Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Farzincol là gì? Tác dụng của thuốc Farzincol như thế nào?


Thuốc Farzincol là gì? Tác dụng của thuốc Farzincol như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục dưới đây nhé. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chuyên mục dưới đây nhé. 

Thuốc Farzincol là gì?

Kẽm là một khoáng chất rất cần thiết trong cơ thể, giúp phát triển bình thường. Khoáng chất này có nhiệm vụ tham gia vào các quá trình phân giải và tổng hợp các loại acid có lợi, giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm.

Không chỉ vậy, khoáng chất kẽm còn có tác dụng để khắc phục vết thương mau lành, tình trạng tiêu chảy và thoái hóa điểm vàng. Điều đó cho thấy được vai trò cực kỳ quan trọng của khoáng chất kẽm trong cơ thể. Một trong cách bổ sung kẽm tốt nhất chính là sử dụng thuốc Farzincol.

Thuốc Farzincol bổ sung khoáng chất kẽm cho cơ thể

>>Tham khảo thêm: Thuốc Mecobalamin là thuốc gì? Một số lưu ý khi sử dụng Mecobalamin

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Farzincol được bào chế dưới hai dạng chính là viên nén và dạng siro dành cho trẻ em. Liều lượng của thuốc Farzincol phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe cũng như độ tuổi của người dùng. 

Thành phần chính trong thuốc Farzincol bao gồm Kẽm gluconat với hàm lượng 70mg. Ngoài ra thuốc còn bao gồm một số tá dược khác như Era-pac, Povidon, Magnesi stearat, talc, Lactose, Aerosol.

Tác dụng của thuốc Farzincol là gì?

Farzincol có chứa thành phần chính là kẽm (Zn), do vậy giúp bổ sung kẽm cho cơ thể để duy trì sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Thuốc được dùng trong trường hợp người bị còi xương, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, người có chế độ ăn thiếu cân bằng, người bị tiêu chảy cấp và mãn tính, người ăn theo đường tĩnh mạch lâu dài 

Không chỉ vậy, thuốc Farzincol còn thường được sử dụng với mục đích điều trị thiếu kẽm với trường hợp bị suy dinh dưỡng nhẹ và vừa, bệnh nhân bị nhức đầu, đường tiêu hóa, người bị người khó ngủ, mất ngủ, suy nhược, quáng gà, nhiễm trùng đường hô hấp, da, khô mắt, loét giác mạc.

Thuốc Farzincol còn được dùng trong một số trường hợp khác chưa được kể đến ở trên đây. Nếu bạn đang muốn sử dụng với mục đích khác thì bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được điều trị kịp thời. Không được tự ý sử dụng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Chỉ định của thuốc Farzincol

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HN, thuốc Farzincol được sử dụng trong các trường hợp sau:

Bổ sung kẽm vào chế độ ăn uống trong trường hợp sau:

  • Bổ sung kẽm cho trẻ em bị còi xương, chậm tăng trưởng.
  • Bổ sung kẽm cho phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú.
  • Người đang thực hiện chế độ ăn ăn kiêng và không cân bằng
  • Người ăn qua đường tĩnh mạch lâu dài
  • Người bị tiêu chảy cấp hoặc mãn tính.

Điều trị những người bệnh thiếu kẽm như:

  • Bệnh nhân bị thiếu kẽm nhẹ và vừa:
    + Người bệnh suy dinh dưỡng ở mức độ nhẹ và vừa.
    + Người bị rối loạn đường tiêu hóa kèm theo các triệu chứng bao gồm: buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, chậm tiêu, táo bón nhẹ, nhất là khi mang thai.
    + Trẻ em khóc đêm, suy nhược, khó ngủ.
    + Người bệnh bị nhiễm trùng tái diễn trong đường hô hấp và đường tiêu hóa, da.
    + Người có vết thương chậm lành (bỏng, lở loét do nằm lâu) hoặc bị khô da.
    + Bệnh nhân bị quáng gà, khô mắt, loét giác mạc.

Bên cạnh đó, thuốc Farzincol còn được sử dụng để điều trị tình trạng bị thiếu kẽm nặng kèm theo những triệu chứng tổn thương da khi bị viêm ruột, hói, loạn dưỡng móng. Điều trị tình trạng bị khô mắt, viêm quanh lỗ tự nhiên và đang bị tiêu chảy.

Cách dùng thuốc Farzincol an toàn, hiệu quả

Cách dùng thuốc Farzincol như thế nào?

  • Cách dùng thuốc Farzincol được liệt kê trên bao bì của sản phẩm hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ. Thông tin bên dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.
  • Với viên thuốc Farzincol được sử dụng với một cốc nước vừa đủ. Tốt nhất hãy dùng thuốc sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày. 
  • Với trẻ em chưa thể dùng viên thuốc Farzincol thì bạn có nghiền nát viên thuốc, sau đó có thể hòa thêm một chút đường rồi hòa tan với nước nóng trong bình thủy tinh sau đó cho em bé uống.

Liều dùng thuốc Farzincol

Liều lượng của thuốc Farzincol phụ thuộc chủ yếu mục đích sử dụng như sau:

  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Mỗi ngày nên dùng từ 1/2 – 2 viên phụ thuộc từng trường hợp.
  • Mục đích điều trị bệnh:
    + Tùy thuộc sự đáp ứng của cơ thể với thuốc có thể điều chỉnh liều lượng phù hợp
    + Mỗi ngày có thể chia liều thành 1 – 2 lần.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Farzincol như thế nào?

Thuốc Farzincol rất ít khi xảy ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày. Tình trạng này có thể kéo dài nếu xảy ra sẽ kéo dài trong vài ngày đầu tiên sử dụng, sau đó sẽ giảm dần.

Ngoài tác dụng phụ kể trên thì hiện nay vẫn chưa có báo cáo về tác dụng phụ khác do thuốc Farzincol gây nên.

Dù vậy thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian điều trị.

Thận trọng khi dùng thuốc Farzincol

Thuốc Farzincol có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn

Trước khi sử dụng Farzincol thì người bệnh nên chú ý đến tình trạng sau:

  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Người bệnh báo cho bác sĩ về tất cả những thuốc khác đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và các loại thực phẩm chức năng.
  • Người bệnh có thể gặp phải tình trạng bị suy gan, suy thận, người bị sỏi thận, suy tuyến thượng thận
  • Lưu ý không nên dùng thuốc trong giai đoạn bị loét dạ dày tá tràng phát triển hoặc bị nôn ói cấp tính.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về liều dùng và cách dùng thuốc Farzincol an toàn và hiệu quả cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

Tương tác thuốc Farzincol như thế nào?

Thuốc Farzincol tương tác với thuốc gì?

Thuốc Farzincol nếu dùng chung với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc đồng thời gây ra tác dụng phụ. Để cơ thể không bị ảnh hưởng bởi tương tác thuốc thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, thực phẩm chức năng  để các bác sĩ xem xét và chỉ định liều dùng phù hợp. Người bệnh chú ý không nên tự ý sử dụng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng mà chưa được sự cho phép của các bác sĩ. 

Chú ý không nên sử dụng thuốc cách khoảng 2-3 tiếng trường hợp bị thiếu canxi, đồng, sắt nhằm giúp ngăn ngừa sự tương tác thuốc có thể làm giảm sự hấp thu của kẽm.

Hãy báo cho bác sĩ về loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc nhờ những loại thực phẩm hay tình trạng sức khỏe. Từ đó các bác sĩ sẽ cân nhắc về chế độ ăn uống để được sử dụng hợp lý nhé.

Thông tin về thuốc Farzincol trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn sức khỏe!