Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc Chlortalidon điều trị tăng huyết áp có tốt không?


Chlortalidon thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thiazid được chỉ định điều trị tăng huyết áp. Ngoài ra, thuốc cũng có thể phối hợp với các thuốc khác điều trị suy tim sung huyết, xơ gan...

Chlortalidon là thuốc gì?

Chlortalidon thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thiazid có tác dụng làm giảm lượng nước trong cơ thể bằng cách tăng lượng nước tiểu thải ra. Với tác dụng này, Chlortalidon đôi khi còn được gọi là “thuốc nước”.

Chlortalidon-1

Thuốc Chlortalidon được chỉ định điều trị tăng huyết áp.

Chlortalidon còn có tên gọi quốc tế là Chlortalidone. Thuốc được bào chế theo dạng viên nén với hàm lượng lần lượt là 15mg, 25mg, 50mg, 100mg Chlortalidon.

Tác dụng của thuốc Chlortalidon

Thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thiazid, Chlortalidon được chỉ định trong điều trị tăng huyết áp, bệnh nhân có thể hạ huyết áp trong 1 - 2 tuần điều trị. Ngoài ra, Chlortalidon cũng có tác dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Kết hợp với các thuốc khác trong điều trị suy tim sung huyết, xơ gan và liệu pháp corticosteroid và oestrogen;
  • Có tác dụng tốt trong điều trị chứng phù do những thể khác nhau của rối loạn chức năng thận, chẳng hạn như hội chứng thận hư, viêm cầu thận và suy thận mãn tính.
  • Chlortalidon cũng có hiệu quả trong trường hợp cần bài niệu ở mức độ vừa;
  • Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, Chlortalidon cũng rất hiệu quả trong điều trị tăng huyết áp tâm thu riêng lẻ ở người cao tuổi.

Liều lượng và cách dùng thuốc Chlortalidon

Liều dùng Chlortalidon tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp, cụ thể:

*Liều dùng đối với người lớn:

- Điều trị tăng huyết áp:

  • Liều dùng khởi đầu thường là 15mg/ngày. Trường hợp không đạt hiệu quả, có thể tăng liều lên 30mg mỗi ngày sau đó tăng lên một liều duy nhất là 45 - 50mg/ngày. Những liều 25mg/ngày thường ít đem lại hiệu quả cao trong điều trị tăng huyết áp.
  • Liều dùng đối với người cao tuổi, liều khởi đầu thường là 12,5mg Chlortalidon mỗi ngày. Nếu dùng một thuốc điều trị, liều tối đa không quá 25mg/ngày.

- Điều trị phù:

  • Liều khởi đầu: dùng từ 30- 60mg hàng ngày hoặc dùng cách ngày với liều lượng là 60mg, một số trường hợp có thể tăng lên 90mg. Tuy nhiên, những liều cao hơn mức đó thường không cho kết quả lớn hơn. Một biện pháp khác là dùng thuốc lợi tiểu quai có hiệu lực mạnh hơn.
  • Liều duy trì: thường thấp hơn liều ban đầu và được bác sĩ điều chỉnh tùy vào từng tình trạng bệnh.

- Điều trị hội chứng Ménière: dùng 50mg (đôi khi 100mg) vào buổi sáng và duy trì trong 4 - 6 tuần đầu. Trường hợp có tác dụng tốt, giảm liều xuống mức thấp nhất có thể và thường ngừng thuốc sau 2 - 3 tháng điều trị.

*Liều dùng đối với trẻ em:

Thường dùng 2mg/kg thể trọng, uống một lần/ngày và chỉ uống 3 ngày mỗi tuần. Liều được điều chỉnh tùy theo đáp ứng của bệnh nhi.

Đặc biệt lưu ý, các chuyên gia đầu ngành về thuốc tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội chỉ cách dùng thuốc Chlortalidon là uống một liều duy nhất vào buổi sáng, không cần chia thành nhiều lần. Ngoài ra, cần điều trị sớm nhất để đạt hiệu quả cao.

