Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc chống nấm Canesten có chỉ định dùng cho trẻ em không?


Thuốc Canesten được nhiều chị em phụ nữ dùng để điều trị các bệnh ngoài da, nhất là nấm ở âm đạo. Vậy trẻ em có dùng được loại thuốc này không? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thuốc Canesten

Thuốc Canesten có tốt cho sức khỏe không?

Canesten - những thông tin cơ bản

Canesten có tên gốc là clotrimazole topical, tên biệt dược: Canesten, thuộc nhóm: thuốc kháng nấm

Tác dụng của thuốc Canesten là giảm ngứa hay cảm giác nóng rát do các loại nấm gây ra, chữa lang ben, nấm da chân tay, hăm tã ở trẻ hay bệnh gày ngứa và các bệnh lây nhiễm ở móng. Như vậy, ngay từ đầu chúng ta đã trả lời được câu hỏi: Thuốc chống nấm Canesten có chỉ định dùng cho trẻ em không? Điều quan trọng là sử dụng như thế nào với liều lượng ra sao?

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Canesten

Cách sử dụng:

Đối với dạng kem thì có thể bôi trực tiếp lên vùng da cần điều trị một lớp thuốc mỏng. Sau đó thoa đều rồi vỗ nhẹ để nó thẩm thấu vào da.

Đối với dạng bột thì rắc thuốc lên vùng da bị tổn thương đã được vệ sinh sạch sẽ.

Liều dùng:

Liều lượng thuốc Canesten phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mức độ nặng nhẹ của bệnh, cơ địa của từng người. Vì thế những gợi ý dưới đây không thể thay thế được lời khuyên của bác sĩ hay các nhân viên Y tế.

Liều dùng thuốc Canesten cho người lớn:

  • Nếu dạng kem bôi:  thoa từ 2-3 lần/ngày.
  • Nếu dạng bột: rắc khoảng 3 – 4 lần/ ngày

Thời gian điều trị kéo dài trong vòng 2 tuần cho đến khi mất các dấu hiệu trên.

Liều dùng thuốc Canesten cho trẻ em:

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định rõ liều dùng cho trẻ em. Trước khi quyết định cho con dùng thuốc, các phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Canesten

Khi sử dụng thuốc Canesten, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như sau: bị kích ứng da, nổi mẩn ngứa, phát ban.

Ngoài ra, bạn có thể gặp phải những phản ứng phụ có hại khác. Cần ngưng sử dụng thuốc và báo cáo với bác sĩ kịp thời để không nguy hại cho sức khỏe.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Thuốc Canesten

Chỉ định và chống chỉ định thuốc Canesten

Tương tác thuốc Canesten

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Canesten, kể cả thuốc kháng sinh, thuốc kê toa hay những thực phẩm chức năng được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên. Do đó, khi đi khám cần liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đang sử dụng để các bác sĩ cân nhắc kỹ càng trước khi lấy thuốc.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm, đồ uống có ảnh hưởng đến việc hấp thụ thuốc. Do đó, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn mà bác sĩ đã đưa ra. Có những bệnh không phải kiêng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích, đồ uống có cồn nhưng những thứ này không tốt cho sức khỏe nên bỏ được càng tốt.

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng thuốc. Do đó, người bệnh cần nói cho bác sĩ biết rõ nếu đang mắc các triệu chứng nào đó không tốt.

Cách xử lý khi bị quên liều hoặc quá liều

Có lẽ, ai cũng đã từng quên uống thuốc hoặc sơ ý hay vì nôn nóng dẫn đến uống quá nhiều thuốc. Nếu không biết cách xử lý thông minh thì người rước họa là chính bản thân bạn. Khi bị quên liều thì uống ngay lập tức khi nhớ ra nếu còn sớm; ngược lại nếu nhớ ra muộn thì có thể bỏ qua liều đã quên mà uống liều tiếp theo luôn; không được gấp đôi liều. Đối với trường hợp quá liều thì cần gây nôn để tống hết các thuốc ra khỏi dạ dày rồi đến bệnh viện gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Một số lưu ý khi trước dùng thuốc Caneste

Trước khi dùng thuốc Canesten, người bệnh cần chú ý:

- Mua thuốc ở những nhà thuốc uy tín, chất lượng, có chứng nhận an toàn

- Kiểm tra kỹ mã vạch, kiểm tra hạn sử dụng, sự nguyên vẹn của hộp, bao bì thuốc

- Để kiểm tra mã vạch, có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ. Nếu hàng giả thì không thể check mã vạch được trên phần mềm đó.

- Trước khi dùng thuốc cũng cần báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bị dị ứng một hay nhiều thành phần bất kỳ của thuốc, dang dùng những loại thuốc khác, có ý định mua cho trẻ hay người cao tuổi hoặ đã có tiền sử bệnh gan.

Tạm thời vẫn chưa có báo cáo nào nêu rõ về tác hại của thuốc Canesten có thể gây ra đối với những đối tượng trên nhưng đó là những trường hợp nhạy cảm nên để đảm bảo an toàn thì không nên dùng hoặc nếu cần thiết quá thì buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

- Cách bảo quản thuốc Canesten tốt nhất là để thuốc ở nơi có nhiệt độ không quá cao cũng không quá thấp, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em. Mỗi loại thuốc cũng có một cách bảo quản riêng. Vì vậy bạn có thể hỏi Dược sĩ, bác sĩ hoặc tham khảo trên tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

- Không được vứt thuốc vừa bãi vào nhà tắm, ống dẫn nước khi không có nhu cầu dùng hoặc khi thuốc đã hết hạn sử dụng. Bạn phải thu gom thuốc lại rồi bỏ đúng nơi quy định để xử lý rác thải đúng quy trình, tránh ô nhiễm môi trường.

Như vậy thuốc Canesten không chỉ phù hợp cho phụ nữ mà còn cho trẻ em. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu tự ý áp dụng gây hậu quả thì các bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm do chính hành động thiếu hiểu biết của các bạn.

Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/