Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Amitriptylin là thuốc gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc Amitriptylin


Thuốc Amitriptylin thường được dùng điều trị trầm cảm hay bệnh trầm cảm nội sinh theo chỉ định của các bác sĩ. Bên cạnh đó, thuốc Amitriptylin còn có tác dụng điều trị trầm cảm phản ứng và một số trường hợp khác. Tìm hiểu chi tiết những thông tin về thuốc Amitriptylin thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Thông tin về thuốc Amitriptylin

Thuốc Amitriptylin  thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần có hoạt chất chính là Amitriptylin hydrochloride và những tá dược khác vừa đủ trong 1 viên.

Thuốc Amitriptylin là thuốc hướng tâm thần

>> Xem thêm: Thuốc Rosuvastatin có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc hiệu quả

Thuốc Amitriptylin hydrochloride  được bào chế dưới dạng viên nén hoặc viên nén bao phim, hàm lượng Amitriptylin 25mg và Amitriptylin 50mg.

Tác dụng của thuốc Amitriptylin

Thuốc Amitriptylin là một thuốc trầm cảm 3 vòng, có tác dụng làm giảm lo âu, an thần đồng thời giúp người bệnh luôn cảm thấy thoải mái. Thuốc Amitriptylin  còn có những tác dụng kháng Cholinergic ở thần kinh trung ương và cả ngoại vi.

Thuốc Amitriptylin còn được dùng ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây nhưng thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Chỉ định dùng thuốc Amitriptylin

Thuốc Amitriptylin dùng điều trị các bệnh sau:

  • Trầm cảm, đặc biệt là trầm cảm nội sinh
  • Trầm cảm phản ứng (có tác dụng ít)
  • Đái dầm ban đêm ở trẻ em lớn.

Chống chỉ định dùng Amitriptylin

Thuốc Amitriptylin khi sử dụng cần lưu ý một số trường hợp sau:

  • Bệnh nhân vị quá mẫn cảm với hoạt chất Amitriptylin hydrochloride của thuốc hay bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Không nên dùng thuốc Amitriptylin đồng thời hay dùng trong 14 ngày khi người bệnh điều trị bằng thuốc IMAO
  • Không dùng cho bệnh nhân đang ở giai đoạn hồi phục cấp sau cơn nhồi máu cơ tim hay bị suy tim sung huyết cấp
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.

Cách dùng và liều lượng thuốc Amitriptylin

Cách dùng thuốc Amitriptylin an toàn, hiệu quả

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Thuốc Amitriptylin thường được chỉ định dùng qua đường uống. Bạn hãy uống trọn một viên thuốc với một ly đầy. Không chỉ vậy trước khi sử dụng thuốc người bệnh không được phá vỡ cấu trúc của thuốc bằng cách nhai, nghiền nát hoặc ngậm thuốc. Điều đó làm tăng hoạt chất của thuốc gây ra tác dụng phụ. Để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến dạ dày thì bạn nên dùng thuốc trong khi ăn hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút.

Liều lượng dùng thuốc Amitriptylin an toàn, hiệu quả

Liều dùng của thuốc Amitriptylin  phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý và sức khỏe của bệnh nhân. Để đảm bảo được an toàn và hiệu quả thì bạn nên tham khảo bác sĩ liều dùng cụ thể. Thông tin liều dùng dưới đây chỉ phù hợp với một số trường hợp:

Với người lớn:

  • Liều khuyến cáo: Mỗi ngày dùng 75mg chia đều 2 – 3 lần sử dụng trong ngày. Trường hợp cần thiết có thể tăng dần từng bậc 25 – 150mg/ngày.
  • Liều duy trì: liều dùng được điều chỉnh tùy theo đáp ứng ở mỗi bệnh nhân.

