Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Suy thận nên ăn gì và không nên ăn gì để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao


Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì bệnh suy thận mãn tính vẫn có thể chữa trị dứt điểm. Nếu phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn nhẹ thì có thể chữa khỏi bằng việc tuân thủ chế độ điều trị, ăn uống dinh dưỡng phù hợp. nên ăn đúng những thực phẩm nên ăn và kiêng thực phẩm có thể gây cho tình trạng tổn thương thêm nghiêm trọng. 

Suy thận là tình trạng thận bị tổn thương và suy giảm chức năng như chức năng bài tiết chất thải, điều hòa dịch, toan kiềm, kích thích tạo máu, tống hợp Vitamin D.

Nhu cầu dinh dưỡng cho người suy thận chưa chạy thận

Những người bị suy thận chưa chạy thận cần bổ sung nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ bao gồm:

  • Năng lượng.Bổ sung từ 35-45 kcal/kg/ngày (người 40kg chỉ nên bổ sung từ 140 kcal – 180 kcal/ ngày)
  • Chất đạm.Bổ sung 0,8g/kg (người 40 kg chỉ nên ăn 3,2g chất đạm)
  • Chất béo.Bổ sung chất béo dưới 30% tổng năng lượng khẩu phần
  • Bổ sung trong khoảng từ 900-1200mg/ngày
  • Sắt.Cần bổ sung nhiều khi chế độ ăn đạm giảm
  • Nên bổ sung nhiều vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C, không khuyến khích bổ sung vitamin tan trong chất béo như A, D, K, E…

Bệnh nhân suy thận nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho người bệnh suy thận bao gồm:

  • Ăn những loại thực phẩm không có quá nhiều đạm và dầu mỡ.
  • Bổ sung nhiều rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày như: bầu bí, mướp, dưa chuột, bắp cải, rau cải, giá đỗ
  • Một số món ăn bệnh nhân suy thận có thể ăn và chứa đầy đủ dinh dưỡng tuy nhiên không gây cho tình trạng bệnh trở lên trầm trọng hơn như: miến nấu thịt nạc, thịt nạc băm xào giá đỗ, khoai lang luộc, chè sắn dây, bánh bột lọc, khoai tây nấu...
benh-nhan-suy-than-nen-an-gi
Ăn nhiều rau xanh tốt cho thận

Các thực phẩm nhiều tinh bột

Tinh bột sẽ làm giảm bớt các hoạt động của thận chứ không như chất đạm. Những thực phẩm giàu tinh bột lại chứa rất ít đạm, chính vì thế người suy thận hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Những thực phẩm nhiều tinh bột và tốt cho người bệnh  bị suy thận :

  • Sắn
  • Đậu
  • Khoai
  • Gạo

Thường xuyên ăn rau xanh

Bất kể ai nếu ăn nhiều rau xanh đều tốt và sẽ đặc biệt tối đối với những bệnh nhân bị suy thân. Rau xanh sẽ giúp thận khỏe hơn và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn nhiều do rau có thể cung cấp chất xơ, chất oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ cơ thể.

Những loại rau xanh tốt cho thận bao gồm: tỏi, hành, rau muống, súp lơ, cải bắp…

Uống nước

Nước rất quan trọng  đối với sức khỏe và rất cần thiết với bệnh nhân bị suy thận. Uống nước sẽ giúp thận được lọc sạch chất độc hại ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn.

Ngoài nước lọc thì bạn cũng có thể bổ sung nước vối, nước ép rau củ quả…

Thực phẩm chứa sắt và vitamin C giúp khỏe thận

Kích thích cơ học đường ruột và thiếu máu là 2 tình trạng khiến bệnh suy thận trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người bị suy thận nên bổ sung vitamin C và chất sắt để cải thiện vấn đề này.

Xem thêm các bài viết liên quan

Bệnh nhân suy thận không nên ăn gì?

Có nhiều loại thực phẩm làm tình trạng suy thận trở lên nghiêm trọng hơn, do đó người bệnh không nên ăn bao gồm:

  • Không ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh
  • Không ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, giàu đạm như tôm, cua, sò…
  • Hạn chế tối đa không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, trà, cà phê…
  • Trong chế biến món ăn nên hạn chế muối, mì chính.
  • Không nên sử dụng các món ăn quá mặn.

Phòng ngừa suy thận

Các phương pháp phòng ngừa suy thận sẽ giúp ngăn nhừa các triệu chứng hoặc những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh có thể xảy ra:

Hạn chế tới mức tối đa việc hút thuốc và các đồ uống có cồn

Thuốc lá gây hại rất nhiều đến sức khỏe con người, không chỉ vậy mà nó còn gián tiếp gây hại đến chức năng thận. Nếu bạn hút quá nhiều thuốc lá trong một thời gian dài sẽ làm tổn thương thận và nguy cơ rất cao dẫn đến các bệnh lý về thận.

Rượu, bia và các đồ uống có cồn có thể gây ra một số bệnh lý trên các cơ quan như gan, tim, phổi, dạ dày và chức năng lọc đào thải chất độc ra ngoài thân. Hãy cố gắng hạn chế những thứ gây hại hại cho thận và nhiều cơ quan khác.

suy-than-nen-an-gi

Nên tránh xa rượu, thuốc lá và không nên ăn nhiều thịt đỏ để bảo vệ thận

Không nên quá lạm dụng các loại thuốc

Có rất nhiều người thường tự ý mua thuốc về sử dụng mà chưa có chỉ định của bất cứ thầy thuốc nào. Thuốc là một loại dùng để chữa bệnh nếu chúng ta dùng đúng tuy nhiên sẽ có những tác hại cực kỳ nguy nếu người dùng thuốc không đúng cách, hơn nữa nó còn là một gánh nặng đối với thận.

Một số loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến thận và rất dễ dẫn đến bệnh suy thân như: thuốc giảm đau chống viêm không steroid, thuốc điều trị lao, ung thư…

Chế độ dinh dưỡng cần được đảm bảo

Để phòng ngừa bệnh suy thận và cách phòng tránh thì trong các bữa ăn hàng ngày nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều muối, nhiều chất béo vì nó là gánh nặng của thận khi đào thải ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó bạn nên bổ sung các loại thực phẩm tươi, hoa quả vì nó rất tốt cho thận.

Thường xuyên tập thể dục, thể thao

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và duy trì đều sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do vậy để có một sức khỏe tốt để chống chọi với bệnh tật, mỗi ngày bạn nên tập thể  dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ những kiến thức về chế độ dinh dưỡng mà người bệnh suy thận nên ăn gì và không nên ăn gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức về bệnh và cách hỗ trợ điều trị hiệu quả.