Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích về thuốc Dectancyl mà bạn cần biết


Thuốc Dectancyl được chỉ định trong điều trị bệnh gì? Có gì cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng không? Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thuốc để giải đáp những câu hỏi ở trên. Mời bạn đọc cũng theo dõi.

Thuốc Dectancyl thuộc nhóm  thuốc giảm đau, hạ sốt, nhóm chống viêm không Steroid, thuốc điều trị Gout và các bệnh về xương khớp.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 2 vỉ x 15 viên.

Thành phần: Dexamethason acetat 0.5 mg.

1. Công dụng và chỉ định sử dụng của thuốc Dectancyl

Thuốc Dectancyl được sử dụng trong điều trị các bệnh về viêm khớp, rối loạn hệ miễn dịch/ huyết/ hormone/ phản ứng dị  ứng, da và các bệnh về mắt, khó thở, rối loạn tiêu hóa.

Bên cạnh đó thuốc còn được sử dụng trong điều trị ung thư các tế bào bạch cầu và ung thư bạch huyết.

Ngoài ra, thuốc Dectancyl còn được sử dụng để thay thế cho bệnh nhân không thể sản sinh đủ lượng corticosteroid ở tuyến thượng thận.

thuoc- Dectancyl
Thuốc  Dectancyl

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Dectancyl

Hướng dẫn cách sử dụng

Để không bị rối loạn tiêu hóa hoặc gặp các kích ứng dạ dày người dùng nên sử dụng thuốc sau ăn và uống với một ly nước đầy.

Dùng thuốc đều đặn và đúng giờ vào một thời điểm trong ngày để tránh quên liều.

Nếu thấy tình trạng bệnh tiến triển tốt lên cũng không được tự ý dừng thuốc khi  chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

Trong quá trình dùng  thuốc nếu diễn biến bệnh không được cải thiện mà ngày càng xấu đi thì bạn nên báo cho những người có năng lực chuyên môn để kịp thời thay đổi liều lượng hoặc sử dụng thuốc khác.

Liều dùng thuốc đối với người lớn

Liều dùng ban đầu tương ứng 0.75 - 9mg/ngày, tuy nhiên tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Liều dùng ban đầu sẽ được điều chỉnh để đáp ứng được phương pháp điều trị.

Liều dùng thuốc cho trẻ em

Hiện chưa có công bố và nghiên cứu về liều lượng và mức độ an toàn của thuốc Dectancyl dành cho trẻ em nên không sử dụng cho trẻ. Các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý điều này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chỉ sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Dectancyl

Khi người dùng sử dụng thuốc không đúng liều lượng được chỉ định và sử dụng trong thời gian dài thì có thể sẽ khiến cho các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. Cụ thể như:

  • Người bệnh có thể tăng cân bất thường lúc nào cũng trong trạng thái thèm ăn, mắc dù chế độ ăn ở mức bình thường nhưng vẫn tăng cân nhanh.
  • Xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội.
  • Dễ bị bầm tím trên bề mặt da.
  • Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, đến chu kỳ kinh có kèm theo các triệu chứng đau bụng.
  • Khó ngủ hoặc mất ngủ.
  • Gặp các vấn đề về mắt: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.
  • Tâm trạng người bệnh cũng thay đổi, dễ nổi cáu, hành vi khó kiểm soát.

Tác dụng không mong muốn này xảy ra tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân nên có thể biểu hiện sẽ không giống nhau. Do đó để an toàn suốt quá trình dùng thuốc, người bệnh cần đến các cơ sở y tế hoặc hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ ngay khi có các dấu hiệu bất thường.

thuoc- Dectancyl
 Dectancyl có  thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ cho người sử dụng

4. Tương tác thuốc

Loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc Dectancyl bao gồm:

Các thuốc như phenobarbital, ephedrine, phenytoin (Dilantin) và rifampin (Rifadin, Rimactane) có thể làm tăng sự phân hủy của các corticosteroid ở gan. Kết quả là, nồng độ trong máu thấp hơn và giảm tác dụng của thuốc. Do đó, các liều corticosteroid có thể cần phải được tăng lên nếu điều trị kèm theo bất kỳ thuốc nào nêu trên.

Người dùng cần  tránh sử dụng đồng thời những nhóm thuốc nói trên để tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Dectancyl

Sử dụng thuốc Dectancyl người bệnh cần lưu ý  những điều sau:

  • Nếu bạn mắc các vấn đề về sức khỏe như: nhiễm nấm, bệnh thận hoặc gan, vấn đề tâm thần, khoáng chất trong máu thấp, bệnh tuyến giáp, các vấn đề dạ dày, đường ruột, huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, bệnh về mắt, xương giòn, cục máu đông cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết trước khi có ý định sử dụng thuốc.
  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc không nên dùng.
  • Bệnh nhân mắc tiểu đường mà sử dụng thuốc Dectancyl sẽ rất khó để kiểm soát được lượng đường trong máu.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong  thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc thật kỹ lợi ích và rủi ro trước khi dùng thuốc Dectancyl.
  • Nếu cần phải phẫu  thuật bạn cần  báo cho các bác sĩ hoặc dược sĩ biết bạn đã sử dụng thuốc này trong vòng 1 năm.
  • Không được tiêm chủng hoặc tiêm phòng ngừa hay làm các xét nghiệm về da mà không có chỉ định từ những người có năng lực chuyên môn.
  • Chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp: 

    - Nhiễm trùng tại chỗ hoặc toàn thân, hoặc nghi ngờ có nhiễm trùng.

    - Rối loạn đông máu nặng, đang trị liệu chống đông.

    - Tăng cảm với một trong các thành phần của thuốc.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến Thuốc Dectancyl mà Cao Đẳng Y Điều Dưỡng Hà Nội cung cấp chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. Nếu bạn còn có các thắc mắc về thuốc thì nên hỏi trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ  chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và chính xác.