Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Công dụng và những lưu ý của thuốc Hivid là gì?


Hivid là loại thuốc uống thường được sử dụng trong điều trị cho người nhiễm (HIV) tiến triển. Dùng thuốc này như thế nào? Có tác dụng phụ gì nghiêm trọng xảy ra hay không? Lưu ý gì trong quá trình điều trị?... Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng tham khảo!!!

Thuốc Hivid thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Dạng bào chế: Viên nén bao phim.

Đóng gói: Hộp 1 lọ x 100 viên.

Thành phần: Zalcitabine.

1. Tác dụng của thuốc Hivid

Thuốc Hivid được sử dụng trong điều trị HIV/AIDS. Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng ngăn ngừa sự nhân lên của virus HIV trong cơ thể người bệnh chứ không phải là thuốc đặc trị HIV.

Thuốc Hivid có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp khác không được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc nên liên hệ  trực tiếp để được giải đáp nhanh chóng, chính xác.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Hivid
Thuốc Hivid có cách sử dụng như thế nào?

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc Hivid

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc nào người dùng cũng nên cần đọc kỹ những khuyến cáo của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm và nên kiểm tra qua sản phẩm bằng mắt thường để tránh ảnh hưởng  đến hoạt động của thuốc trong quá trình sử dụng. Thuốc Hivid cũng không ngoại lệ.

Thuốc dạng viên nên sẽ được sử dụng theo đường uống để hấp thu vào cơ thể.

Thời điểm để thuốc phát huy tốt tác dụng  là người bệnh nên uống khi đói, trước bữa ăn khoảng 1 tiếng hoặc sau khi ăn 2 tiếng.

Có thể  sử dụng thuốc Hivid đồng thời với những loại thuốc khác, hãy hỏi bác sĩ,dược sĩ về những loại thuốc có thể kết hợp được và tránh gây ra những tương tác thuốc không đáng có.

Duy trì điều trị ngay cả khi cơ thể cảm thấy khỏe hơn. Virus HIV có thể phát triển nếu ngừng dùng thuốc, ngay cả khi ngừng thuốc trong thời gian ngắn.

Trường hợp người bệnh sử dụng Hivid nhưng tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn thì nên thông báo cho thầy thuốc để xem xét và chỉ định lại liều lượng sử dụng cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Sử dụng theo khuyến cáo: dùng 0,75 mg thuốc, khoảng cách giữa những lần sử dụng là 8 tiếng. Có thể sử dụng kết hợp với thuốc kháng retrovirus. Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi người bệnh có ý định điều trị kết hợp 2 loại thuốc với nhau.

Đối với trường hợp bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận: Khi độ thanh thải creatinin từ 10 – 40 ml/ phút thì nên sử dụng với liều lượng 0,75 mg/ lần, khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Với độ thanh thải dưới 10 ml/ phút, liều dùng là 0,750 mg, khoảng cách giữa các liều dùng là 24 giờ.

Liều lượng dành cho trẻ em

Hiện nhà sản xuất chưa công bố về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc Hivid cho nhóm đối tượng là trẻ em. Do đó không được tự ý sử dụng cho trẻ nếu chưa có chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.

3. Tác dụng phụ của thuốc Hivid

Người bệnh sẽ có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng thuốc Hivid để điều trị bệnh.

Một số những tác dụng phụ thường thấy và ít nghiêm trọng, bao gồm:

  • Trên da xuất hiện những nốt phát ban đỏ.
  • Thường xuyên thấy đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Có các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa: Nôn mửa, buồn nôn, đầy bụng, táo bón hoặc bị tiêu chảy nhẹ.
  • Thấy được những thay đổi về vị trí mỡ trong cơ thể, sẽ dễ nhận thấy ở các vị trí như cánh tay, chân, mặt, ngực, cổ…
thuoc-hivid
Thuốc Hivid có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm nào?

Tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, tuy nhiên hiếm gặp:

  • Mắc các tổn thương gan với những biểu hiện: đau bụng, nôn mửa kèm theo sốt nhẹ, nước tiểu có màu vàng đậm, phân màu đất sét, da đổi màu vàng.
  • Cơ thể nhiễm axit lactic: nhịp tim rối loạn đập không đều nhau, khó thở, buồn nôn, yếu hoặc đau cơ…
  • Gặp các vấn đề về thần kinh ngoại vi: ở bàn tay, bàn chân có cảm giác bị kim châm, hoặc không cảm thấy đau hoặc nguy hiểm hơn là mất cảm giác.
  • Dễ bị chảy máu (chảy máu cam) hoặc bầm tím bất thường.
  • Có các dấu hiệu của bệnh động kinh.

Chưa phải danh mục đầy đủ về các tác dụng không mong muốn của thuốc Hivid. Do đó người bệnh nên thường xuyên theo dõi cơ thể và thông báo cho thầy thuốc ngay khi thấy các biểu hiện lạ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý các tác dụng phụ, tránh để triệu chứng nghiêm trọng.

4. Tương tác thuốc

- Tương tác thuốc có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của những loại thuốc hoặc cũng có thể làm gia tăng những tác dụng không mong muốn nguy hiểm. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Một số thuốc có thể tương tác với Hivid khi dùng chung bao gồm:

  • Pentamidine hoặc zidovudine: gây ảnh hưởng xấu đến tụy. 
  • Lamivudine: Làm suy giảm hoạt động của thuốc Hivid. 
  • Aminoglycosides (ví dụ như gentamicin), amphotericin, cimetidine, thuốc kháng axit có chứa magie hoặc nhôm, probenecid: sẽ làm gia tăng các tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể. 
  • Chloramphenicol, cisplatin, dapsone, disulfiram, ethionamide, glutethimide, phenytoin, ribavirin, vincristine, hydralazine, iodoquinol, isoniazid, metronidazole hoặc nitrofurantoin: Hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng xấu hoặc gây ra các vấn đề nghiêm trọng. 
  • Rifampicin: làm giảm đáng kể hoạt động của thuốc Hivid khi đi vào trong cơ thể.
  • Các hợp chất khác có khả năng làm tăng cảm ứng men gan như carbamazépine, rifabutin, phenytoin: làm giảm nồng độ thuốc Hivid trong huyết thanh.

- Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc, bao gồm:

  • Có tiền sử các bệnh lý về hệ thần kinh như bệnh thần kinh ngoại vi.
  • Người mắc các bệnh liên quan đến gan, đặc biệt là viêm gan B.
  • Trọng lượng cơ thể tăng, giảm bất thường hoặc người nghiện bia rượu.
  • Trường hợp mắc các vấn đề về tim thận, tiểu đường, viêm tụy, nồng độ mỡ trong máu cao.
thuoc-hivid
Hỏi bác sĩ về cách phòng tránh lây nhiễm HIV trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc Hivid

5. Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Hivid

Người dùng cần lưu ý một số điều dưới  đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình điều trị:

  • Cần theo dõi bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận trong thời gian điều trị bệnh.
  • Bệnh nhân có tiền sử hoặc đang trong thời gian điều trị tiểu đường có khả năng bị đái tháo đường liên phát, tăng glucose huyết hoặc bệnh đái tháo đường trở nên nghiêm trọng hơn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc và cân nhắc kỹ trước khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên gan và tụy, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Hãy thông báo đến những người có năng lực chuyên môn ngay khi bạn có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể người bệnh.
  • Nên kiểm tra máu và chức năng gan trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Khám định kỳ thường xuyên sẽ giúp kiểm soát tốt mức độ bệnh  và có hướng điều trị phù hợp.
  • Khi sử dụng thuốc Hivid trong điều trị sẽ không giúp người bệnh phòng tránh lây nhiễm HIV từ người này sang người khác bằng các đường như quan hệ tình dục không an toàn hay sử dụng chung kim tiêm.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Trẻ em dưới 13 tuổi và bệnh nhân cao tuổi trên 60 tuổi.

Trên đây là những thông tin về thuốc Hivid do Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội  chia sẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ cho người bệnh thêm nhiều kiến thức ý khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thay thế cho những chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.