loại là rau mầm trắng và rau mầm xanh.

Thành phần của rau mầm nhiều vitamin và các chất khoáng hữu cơ, axit amin, chất đạm, các enzym có ích, và các chất phytochemical. Các chất này cần thiết cho sự phát triển của cây mới nảy mầm, chứa đồng thời cũng rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

  • Rau mầm trắng: loại hạt này được phát triển trong điều kiện không có ánh sáng  nên thân thường có màu tráng và lá mầm nhỏ, có màu hơi vàng. Phổ biến nhất là gía đỗ xanh, giá đậu tương.
  • Rau mầm xanh: loại hạt này phát triển trong điều kiện có ánh sáng nên thân  trắng hơi xanh và lá mầm xanh như rau mầm các loại cải, một số loại đậu…
tac-dung-cua-rau-mam

Cung cấp rau mầm trong bữa ăn hàng ngày giúp đẩy lùi các chất độc hại từ môi trường

Tác dụng của rau mầm

Kích thích mọc tóc

Tóc mọc thưa hoặc do rụng quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp hoặc tiếp xúc với người khác. Để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng  đó cần ăn rau mầm thường xuyên.

Vì trong raau mầm chứa nhiều vitamin C, vitamin C phá hủy các gốc tự do, do vậy, hạn chế rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc.

 

Rau mầm cực kỳ tốt cho làn da

Chị em phụ nữ luôn lo lắng thời gian trôi đi, càng lớn tuổi sẽ làm cho làn da ngày càng xấu đi, lão hóa. Đừng quá lo lắng rau mầm sẽ giúp bạn giải quyết lỗi no này.Tuy nhiên, rau mầm sẽ giúp loại trừ đi nỗi lo này.

Tác dụng của rau mầm là tăng độ đàn hồi cho da, tiêu diệt các tế bào gốc tự do giúp da trẻ trung hơnlà nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào giúp da thúc đẩy sản sinh  collagen. Đặc biệt hơn nữa rau mầm còn giúp bạn loại bỏ các tác nhân gây ung thư.

Nguồn Vitamin E dồi dào còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, cực có lợi cho chị em phụ nữ.

Cung cấp Protein

Bản thân các loại hạt đã ẩn chứa rất nhiều Protein mà rau mầm từ đó phát triển thì cũng sẽ mang đến lượng dinh dưỡng dồi dào hơn, tốt hơn rất nhiều do trải qua quá trình ngâm và nảy mầm thành rau mầm thì protein này được cải thiện hơn, 

Protein trong rau mầm sẽ giúp bạn hình thành và phục hồi lại lượng cơ bắp đã mất trong trường hợp cơ bắp mệt mỏi, không hoạt động.

Rau mầm giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường nên dùng rau mầm thường xuyên để giúp tình trạng bệnh được cải thiện hơn.

Vì theo các nhà khoa học đã chứng minh, trong rau mầm có chất chống oxi hóa sulphoraphanes có tác dụng làm giảm insulinvà giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bên cạnh đó những người bình thường nếu dùng rau mầm trong các bữa ăn hàng ngày cũng sẽ hạn chế được các nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Xem thêm  các bài viết liên quan

tac-dung-cua-rau-mam
Rau mầm có rất nhiều tác dụng với sức khỏe người dùng

Rau mầm tốt cho hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng để cung cấp cho các hoạt động. Chất xơ trong rau mầm sẽ giúp  nhu ruột hoạt động tốt hơn, dạ dày co thắt tốt dẫn đến việc tiêu hóa thức ăn không gặp trở ngại.

Một điều nữa đặc biệt các chị đẹp rất thích đó là ăn rau mầm có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể.

 Rau mầm chứa nhiều khoáng chất

Trong rau mầm có chứa các loại khoáng chất như sắt, kẽm, canxi... Dùng rau mầm hàng ngày sẽ bổ sung một lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Sắt là một trong những khoáng chất quan trọng vì nó làm tăng khả năng vận chuyển oxi của máu đến các cơ quan, giúp cơ thể hoạt động tốt. Bên cạnh đó kẽm có tác dụng làm tăng ham muốn ở cả nam giới và nữa giới, còn canxi thì giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, ngừa bệnh loãng xương.

 Rau mầm cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể

Rau mầm luôn rất giàu các loại vitamin như biotin, vitamin K, axit amin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể do được hình thành từ hạt của các loại đậu.

Có thể thấy, ăn rau mầm mang lại nhiều lợi ích như thế nào cho cơ thể.

Hy vọng những thông tin do Cao Đẳng Y Hà Nội chia sẻ ở trên về tác dụng rau mầm sẽ giúp ích cho bạn và gia đình. Nếu bạn vẫn còn các thắc mắc có thể hỏi các chuyên gia dinh dưỡng để được giải đáp cụ thể hơn.