> Có thể bạn đọc quan tâm:

Tác dụng phụ của thuốc Chlortalidon

Thuốc Chlortalidon có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, cần kịp thời gặp bác sĩ khi phát hiện những triệu chứng bất thường sau đây:

- Thuốc Chlortalidon có thể gây tăng bài tiết K+, đặc biệt tác dụng bất lợi này phụ thuộc rõ rệt vào liều dùng. Để tránh tác dụng phụ không mong muốn này, nên dùng Chlortalidon liều thấp. Nếu cần bài niệu mạnh, nên dùng thuốc lợi tiểu quai thay vì dùng liều cao clortalidon không hợp lý.

- Người dùng cũng có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân như chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu, nổi phát ban, mề đay trên da.

- Hạ huyết áp trong tư thế đứng .

- Giảm kali huyết gây yếu cơ, co giật cơ.

- Tăng acid uric huyết thanh, tăng glucose huyết, tăng lipid huyết thanh thường xảy ra ở bệnh nhân dùng liều cao.

-  Loạn nhịp tim, nguy cơ đặc biệt trong trường hợp bệnh thiếu máu cục bộ ở tim, kết hợp với giảm kali huyết.

- Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa với các biểu hiện chán ăn, buồn nôn và nôn mửa, tiêu chảy hay táo bón.

- Giảm bạch cầu, tăng bạch cầu ưa eosin, mất bạch cầu hạt, giảm tiểu cầu.

- Một số bệnh nhân còn có biểu hiện suy hô hấp, viêm phổi, phù phổi.

- Các vấn đề về chuyển hóa như giảm magnesi huyết và natri huyết, tăng calci huyết và nhiễm kiềm giảm clor huyết.

- Người bệnh còn có thể gặp các vấn đề về thận: suy thận, viêm thận kẽ, liệt dương ở nam giới.

- Vàng da hoặc mắt do bệnh gan hoặc các vấn đề về máu (bệnh vàng da).

- Lượng canxi trong máu tăng có thể gây kích động, đau mắt, đau bụng.

- Sự tăng acid uric huyết thanh có thể thúc đẩy bệnh gút ở những người có tố bẩm bệnh này.

- Nếu dùng Chlortalidon với các thuốc gây mê, thuốc an thần hay rượu còn có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp tư thế đứng.

Thận trọng khi dùng Chlortalidon khi nào?

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Chlortalidon-2

Thận trọng khi dùng Chlortalidon đối với người xơ vữa động mạch vành.

- Thận trọng khi dùng Chlortalidon đối với người bị xơ vữa động mạch vành hoặc động mạch não.

- Với những người bị bệnh thận nặng cũng cần thận trọng khi dùng Chlortalidon, vì thuốc có thể thúc đẩy urê huyết, tác dụng tích lũy thuốc có nguy cơ tích lũy thuốc có thể phát triển ở người bị suy thận.

- Thận trọng khi dùng Chlortalidon đối với bệnh nhân suy gan hoặc bệnh gan đang tiến triển vì những thay đổi nhỏ về cân bằng dịch và chất điện giải có thể thúc đẩy hôn mê gan.

- Đối với bệnh nhân tiểu đường, không có chỉ định dùng Chlortalidon nhưng cần chú ý đặc biệt đến chuyển hóa carbohydrat ở những người bệnh này.

- Không dùng Chlortalidon nếu có tiền sử dị ứng hoặc hen phế quản.

- Những người giảm kali huyết cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng  Chlortalidon.

- Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, thuốc lợi tiểu thiazid  và các thuốc có liên quan với thiazid có thể qua hàng rào nhau thai, gây mất cân bằng điện giải nghiêm trọng trong thai, ngoài ra cũng có thông báo về giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Những thông tin trên mới dừng ở mức khái quát, để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc Chlortalidon bạn có thể liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/