Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người nhóm máu B nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Có nguy cơ cao mắc bệnh nào?


Người nhóm máu B nên ăn gì để khỏe mạnh? Việc tìm hiểu về những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có được chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng để tốt hơn cho việc tiêu hóa và hấp thụ. Đồng thời sẽ ngăn ngừa tốt các bệnh mà người nhóm B có nguy cơ cao mắc phải. Mời bạn đọc cùng theo dõi thông tin chi tiết hơn ở bên dưới bài viết!

Người nhóm máu B dễ mắc bệnh gì?

Việc xác định nhóm máu của bản thân không chỉ giúp bạn nhận biết được trong việc cho nhận máu mà ngoài ra còn giúp cảnh báo nguy cơ mắc bệnh của người đó.

Sâu răng

Những người thuộc nhóm máu B có tỉ lệ bị sâu răng cao hơn người khác.

Sâu răng là tình trạng mô cứng của răng bị tổn thương do quá trình hủy khoáng gây ra vì các mảng bám răng và hình thành các lỗ nhỏ trên răng.

Nếu không điều trị sâu răng thì bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của răng. Điều này có thể gây đau răng, nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc phải nhổ bỏ răng.

Bất cứ ai đều có thể bị sâu răng nhưng thường gặp nhất vẫn là ở lứa tuổi trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi nguy cơ thường gặp nhất ở người mang nhóm máu B.

Xem thêm các bài viết liên quan

 

nhom-mau-b-nen-an-gi
Người nhóm máu B dễ mắc bệnh gì?

 

Ung thư

Người thuộc nhóm máu B có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư bạch cầu, ung thư khoang miệng… cao hơn so với các nhóm máu khác.

Ung thư vú là dạng u vú ác tính, thường gặp nhiều ở nữ giới và đây là căn bệnh gây tử vong khá cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời. Tuy nhiên khác với các loại ung thư khác, ung thư vú có tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và ở giai đoạn đầu.

Ung thư tuyến tụy là tình trạng ung thư liên quan đến các mô ở tuyến tụy. Căn bệnh này hiếm gặp nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm và đặc biệt rất khó phát hiện khi mới ở giai đoạn đầu của bệnh.

Ung thư bạch cầu xảy ra khi các tế bào máu bị ung thư hóa trong quá trình tạo ra những tế bào. Tế bào này nhân tiếp lên với tốc độ nhanh và sẽ gây ứ động trong tủy xương, ngăn chặn quá trình tạo ra các tế máu bình thường tiếp theo nếu không được điều trị sớm. Với nền y học ngày càng hiện đại thì bệnh chỉ có thể được điều trị nhằm cải thiện các triệu chứng chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Ung thư khoang miệng có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào có trong khoang miệng bao gồm: lưỡi, môi, má, vòm miệng, sàn miệng, lợi… số lượng người mắc bệnh ung thư khoang miệng ngày càng tăng và đây cũng là một căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong khá cao.

Mệt mỏi và thường xuyên có các triệu chứng hạ đường huyết

Có nhóm máu B trong cơ thể sẽ khiến cho họ dễ bị xuất hiện các triệu chứng hạ đường huyết, cơ thể uể oải, mệt mỏi… Cũng chính vì lý do đó mà giảng viên Cđ chia sẻ họ nên hạn chế việc dùng các loại thực phẩm như lạc, vừng, ngũ cốc… do trong đó có chứa hàm lượng lớn các hợp chất lectin làm cho việc chuyển hóa bị suy giảm hoặc chậm bất thường. Cuối cùng sẽ gây cản trở quá trình sản xuất insulin dẫn đến hình thành mệt mỏi, hạ đường huyết.

Không phải vì nhóm máu B dễ mắc các bệnh ở trên mà bạn trở nên lo lắng. Hãy luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, kết hợp với các hoạt động thể dục thể thao, thói quen sinh hoạt lành mạnh thì sẽ cải thiện, khắc phục tốt các nguy cơ mắc bệnh như đã đề cập ở trên.

Người nhóm máu B nên ăn gì?

Thịt rừng, thịt thú, trứng sữa

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại trường cho biết những người nhóm máu B thường có xu hướng tiêu thụ tốt hơn các sản phẩm như sữa và các chế phẩm khác từ sữa như sữa chua, phô mai... Bên cạnh đó họ có xu hướng ăn nhiều các loại thịt như thịt thỏ, thịt cừu, thịt nai... hoặc các loại tôm để phù hợp hơn với nhóm máu có trong cơ thể và tiêu hóa được tốt hơn.

nhom-mau-b-nen-an-gi
Tăng cường rau xanh, hoa quả là những loại thực phẩm mà người nhóm máu B nên ăn thường xuyên

Rau xanh, hoa quả

Hầu hết ở tất cả các nhóm máu đều cần tăng cường ăn rau xanh và hoa quả và nhóm máu B cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó nhóm máu B cần bổ sung thường xuyên các loại nước ép hoa quả để tăng cường sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật. Nhóm thực phẩm này sẽ  cung cấp Vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, phòng ngừa những tác nhân gây sâu răng, lợi

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì luyện tập thể dục thể thao sẽ rất tốt cho sức khỏe và giảm thiểu các nguy cơ gây ra bệnh lý nguy hiểm như đã đề cập ở trên.Chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng người bệnh.

Những thông tin trên được Cao Đẳng Y Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ nhằm giải đáp những câu hỏi người nhóm máu B nên ăn gì và họ thường dễ mắc bệnh gì. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có thắc mắc thì hãy hỏi những bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn rõ ràng hơn!