Đối với người cao tuổi

Người cao tuổi cần phải được giảm liều dùng theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Amitriptylin

Khuyến cáo khi dùng thuốc Amitriptylin

Trong quá trình dùng thuốc Amitriptylin, người bệnh chú ý những tình trạng sau:

  • Thuốc Amitriptylin chỉ được chỉ định dùng khi có yêu cầu và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa
  • Bệnh nhân đang có tiền sử hoặc đang mắc bệnh lý về cường giáp, tim mạch, bệnh gan, bệnh thận thì chỉ được dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Người cao tuổi khi dùng thuốc cũng phải thận trọng bởi rất dễ bị ảnh hưởng do tác động của thuốc.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc Amitriptylin, người bệnh không nên lái xe hoặc vận hành máy móc bởi thuốc có thể gây tác dụng phụ chóng mặt hoặc buồn ngủ nghiêm trọng
  • Người bệnh cần phải được thăm khám sức khỏe, nắm được tình trạng bệnh trước khi sử dụng thuốc Amitriptylin. Thuốc Amitriptylin có thể bao gồm một số thành phần gây ra sự tác động nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của người bệnh.
  • Trước khi có ý định dùng thuốc Amitriptylin, người bệnh cần chủ động báo cho bác sĩ về những loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Việc này sẽ hạn chế được nguy cơ tương tác của Amitriptylin với các loại thuốc khác.
  • Không sử dụng thuốc Amitriptylin chung với một số loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng khác hay với những thuốc kháng cholinergic. Bởi nó có thể làm tăng tác dụng của thuốc cholinergic
  • Đặc biệt lưu ý trường hợp bệnh nhân điều trị ức chế monoamin oxydase thì phải ngưng dùng thuốc ít nhất 14 ngày trước khi sử dụng thuốc Amitriptylin
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc. Bởi một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất của thuốc Amitriptylin có thể truyền qua nhau thai để đi vào thai nhi hoặc bài tiết qua sữa mẹ làm ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Hãy cân nhắc lợi ích và nguy cơ trước khi dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Amitriptylin

Một số nghiên cứu cho thấy, Amitriptylin có thể gây ra rất nhiều những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì người bệnh cần phải chú ý đến những triệu chứng không mong muốn ở dưới đây:

Thuốc Amitriptylin cần lưu ý khi sử dụng
  • Toàn thân: ăn không ngon miệng, chán ăn, sốt, phù, ngất xỉu..
  • Máu: Tăng bạch cầu ưa eosin, mất bạch cầu hạt, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu
  • Ảnh hưởng đến nội tiết: tăng tiết sữa, sưng tinh hoàn, vú to ở đàn ông, giảm bài tiết ADH
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Tiêu chảy, viêm tuyến mang tai, liệt ruột

Ngoài ra thuốc còn gây ra những triệu chứng bất thường ở da, chức năng gan, thần kinh…ở người bệnh. Do vậy trong quá trình dùng thuốc cần phải được kiểm tra, theo dõi đồng thời báo cho bác sĩ về bất kỳ những triệu chứng tác dụng phụ bất thường nào. Để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ thuốc thì bạn nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng và cách dùng.

Tương tác thuốc Amitriptylin như thế nào?

Thuốc Amitriptylin có thể gây tương tác với một số loại thuốc khác. Sự tương tác trên có thể làm giảm tác dụng của thuốc đồng thời có thể gây ra nguy hiểm.

Theo đó, thuốc Amitriptylin có thể tương tác với một số loại thuốc dưới:

  • Chất ức chế Monoamin oxidase: dùng chung với Amitriptylin có thể gây nguy cơ tử vong
  • Phenothiazin: làm tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng các cơn động kinh
  • Những loại thuốc chống đông: dùng chung với thuốc Amitriptylin có khả năng ức chế enzym gan tăng nguy cơ cao 300%.
  • Các hormon sinh dục, thuốc tránh thai: Có thể làm tăng khả dụng sinh học của một số loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng
  • Physostigmin: có thể gây phản tác dụng của thuốc Amitriptylin hay với một số loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng khác tác động đến hệ thần kinh trung ương gây rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền sung vận động, blốc tim…

Thuốc Amitriptylin còn có thể tương tác với khá nhiều các loại thuốc khác, để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, thực phẩm chức năng…Qua đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng thuốc Amitriptylin phù hợp.

Những thông tin về thuốc Amitriptylin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!