Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi có cần thiết không?


Với người cao tuổi thì điều quan trọng nhất vẫn là vấn đề chăm sóc sức khỏe. Bởi lẽ như chúng ta biết thì tuổi cao sẽ kéo sự suy giảm về thể chất và tinh thần ở người bệnh. Bởi vậy mà việc khám sức khỏe định kỳ cũng được xem là cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi rất tốt.

Người cao tuổi là nhóm đối tượng bị suy giảm rất nhiều về vấn đề sức khỏe cũng như tâm sinh lý. Cụ thể sau một thời gian dài làm việc  thì những người cao tuổi sẽ phải đối mặt với những dấu hiệu lão hóa, suy giảm sức đề kháng khiến cho cơ thể họ mệt mỏi, kém linh hoạt, mệt mỏi dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn lúc trẻ tuổi. Bởi vậy để có một cơ thể khỏe mạnh thì chăm sóc sức khỏe là rất cần thiết, trong đó phải nhắc đến việc khám sức khỏe định kỳ cho người già hiện nay.Qua đó sẽ tầm soát được nguy cơ mắc bệnh và chữa trị kịp thời. Dưới đây là những lợi ích khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi:

  1. Phát hiện sớm và kiểm soát tốt những bệnh lý tuổi già

Khi tuổi cao thì điều đó đồng nghĩa sức khỏe sẽ bị suy yếu dần, đây là điều mà không ai sẽ tránh khỏi. Khi đó cơ thể bạn sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa không tốt, Bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở hệ tiêu hóa, hệ xương hay hệ tim mạch… gặp những vấn đề bất thường làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt ở người cao tuổi. Những bệnh lý ở người cao tuổi rất dễ mắc phải như bệnh về tim mạch, tiểu đường, loãng xương, huyết áp, một số vấn đề về hô hấp… nhất là bệnh ung thư nguy hiểm.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi theo định kỳ

>> Xem thêm: Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh là gì?

Bệnh lý ở người cao tuổi thường có diễn biến âm thầm, khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ được phát hiện khi qua thăm khám, khi đó thì bệnh đã trở nặng. Đó là lý do mà người cao tuổi cần phải được đi thăm khám bệnh định kỳ để phát hiện và kiểm soát sớm.

Khi cơ thể bị lão hóa ở người cao tuổi từ đó khiến cho khả năng hồi phục bệnh của người cao tuổi sẽ thấp hơn. Việc phát hiện bệnh sớm bao giờ cũng giúp tăng khả năng điều trị bệnh hiệu quả. Người nhà thông qua đó cũng sẽ giảm được thời gian chăm sóc, chữa trị cũng như mất khá nhiều chi phí điều trị bệnh. Đây là một gánh nặng cho rất nhiều gia đình và trong xã hội hiện nay.

  1. Giúp cân đối chế độ dinh dưỡng

Với những người cao tuổi thì trước hết phải thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bởi đa số người cao tuổi hiện nay thường xuyên cảm thấy ăn không ngon, chán ăn, tình trạng hấp thụ kém khiến cho bệnh nhân bị sụt cân, kéo theo sự suy giảm rõ ràng về vấn đề sức khỏe. Mỗi người cao tuổi sẽ có một thể trạng khác nhau, do vậy để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp thì người bệnh nên đi thăm khám, kiểm tra và thực hiện theo sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng hợp lý.

Trong quá trình khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, thì các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát bao gồm các hạng mục: đo chiều cao cân nặng, huyết áp, đo mật độ xương, điện tim, siêu âm hợp lý... Từ đó các chuyên gia dinh dưỡng sẽ xây dựng cho người cao tuổi chế độ ăn uống phù hợp để tiện trong quá trình chăm sóc. Cụ thể bạn nên thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi dựa trên nguyên tắc: bổ sung những thức ăn giàu chất xơ để tốt cho tiêu hóa, bổ sung thêm canxi tốt cho hệ xương đồng thời tốt cho tim mạch... Quá trình chế biến thực phẩm của người cao tuổi cũng nên chú trọng đến độ mềm, dễ nhai qua đó giúp người già ăn uống ngon miệng hơn.

  1. Giúp người già quan tâm đến sức khỏe của mình

Trên thực tế thì là không phải người cao tuổi nào cũng sẽ quan tâm đến sức khỏe của mình. Đa số người cao tuổi có tâm lý không muốn phiền đến con cái khiến cho tình trạng bệnh tật diễn biến rất nặng để xảy ra tình huống đáng tiếc. Tình trạng này thường xảy ra ở người Việt Nam, khi đời sống kinh tế chưa được đầy đủ thì họ thường chưa có suy nghĩ nhiều về sức khỏe của mình. Ngày nay thì đời sống của người dân càng được nâng cao do vậy việc khám sức khỏe định kỳ cũng được chú trọng hơn khá nhiều.

Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi sẽ giúp cho họ có ý thức và trách nhiệm  trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân. Từ đó họ sẽ chủ động trong việc ăn uống, tập luyện đồng thời lên kế hoạch chữa trị bệnh tật nhằm giữ cho sức khỏe một cách tốt nhất. Thực tế bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình thì các bác sĩ thông qua những buổi khám sức khỏe sẽ tác động trực tiếp đến suy nghĩ ở người già thay vì việc nhắc nhở ở con cháu.

  1. Tạo sự an tâm cho người cao tuổi và gia đình

Chế độ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hợp lý

Các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, việc chăm sóc cho người cao tuổi chưa bao giờ là dễ dàng . Tuy nhiên nếu như bạn làm bằng tất cả tình yêu thương, nắm được kết những kinh nghiệm về thể trạng, tâm lý và sức khỏe của họ thì việc bạn làm sẽ dễ dàng. Qua những buổi khám sức khỏe định kỳ thì từ đó bạn sẽ nắm được tâm lý của người cao tuổi đồng thời đưa ra chế độ chăm sóc phù hợp hơn.

Còn đối với người cao tuổi, khi tuổi càng cao thì mức độ nhạy cảm càng ngày càng tăng lên. Họ rất dễ cảm thấy bị tủi thân, cô đơn nhất là khi không nhận được sự quan tâm, chăm sóc ở người thân. Bởi vậy cách tốt nhất hãy thường xuyên thăm hỏi, động viên đồng thời tạo sự khích lệ và xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ cho họ. Tất nhiên những việc làm xuất phát từ chính sự yêu thương và đáp ứng mọi mong muốn ở người già sẽ giúp họ có được cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái nhất.

Ngoài chăm sóc sức khỏe cho người già bằng khám sức khỏe định kỳ thì bạn cũng nên chú ý đến giấc ngủ của họ, tốt nhất hãy đảm bảo cho họ được ngủ và thức giấc đúng giờ. Bên cạnh đó hãy khuyến khích cho người cao tuổi được vận động thường xuyên, được tập thể dục dưỡng sinh hợp lý kết hợp với việc đi bộ và tập yoga… và tham gia những hoạt động xã hội.

Như vậy trên đây cho thấy việc khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tầm soát được nguy cơ mắc bệnh mà còn biết cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hợp lý. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn sức khỏe!